Luận Văn Triển vọng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang thị trường châu Phi

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Từ khi thực hiện chuyển từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường, Việt Nam đã đạt được những thành tựu bước đầu, đó là sự khởi sắc về kinh tế, làm cho đời sống của người dân không ngừng được cải thiện về vật chất lẫn tinh thần. Đóng góp vào sự phát triển kinh tế quốc gia chúng ta không thể không nhắc tới vai trò của hoạt động xuất khẩu. Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy, xuất khẩu làm tăng thu ngoại tệ, tăng thu nhập quốc gia, tăng cường tầm ảnh hưởng của quốc gia trên thế giới .Việc tìm ra các thị trường mới, với cơ hội mới là công việc hết sức quan trọng và thiết yếu bởi nó có thể quyết định đến cơ hội thành công, và vị trí của quốc gia xuất khẩu tại chính quốc gia nhập khẩu và trong toàn khu vực. Thị trường mới là nơi tiêu thụ mới cho các sản phẩm, hàng hoá của các doanh nghiệp đồng thời nó cũng là nơi giúp hạn chế rủi ro khi mà các thị trường truyền thống bị bão hoà, hay có những thay đổi về cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng. Đối với Việt Nam, từ trước đến nay chúng ta chủ yếu chỉ xuất khẩu hàng hoá vào thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Đây là những thị trường rộng lớn nhưng cũng đầy rủi ro và thách thức mà không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trên thị trường này, hơn nữa trong thời gian vừa qua nhu cầu của thị trường này đối với một số mặt hàng có nguồn gốc từ Việt Nam đã bắt đầu bão hoà. Do vậy, vấn đề đặt ra với Việt Nam đó là ngoài việc giữ vững, tăng cường khả năng thâm nhập vào các thị trường lớn, Việt Nam nhất thiết phải tìm ra các thị trường mới, phù hợp với khả năng sản xuất, có nhu cầu tiêu dùng với các loại hàng hoá của Việt Nam. Trong bối cảnh đó thì châu Phi chính là thị trường hứa hẹn, đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam.
    Trong thời gian vừa qua, mặc dù vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức nhưng các quốc gia châu Phi cũng đang cố gắng từng bước khắc phục khó khăn, khôi phục hình ảnh, niềm tin trong cộng đồng quốc tế. Những nỗ lực của châu Phi đã bắt đầu tỏ ra có hiệu quả, khi mà thu nhập của người dân không ngừng tăng qua các năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao và cho thấy dấu hiệu lạc quan về tương lai tốt đẹp với châu Phi nếu như họ tiếp tục có những chính sách hợp lý. Nhận thức được vai trò, tương lai, triển vọng phát triển của châu Phi, các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật .đã nhanh chóng thiết lập các quan hệ về kinh tế cũng như ngoại giao để đặt nền móng cho sự chiếm lĩnh, thống trị thị trường này, do vậy ngay từ bây giờ Việt Nam phải nhanh chóng thiết lập, tăng cường hoạt động thương mại với châu Phi nhằm tận dụng lợi thế của kẻ đi trước, tránh tình trạng ‘trâu chậm uống nước đục’. Chính vì vậy, để có thể xâm nhập thị trường này một cách hiệu quả nhất, thì việc nghiên cứu chuyên đề “ Triển vọng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang thị trường châu Phi” là việc hết sức cần thiết, và có ý nghĩa bởi nội dung của chuyên đề đã đề cập đến những vấn đề cơ bản nhất.
    CHƯƠNG I. Những vấn đề chung về xuất khẩu và tổng quan về thị trường châu Phi.
    CHƯƠNG II. Thực trạng xuất khẩu hàng hoá chủ lực của Việt nam sang thị trường châu Phi.
    CHƯƠNG III. Định hướng và triển vọng xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam sang thị trường châu Phi.
    CHƯƠNG IV. Một số giải pháp tăng khả năng xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...