Luận Văn Triển vọng và Các giải pháp thu hút và QUản lý nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư của EU trong thời gian

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Triển vọng và Các giải pháp thu hút và QUản lý nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư của EU trong thời gian tới vào Việt Nam

    Chương III
    Triển vọng và Các giải pháp thu hút và QUản lý nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư của EU trong thời gian tới vào Việt Nam
    I. Những thuận lợi và khó khăn cho đầu tư trực tiếp của EU vào Việt Nam:
    1. Những thuận lợi:
    1.1. Xu thế hoà bình, ổn định hợp tác trong khu vực:
    Việt Nam có một vị trí địa lý hết sức thuận lợi là nằm ngay trong lòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Đông Nam châu Á nói riêng. Hiện nay đây là khu vực năng động nhất thế giới về thương mại, vận chuyển hàng hoá, viễn thông. Sau cuộc khủng hoảng hồi tháng 7 năm 1997, những tưởng khu vực này đã bị mất đi sự năng động đó, thì chỉ sau có hơn một năm thôi, từ mức tăng trưởng âm đã thành mức tăng trưởng dương ở một số nước như Thái Lan, Malaisia, và đặc biệt là Nhật Bản nước mạnh nhất về kinh tế trong khu vực này đã hồi phục được nền kinh tế.
    Các nhà kinh tế trên thế giới đã dự đoán rằng trong 50 năm nữa thì khu vực này vẫn là khu vực phát triển nhất trên thế giới về kinh tế với sự lớn mạnh của Trung Quốc và Nhật Bản. Việt Nam hiện nay đã gia nhập tổ chức ASEAN, tổ chức này có một mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc và Nhật Bản và mới đây là liên minh châu Âu (EU) bằng các cuộc gặp thượng đỉnh như ASEM hay giữa các nhà đầu tư lớn với ASEAN nói chung và các thành viên ASEAN nói riêng. Đây là một điều kiện hết sức thuận lợi để Việt Nam có một vị thế, một chỗ đứng ngày càng được củng cố trên trường quốc tế về mặt kinh tế, chúng ta luôn muốn hợp tác với tất cả các nước trong vấn đề làm ăn miễn không là không ảnh hưởng đến chủ quyền lãnh thổ và đôi bên cùng có lợi: “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước”. Chính vì tiêu chí này hiện nay đã dần có nhiều những nhà đầu tư quốc tế bắt đầu chú ý tới nước ta, họ đã bắt đầu có những cuộc đầu tư thử nghiệm, cả các tổ chức quốc tế cũng dành cho Việt Nam những sự giúp đỡ có ý nghĩa như việc xoá nợ, viện trợ không hoàn lại hoặc hoàn lại với lãi suất thấp để ta có thể cải tạo lại cơ sở hạ tầng, hệ thống y tế và giáo dục,
    Đây chính là thời cơ thuận lợi mà chúng ta cần phải nắm bắt lấy để có thể phát triển được nền kinh tế - xã hội của đất nước, đuổi kịp các nước trên thế giới và đưa Việt Nam thành nước công nghiệp hoá, hiện đại hoá vào năm 2020.
    1.2. Tình hình ổn định về chính trị, kinh tế cũng như xã hội ở trong nước:
    Sau khi “mở cửa” cho các nhà đầu tư nước ngoài vào, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước chuyển biến rõ rệt, từ một nước phải thiếu ăn thì cho đến nay chúng ta là nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai trên thế giới. Đó quả là một thành tựu to lớn về mặt kinh tế. Tăng trưởng hàng năm là rất ổn định và tương đối cao từ 8 - 9% trong suốt 5 năm 1992 - 1997, riêng năm khủng hoảng (1997) trong khi các nước thuộc khối ASEAN có mức tăng trưởng âm thì chúng ta vẫn đạt mức t ăng trưởng dương 6%, đó cũng là một kỳ tích về mặt kinh tế.
    Sau khi đổi mới đã có rất nhiều ngành nghề mới được ra đời, giúp cho việc chuyển đổi cơ cấu một cách hợp lý, đào tạo cán bộ ngày càng lành nghề. Các tài nguyên thiên nhiên được khai thác hợp lý hơn, mang lại nhiều nguồn lợi cho đất nước. Chúng ta đã tận dụng được những lợi thế về mặt vị trí về địa lý trong việc phát triển các đường vận chuyển hàng hoá quốc tế. Đây là những ưu thế mà trước đây ta chưa phát huy được.
    Thêm vào đó, là sự lãnh đạo của Đảng ngày càng hợp lòng dân. Trong khi các nước thuộc khối ASEAN có rất nhiều sự mất ổn định về chính trị như Thái Lan, Indonesia, Malasia, Philippines, thì nước ta ngược lại Đảng ta ngày càng hoàn thiện về bộ máy, được lòng tin trong dân. Đảng và Nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân.
    1.3. Quan hệ hợp tác lâu năm giữa các nước EU và Việt Nam:
    Đối với khối ASEAN, EU có rất nhiều dấu ấn để lại đó, trong khi Đông Dương trước đây là thuộc địa của Pháp, Thái Lan và Singapore là thuộc địa của Anh, Indonesia và Malaisia, Philippines là thuộc địa của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, do vậy đối với khu vực này EU có mối quan tâm nhất định, bởi vì trong khi châu Phi ngày càng mất ổn định về chính trị, chiến tranh xảy ra liên miên; châu Mỹ Latinh có sự cản trở của Mỹ thì chỉ còn châu Á, mà khu vực Biển Đông là nơi có sự phát triển mạnh mẽ nhất và rất nhiều tiềm năng chưa khai thác. Đồng thời nó là bàn đạp có thể nhảy vào hai thị trường lớn đông dân là Trung Quốc và Ấn Độ, chính điều này càng tăng sức hấp dẫn của thị trường khu vực ASEAN đối với EU.
    Việt Nam là một nước có quan hệ hợp tác với một số nước EU rất thân thiết, trong chiến tranh chống Mỹ rất nhiều các nước hiện nay là thành viên của EU đã lên tiếng ủng hộ Việt Nam, công nhận độc lập chủ quyền của Việt Nam và đã thành lập mối quan hệ hữu nghị trước năm 1975, trong đó có Pháp, Anh, và Thụy Điển, Đan Mạch, Đức. Họ rất ngưỡng mộ Việt Nam trong trận chiến này và có một tình cảm đặc biệt đối với ta. Đã có nhiều nước như Pháp, Anh, Đức đã xoá nợ dần dần cho Việt Nam, đồng thời có một số nước như Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển hỗ trợ ta trong việc xoá đói giảm nghèo, công tác giáo dục và xây dựng lại cơ sở hạ tầng sau chiến tranh. Gần đây Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đi thăm các nước Bắc Âu để thúc đẩy quan hệ hợp tác với bạn, tiếp đó là sự cho phép các mặt hàng thuỷ hải sản của ta được xuất khẩu vào châu Âu của EU. Đó là những tình cảm mà ta cần phải giữ gìn và ngày càng phát huy, tăng cường quan hệ hợp tác để thắt chặt tình hữu nghị này.
    2. Những khó khăn:
    1.1. Về phía chủ quan:
    Mặc dù đã có nhiều tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua, nhưng có rất nhiều việc đòi hỏi phải có thời gian để có thể đạt được kết quả mong muốn. Mặc dù đã có rất nhiều lần sửa đổi Luật ĐTNN và ban hành nhiều chính sách khuyến khích nhưng chúng ta vẫn bị các nhà đầu tư phàn nàn về sự yếu kém của môi trường pháp lý, sự chồng chéo và thiếu đồng bộ của các cấp là một căn bệnh kinh niên của nước ta. Thêm vào đó là sự chưa đáp ứng kịp về hệ thống cơ sở hạ tầng, như đường xá, điện, nước, và hệ thống ngân hàng, tài chính,
    Tiếp đó là có một khoảng cách quá lớn về công nghệ cũng như phương pháp quản lý giữa Việt Nam và EU, đã vậy là sự thiếu hụt về các cán bộ giỏi hoặc công nhân kỹ thuật cao, do vậy việc tiếp nhận công nghệ cao là rất khó khăn, các nhà ĐTNN thường phải bỏ tiền ra để đào tạo lại cho các lao động Việt Nam.
    Một yếu tố nữa là việc Việt Nam tham gia vào AFTA, tuy sẽ góp phần tăng đầu tư của các nước trong khu vực, nhưng sẽ làm giảm các hoạt động đầu tư của các tập đoàn lớn trong đó có các tập đoàn của EU do Việt Nam phải cắt giảm thuế quan như vậy họ sẽ bị giảm quyền lực hiện có, và chắc chắn sẽ làm giảm đầu tư.

     
Đang tải...