Luận Văn Tổng quan về xí nghiệp thương mại và bao bì hà nội

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TỔNG QUAN VỀ XÍ NGHIỆP THƯƠNG MẠI VÀ BAO BÌ HÀ NỘI

    LỜI MỞ ĐẦU Những năm qua cùng với xu thế hội nhập và phát triển với các quốc gia trên thế giới đất nước ta đã và đang đạt được những thành tựu to lớn về mọi mặt nhất là trên lĩnh vực kinh tế. Trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi những nhà sản xuất kinh doanh phải làm mọi cách để đứng vững và phát triển. Trước yêu cầu đòi hỏi của thị trường như vậy các nhà quản lý của đơn vị phải tìm mọi biện pháp để sản xuất có chất lượng tốt nhất, với mức chi phí ít nhất với lợi nhuận cao nhất. Đây là vấn đề bao trùm xuyên suốt hoạt động kinh doanh thể hiện chất lượng của toàn bộ công tác quản lý kinh tế. Hạch toán kế toán là bộ phận cấu thành của hoạt động quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời cũng là công cụ đắc lực phục vụ cho Nhà nước quản lý lãnh đạo, chỉ đạo nền kinh tế quốc dân.
    Qua một thời gian ngắn khảo sát, tìm hiểu tình hình thực tế sản xuất tại Xí nghiệp thương mại và Bao bì Hà Nội trực thuộc Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội tôi đã hoàn thành bản báo cáo thực tập tổng hợp của mình.
    Ngoài lời mở đầu và kết luận, báo cáo tổng hợp được chia làm 3 phần chính:
    Phần I: Tổng quan về Xí nghiệp thương mại và Bao bì Hà Nội
    Phần II: Đặc điểm tổ chức hạch toán kế toán tại Xí nghiệp thương mại và Bao bì Hà Nội
    Phần III: Đánh giá thực trạng tổ chức hạch toán kế toán tại Xí nghiệp thương mại và Bao bì Hà Nội.











    PHẦN I
    TỔNG QUAN VỀ XÍ NGHIỆP THƯƠNG MẠI VÀ BAO BÌ HÀ NỘI

    I/- Lịch sử hình thành và phát triển của Xí nghiệp Thương mại và Bao bì Hà Nội trực thuộc Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội
    Sau năm 1986 khi nền kinh tế nước ta chuyển từ tập trung bao cấp sang nền kinh tế nhiều thành phần đã làm cho đất nước có sự đổi mới về mọi mặt. Chính sự đổi mới này của Đảng và Nhà nước đã tạo cơ hội đầu tư vào sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, từ đây nền kinh tế sản xuất hàng hoá phát triển nhanh, hàng hoá sản xuất ra ngày càng nhiều với số lượng và chủng loại ngày càng phong phú đa dạng. Ai cũng biết sản phẩm hàng hoá làm ra nếu có cùng chất lượng, cùng giá cả thì cái mà người tiêu dùng dễ dàng nhận ra sự khác biệt khi nhìn thấy sản phẩm hàng hoá đó là sự khác nhau thông qua các mẫu mã bao bì. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bao bì, từ loại bao bì truyền thống cho các mặt hàng xuất khẩu trước kia là bao bì gỗ cho đến nay ngành bao bì phát triển thành các loại bao bì như bao bì làm bằng kim loại, bao bì nhựa, bao bì giấy
    Trước ngày 24/1/1989, thành phố Hà Nội chưa có một công ty nào ngoài hai xí nghiệp của trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội. Sự ra đời của Công ty Bao bì xuất khẩu Hà Nội, đứa con đầu lòng của ngành công nghiệp bao bì thành phố Hà Nội theo quyết định số 250/QĐ-UB ngày 24/1/1989 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội, có trụ sở chính tại 201 Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội với số vốn pháp định là 5.372.654.000đồng. Trong đó:
    - Vốn cố định là: 3.641.654.000 đồng
    - Vốn lưu động là: 1.731.000.000 đồng
    Công ty có nhiệm vụ, chức năng là chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bao bì và nguyên liệu sản xuất bao bì. Đến tháng 5 năm 1995 Công ty Bao bì xuất khẩu được đổi tên thành Công ty thương mại và Bao bì Hà Nội, với chức năng sản xuất kinh doanh các mặt hàng bao bì, nguyên liệu làm bao bì, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, nhập khẩu các loại máy móc công cụ, ô tô, vật liệu xây dựng, kinh doanh tổng hợp . Bao bì là một khái niệm rất rộng hầu như hàng hoá sản xuất ra cũng cần có bao bì từ cái tăm tre cho đến các mặt hàng cao cấp như ti vi, tủ lạnh, các mặt hàng xa xỉ đều cần đến bao bì. Với chức năng vừa sản xuất, vừa kinh doanh, ban đầu Ban giám đốc công ty quyết định lấy hoạt động kinh doanh nguyên vật liệu dùng để sản xuất bao bì là chính. Sau một thời gian hoạt động và tìm hiểu thị trường Ban giám đốc Công ty đã nhận thấy mặt hàng bao bì carton sản xuất bằng giấy có độ xốp, độ dợn sóng để bảo quản hàng hoá và quảng cáo cho chính sản phẩm của nhà sản xuất đang được ưa chuộng và có xu hướng ngày càng phát triển. Công ty đã chọn lấy kinh doanh nguyên vật liệu bao bì và sản xuất bao bì carton là các hoạt động chính của công ty với phương châm “kinh doanh để sản xuất, sản xuất để kinh doanh”.
    Dựa theo phương hướng trên, Xí nghiệp sản xuất Bao bì carton giấy trực thuộc Công ty thương mại và Bao bì Hà Nội được thành lập theo quyết định số 15/TK - LHCT ngày 30/04/1991 của Liên hiệp công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội với sự phê chuẩn của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội có quy mô nhỏ, địa bàn tập trung, trụ sở đặt tại 98 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội với số vốn pháp định là: 1.117.346.000 trong đó :
    - Vốn cố định : 867.346.000 đồng
    - Vốn lưu động : 250.000.000 đồng
    Khi mới thành lập năm 1991, xí nghiệp chỉ có 30 cán bộ nhân viên thì đến nay do nhu cầu phát triển của sản xuất số lượng cán bộ công nhân viên đã tăng lên 98 người trong đó gián tiếp là 15 người chiếm 15,3%.
    Khi mới thành lập với một nhà xưởng cũ nát và một dàn máy mua tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng với đội ngũ cán bộ còn chưa am hiểu gì về ngành sản xuất bao bì. Đứng trước một mặt hàng mới mẻ và sự cạnh tranh của thị trường, tập thể cán bộ công nhân viên Xí nghiệp với ý chí vươn lên đã mạnh dạn bắt tay vào sản xuất với phương châm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa làm vừa ổn định sản xuất.



     
Đang tải...