Tài liệu Tổng quan về pr và tìm hiểu 10 điểm khác nhau giữa quảng cáo và pr

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khái niệm pr:
    ã PR = pubic relations
    ã PR = corporate communication
    ã PR = corporate relations
    ã PR = community ralations
    ã PR = quan hệ công chúng, giao tế nhân sự, quan hệ công cộng, truyền thông đại chúng.


    Cho đến nay có rất nhiều định nghĩa về pr, trong số đó có 3 định nghĩa được chấp nhận trên phạm vi toàn quốc tế và quen thuộc với các chuyên gia pr:
    ã “Quan hệ công chúng là một nổ lực được lên kế hoạch và kéo dài liên tục để thiết lập và duy trì sự tính nhiệm và hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng”
    ã Pr bao gồm tất cả các hình thức giao tiếp được lên kế hoạch, cả bên trng và bên ngoài tổ chức, giữa một tổ chức và công chúng của nó nhằm đạt được nhũng mục tiêu cụ thể liên quan đến sự hiểu biết lẩn nhau”
    ã “Quan hệ công chúng là một nghệ thuật và môn khoa học xã hội, phân tích những xu hướng, dự đoán những kết quả, tư vấn đưa ra các lời khuyến cáo cho các nhà lãnh đạo của tổ chức và thực hiện các chương chình hành động đã được lập kế hoạch để phục vụ quyền lợi của cả tổ chức và công chúng.”


    Phân biệt pr và quảng cáo:


    Nội dung Quảng cáo PR
    Đối tượng Khách hàng mục tiêu Cộng đồng
    Phương tiện Phương tiện truyền thông Phương tiện truyền thông và những loại hình sự kiện
    Vai trò Tăng sự nhận biết Làm cho khách hàng hiểu
    Thể hiện Bề nổi Chiều sâu
    Thởi điểm Giai đoạn tăng nhận biết Đi trước, về sau
    Khủng hoảng Không được sử dụng Công cụ hữu hiệu
    10 ĐIỂM KHÁC NHAU GIỮA QUẢNG CÁO VÀ PR
    Đây là hai lĩnh vực rất khác nhau cho dù chúng thường xuyên bị nhầm lẫn, bị coi là một hoặc coi như nhau. Dưới đây là 10 điểm dễ nhận thấy nhất trong số rất nhiều những điểm khác biệt giữa hai ngành Quảng cáo và Quan hệ công chúng (PR).
    1. Trả tiền đăng báo hay Miễn phí
    ã Quảng cáo:
    Công ty của bạn phải trả tiền cho phần “đất” quảng cáo. Bạn biết chính xác khi nào quảng cáo của bạn sẽ được đăng tải hoặc phát sóng.
    ã PR:
    Việc của bạn là phải “kiếm” được các phần “đất” miễn phí cho công ty mình. Từ việc họp báo đến thông cáo báo chí, bạn phải tập trung vào việc xuất hiện trên báo một cách miễn phí dưới dạng những bài viết hoặc tin về công ty và sản phẩm, dịch vụ của mình.
    2. Kiếm soát việc sáng tạo hay Không sáng tạo
    ã Quảng cáo:
    Bởi vì bạn trả tiền để đăng quảng cáo, cho nên bạn có toàn quyền sáng tạo những gì bạn muốn đưa ra trong quảng cáo đó.
    ã PR:
    Bạn không có quyền điền khiển việc báo chí sẽ thể hiện thông tin về bạn như thế nào hay họ có đăng cho bạn hay không. Họ không nhất thiết phải đăng tải thông tin về sự kiện của bạn hay thông cáo báo chí của bạn chỉ bởi vì bạn đã gửi đến cho họ.
    3. Thời hạn
    ã Quảng cáo:
    Bởi vì bạn trả tiền quảng cáo, bạn có thể đăng đi đăng lại bao lâu mà bạn muốn, chừng nào ngân sách của bạn còn cho phép. Thông thường vòng đời của một quảng cáo thường dài hơn rất nhiều so với một thông cáo báo chí.
    ã PR:
    Bạn chỉ gửi một thông cáo báo chí về một sản phẩm mới của bạn duy nhất một lần. Bạn cũng chỉ gửi thông cáo báo chí về cuộc họp báo của bạn một lần. Và khả năng đưa tin trên báo dưới dạng bài viết PR cũng chỉ có thể xuất hiện được một lần. Không có bất kỳ ông tổng biên tập nào lại đăng tại cùng một thông cáo báo chí của bạn trên ba hay bốn số báo.
    4. Khách hàng khôn ngoan
    ã Quảng cáo:
    Khách hàng biết ngay khi họ đọc một quảng cáo là: “người ta đang tìm cách bán hàng hóa và dịch vụ cho mình đây!”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...