Tiểu Luận Tổng quan về ngành ngân hàng

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phân tích ngành ngân hàng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

    A.TỔNG QUAN VỀ NGÀNH NGÂN HÀNG

    I. Đặc điểm và các dịch vụ cơ bản của ngân hàng.


    1. Đặc điểm của ngành ngân hàng việt nam.

    - Quốc hội là cơ quan giám sát việc thực hiện các chính sách tiền tệ. Trong khi đó, NHNN hoạt động như cơ quan chính phủ trực tiếp ban hành và thực hiện các chính sách tiền tệ này. NHNN cũng thực hiện cho vay đối với các NHTM, đại diện sở hữu nhà nước trong các ngân hàng thương mại quốc doanh (NHTMQD).

    - Ngân hàng thương mại (NHTM) là định chế tài chính hoạt động trung gian giữa khách hàng gửi tiền và khách hàng mượn tiền.

    - Tài sản của ngân hàng (Bank’s assets): thu nhập của NHTM được tạo ra từ nhiều nguồn khác nhau. Các nguồn này, hay còn gọi là “tài sản có sinh lãi” (earning assets), bao gồm các khoản tín dụng (tín dụng thương mại, tiêu dùng, nhà đất) và chứng khoán.

    - Nợ của ngân hàng (Bank’s liability): các khoản nợ chủ yếu của ngân hàng bao gồm tiền gửi của khách hàng, các khoản nợ và vốn cổ đông.

    - Hiện tại, chỉ có khoảng hơn 7% dân số việt nam tham gia vào dịch vụ tiền gửi, mở tài khoản ở ngân hàng. Ngành ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, tiềm năng phát triển còn rất lớn.

    - Hiện Việt Nam có hơn 100 tổ chức tín dụng, trong đó phần lớn là các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) vừa và nhỏ. Nhiều ngân hàng có vốn dưới 1,000 tỷ VNĐ.

    - Mức độ tập trung của thị trường cao, một số ngân hàng lớn, chủ yếu là các NHTMQD, chiếm phần lớn thị phần. Tuy nhiên, doanh thu của các ngân hàng vẫn chủ yếu từ hoạt động tín dụng, vốn đòi hỏi cao về quản trị rủi ro. Trong khi đó, doanh thu từ các dịch vụ ngân hàng khác vẫn còn hạn chế.

    - Mặc dù đã được cải thiện, nợ xấu vẫn là một vấn đề phổ biến trong các ngân hàng Việt Nam, đặc biệt là NHTMQD.

    2. Các dịch vụ cơ bản:

    * Các dịch vụ ngân hàng truyền thống:

    - Trao đổi tiền tệ:

    - Chiết khấu thương phiếu:

    - Cho vay thương mại:

    - Nhận tiền gởi tiết kiệm:

    - Bảo quản vật có giá:

    - Tài trợ các hoạt động của chính phủ:

    - Cung cấp các tài khoản giao dịch:

    - Cung cấp dịch vụ uỷ thác:

    * Các dịch vụ Ngân hàng hiện đại:

    - Tư vấn tài chính:

    - Quản lý Ngân quỹ:

    - Cho vay tiêu dùng:

    - Cho thuê tài chính:

    - Cho vay tài trợ dự án:

    - Cung cấp dịch vụ bảo hiểm:

    - Môi giơi chứng khoán:

    - Ngoài ra là các dịch vụ thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ Ngân hàng quốc tế được Ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình.

    II. Thuận lợi và thách thức trong hoạt động ngân hàng.

    1.Thuận lợi.

    Nền kinh tế càng phát triển, chu chuyển thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng vai trò của NHTM trong thanh toán ngày càng mạnh hơn.

    NHTM VN từng bước mở rộng nghiệp vụ ngân hàng hiện đại phục vụ nhu cầu cầu của nền kinh tế, đời sống.

    NHTM VN đã thiết lập được đội ngũ chi nhánh đông đảo trong tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Đây là điều kiện thuận lợi giúp các ngân hàng tăng cường khả năng huy động vốn và tín dụng đến những vùng tiềm năng.

    Khung pháp lý đang được hình thành đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn hệ thống, tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh và minh bạch, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập tốt với quốc tế.

    Việt nam đang trong quá trình hội nhập, đó là điều kiện thuận lợi để ngành ngân hàng phát triển từ quy mô vốn đến công nghệ, nghiệp vụ quản lý rủi ro
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...