Báo Cáo Tổng quan về động cơ diesel Toyota 3B

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN . 1
    MỤC LỤC . 2
    LỜI MỞ ĐẦU . 18
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỘNG CƠ TOYOTA DIESEL 3B 19
    1.1. LỊCH SỬ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN . 19
    1.2. ỨNG DỤNG VÀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT 20
    1.2.1. ỨNG DỤNG . 20
    1.2.2. THÔNG SỐ KỸ THUẬT 21
    CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 22
    2.1. NHÓM PISTON 22
    2.1.1. PISTON 23
    2.1.1.1. NHIỆM VỤ . 23
    2.1.1.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC 23
    2.1.1.3. VẬT LIỆU CHẾ TẠO . 24
    2.1.1.4. KẾT CẤU PISTON . 25
    a. Đỉnh piston 25
    b. Đầu piston . 27
    c. Thân piston 28
    2.1.2. CHỐT PISTON . 29
    2.1.2.1. NHIỆM VỤ . 30
    2.1.2.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC 30
    2.1.2.3. VẬT LIỆU CHẾ TẠO . 30
    2.1.2.4. KẾT CẤU CHỐT PISTON 31
    a. Cố định chốt piston trên bệ chốt bằng bulông 31
    b. Cố định chốt piston trên đầu nhỏ thanh truyền . 31
    c. Chốt piston lắp tự do 32
    2.1.3. XÉC-MĂNG . 32
    2.1.3.1. NHIỆM VỤ . 32
    Mục lục 3

    2.1.3.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC 33
    2.1.3.3. VẬT LIỆU CHẾ TẠO . 33
    2.1.3.4. KẾT CẤU XÉC-MĂNG 34
    a. Kết cấu xéc-măng khí 34
    b. Kết cấu xéc-măng dầu . 36
    2.2. NHÓM THANH TRUYỀN 36
    2.2.1. NHIỆM VỤ 37
    2.2.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC . 37
    2.2.3. VẬT LIỆU CHẾ TẠO 37
    2.2.3.1. ĐẦU NHỎ THANH TRUYỀN 38
    2.2.3.2. BULÔNG THANH TRUYỀN . 38
    2.2.3.3. BẠC LÓT THANH TRUYỀN . 39
    2.3. TRỤC KHUỶU . 41
    2.3.1. NHIỆM VỤ 41
    2.3.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC . 41
    2.3.3. VẬT LIỆU CHẾ TẠO 42
    2.3.3.1. ĐẦU TRỤC KHUỶU 43
    2.3.3.2. CỔ TRỤC KHUỶU (CỔ CHÍNH) . 44
    2.3.3.3. CHỐT KHUỶU . 45
    2.3.3.4. MÁ KHUỶU . 45
    2.3.3.5. ĐỐI TRỌNG . 46
    2.3.3.6. ĐUÔI TRỤC KHUỶU . 47
    2.4. KIỂM TRA KỸ THUẬT PISTON . 47
    2.4.1. LÀM SẠCH PISTON . 47
    2.4.2. KIỂM TRA VẾT XƯỚC, NỨT, VỠ PISTON 47
    2.4.3. KIỂM TRA ĐỘ CÔN, ĐỘ ÔVAN CỦA PISTON 48
    2.4.3.1. KIỂM TRA ĐỘ CÔN 48
    2.4.3.2. KIỂM TRA ĐỘ ÔVAN . 48
    2.4.4. KIỂM TRA KHE HỞ GIỮA PISTON VÀ XYLANH 48
    2.4.5. KIỂM TRA CHỐT PISTON . 48
    Mục lục 4

    2.4.5.1. KIỂM TRA BỀ MẶT CHỐT PISTON . 49
    2.4.5.2. KIỂM TRA KHE HỞ GIỮA CHỐT PISTON VÀ BẠC LÓT 49
    2.5. KIỂM TRA KỸ THUẬT XÉC-MĂNG . 49
    2.5.1. KIỂM TRA KHE HỞ CẠNH 49
    2.5.2. KIỂM TRA KHE HỞ MIỆNG XÉC-MĂNG 50
    2.5.3. KIỂM TRA KHE HỞ LƯNG 51
    2.6. KIỂM TRA KỸ THUẬT THANH TRUYỀN 51
    2.6.1. KIỂM TRA BULÔNG THANH TRUYỀN . 51
    2.6.2. KIỂM TRA CÁC LỖ DẪN DẦU TRÊN THÂN THANH TRUYỀN
    XEM CÓ BỊ TẮC KHÔNG . 51
    2.6.3. KIỂM TRA KHE HỞ GIỮA ĐẦU TO THANH TRUYỀN VÀ CỔ
    TRỤC KHUỶU 51
    2.6.4. KIỂM TRA ĐỘ CONG THANH TRUYỀN . 52
    2.6.5. KIỂM TRA ĐỘ XOẮN THANH TRUYỀN . 52
    2.7. SỬA CHỮA NHÓM PISTON, XÉC-MĂNG, THANH TRUYỀN 53
    2.7.1. SỬA CHỮA PISTON . 53
    2.7.2. SỬA CHỮA CHỐT PISTON 53
    2.7.3. SỬA CHỮA XÉC-MĂNG 55
    2.7.4. SỬA CHỮA THANH TRUYỀN 56
    2.8. KIỂM TRA SỬA CHỮA TRỤC KHUỶU-BÁNH ĐÀ 56
    2.8.1. NHỮNG NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG CỦA TRỤC KHUỶU VÀ
    BÁNH ĐÀ . 56
    2.8.1.1. CỔ TRỤC, CHỐT KHUỶU BỊ MÒN 57
    2.8.1.2. TRỤC KHUỶU BỊ CONG VÀ XOẮN 57
    2.8.1.3. TRỤC KHUỶU BỊ RẠNG, NỨT, GÃY 58
    2.8.1.4. BỀ MẶT CỔ TRỤC, CHỐT KHUỶU, GỐI ĐỠ BỊ XƯỚT,
    CHÁY RỔ . 58
    2.8.1.5. BỀ MẶT LÀM VIỆC CỦA BÁNH ĐÀ BỊ MÒN, XƯỚC, CHÁY
    58
    2.8.1.6. BÁNH ĐÀ BỊ RẠNG NỨT . 59
    Mục lục 5

    2.8.2. KIỂM TRA SỬA CHỮA TRỤC KHUỶU 59
    2.8.2.1. KIỂM TRA TRỤC KHUỶU BỊ XƯỚT, CHÁY RỔ, RẠNG NỨT
    59
    2.8.2.2. KIỂM TRA ĐỘ MÒN CỔ TRỤC VÀ CHỐT KHUỶU . 59
    2.8.2.3. KIỂM TRA ĐỘ CONG, ĐỘ XOẮN CỦA TRỤC KHUỶU . 60
    a. Kiểm tra độ cong của trục khuỷu . 60
    b. Kiểm tra độ xoắn của trục khuỷu 61
    2.8.2.4. KIỂM TRA BÁN KÍNH QUAY CỦA TRỤC KHUỶU . 62
    2.8.2.5. KIỂM TRA ĐỘ ĐẢO CỦA MẶT BÍCH LẮP BÁNH ĐÀ 62
    2.8.2.6. KIỂM TRA KHE HỞ GIỮA CỔ TRỤC, CHỐT KHUỶU VÀ
    BẠC LÓT 62
    2.9. KIỂM TRA SỬA CHỮA BÁNH ĐÀ 62
    2.9.1. KIỂM TRA BÁNH ĐÀ BỊ MÒN, XƯỚC, CHÁY BỀ MẶT TIẾP XÚC
    VỚI ĐĨA MA SÁT . 62
    2.9.2. KIỂM TRA ĐỘ ĐẢO CỦA BÁNH ĐÀ 63
    CHƯƠNG 3: HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ 64
    3.1. CHƯƠNG 3: HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ 64
    3.1.1. NHIỆM VỤ 64
    3.1.2. PHÂN LOẠI . 64
    3.1.2.1. CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ DÙNG XUPPAP . 64
    a. Cơ cấu xuppap dùng xuppap đặt 64
    b. Cơ cấu phân phối khí dùng xupap treo . 65
    3.1.2.2. CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ DÙNG VAN TRƯỢT . 67
    3.1.2.3. CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ HỖN HỢP . 67
    3.1.3. YÊU CẦU . 68
    3.1.4 ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC 68
    3.2. CÁC PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ . 68
    3.2.1. PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ XUPPAP VÀ DẪN ĐỘNG XUPPAP 69
    3.2.1.1. CƠ CẤU PHÂN PHỐI XUPPAP ĐẶT 69
    3.2.1.2. CƠ CẤU PHÂN PHỐI XUPPAP TREO 70
    Mục lục 6

    3.2.2. PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ TRỤC CAM, DẪN ĐỘNG TRỤC CAM . 75
    3.3. CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
    KHÍ Ở ĐỘNG CƠ 4 KỲ 76
    3.3.1. CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ DÙNG XUPPAP ĐẶT 76
    3.3.1.1. CẤU TẠO . 76
    3.3.1.2. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC 77
    3.3.2. CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ DÙNG XUPPAP TREO 78
    3.3.2.1. CẤU TẠO . 78
    3.3.2.2. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC 78
    3.4. SO SÁNH ƯU NHƯỢC ĐIỂM GIỮA CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ XUPPAP
    ĐẶT, XUPPAP TREO VÀ BIỂU ĐỒ PHÂN PHỐI KHÍ . 79
    3.4.1. SO SÁNH 79
    3.4.2. BIỂU ĐỒ PHÂN PHỐI KHÍ 80
    3.5. CẤU TẠO CÁC CHI TIẾT HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ . 81
    3.5.1. TRỤC CAM 81
    3.5.1.1. NHIỆM VỤ 81
    3.5.1.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC . 81
    3.5.1.3. VẬT LIỆU CHẾ TẠO 82
    3.5.1.4. CẤU TẠO . 82
    3.5.1.5. CAM HÚT VÀ CAM XẢ . 83
    a. Cam tiếp tuyến 84
    b. Cam lồi cung tròn . 84
    3.5.1.6. BÁNH RĂNG CAM . 84
    a. Nhiệm vụ 84
    b. Cấu tạo . 84
    3.5.1.7. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẪN ĐỘNG TRỤC CAM . 85
    a. Dẫn động trực tiếp bằng cặp bánh răng . 85
    b. Dẫn động bằng bánh răng trung gian 86
    c. Dẫn động bằng xích 87
    d. Dẫn động bằng đai 88
    Mục lục 7

    3.5.2. CON ĐỘI . 88
    3.5.2.1. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI 88
    a. Nhiệm vụ 88
    b. Phân loại . 88
    3.5.2.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC . 89
    3.5.2.3. VẬT LIỆU CHẾ TẠO 89
    3.5.2.4. CẤU TẠO . 89
    a. Con đội hình nấm . 89
    b. Con đội hình trụ 89
    c. Con đội con lăn . 89
    d. Con đội thuỷ lực . 90
    3.5.3. ĐŨA ĐẨY VÀ ĐÒN GÁNH . 91
    3.5.3.1. ĐŨA ĐẨY 91
    a. Nhiệm vụ 91
    b. Cấu tạo . 91
    3.5.3.2. ĐÒN GÁNH (CÒ MỔ) . 92
    a. Nhiệm vụ 92
    b. Cấu tạo . 92
    3.5.4. XUPPAP 94
    3.5.4.1. NHIỆM VỤ 94
    3.5.4.2. PHÂN LOẠI . 94
    3.5.4.3. CÁCH BỐ TRÍ . 94
    3.5.4.4. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC . 94
    3.5.4.5. VẬT LIỆU CHẾ TẠO 95
    3.5.4.6. CẤU TẠO . 95
    a. Nấm xuppap . 96
    b. Thân xuppap . 96
    c. Đuôi xuppap . 97
    3.5.5. ĐẾ XUPPAP 98
    3.5.5.1. NHIỆM VỤ 98
    Mục lục 8

    3.5.5.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC . 98
    3.5.5.3. VẬT LIỆU CHẾ TẠO 98
    3.5.5.4. CẤU TẠO . 99
    3.5.6. LÒ XO XUPPAP . 99
    3.5.6.1. NHIỆM VỤ 99
    3.5.6.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC . 99
    3.5.6.3. VẬT LIỆU CHẾ TẠO 99
    3.5.6.4. CẤU TẠO . 100
    3.5.6.5. VẤN ĐỀ TRÁNH CỘNG HƯỞNG TRONG CƠ CẤU PHÂN
    PHỐI KHÍ . 100
    3.5.7. CHÉN CHẶN 100
    3.5.7.1. NHIỆM VỤ 100
    3.5.7.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC . 101
    3.5.7.3. CẤU TẠO . 101
    3.5.8. ỐNG DẪN HƯỚNG 101
    3.5.8.1. NHIỆM VỤ 101
    3.5.8.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC . 101
    3.5.8.3. VẬT LIỆU CHẾ TẠO 101
    3.5.8.4. CẤU TẠO . 102
    3.5.8.5. VẤN ĐỀ BÔI TRƠN ỐNG DẪN HƯỚNG 102
    3.5.9. MÓNG HÃM . 103
    3.5.9.1. CÔNG DỤNG . 103
    3.5.9.2. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC . 103
    3.5.9.3. VẬT LIỆU CHẾ TẠO 103
    3.5.9.4. KẾT CẤU . 103
    3.6. HIỆN TƯỢNG, NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG VÀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM
    TRA SỬA CHỮA 104
    3.6.1. KIỂM TRA SỬA CHỮA XUPPAP, ĐẾ XUPPAP VÀ ỐNG DẪN
    HƯỚNG . 104
    3.6.1.1. HIỆN TƯỢNG, NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG 104
    Mục lục 9

    3.6.1.2. NHỮNG HƯ HỎNG CỦA XUPPAP VÀ ỐNG DẪN HƯỚNG .
    104
    3.6.1.3. CÁCH KIỂM TRA SỬA CHỮA 104
    3.6.2. LÒ XO VÀ ĐĨA LÒ XO 105
    3.6.2.1. HIỆN TƯỢNG, NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG 105
    3.6.2.2. NHỮNG SAI HỎNG CỦA LÒ XO 105
    3.6.2.3. KIỂM TRA, SỬA CHỮA LÒ XO 105
    3.6.3. CON ĐỘI . 106
    3.6.3.1. HIỆN TƯỢNG, NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG 106
    3.6.3.2. KIỂM TRA VÀ SỬA CHỮA CON ĐỘI 106
    3.6.4. ĐŨA ĐẨY, ĐÒN GÁNH 107
    3.6.4.1. HIỆN TƯỢNG, NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG, CÁCH SỬA
    CHỮA . 107
    3.6.5. TRỤC CAM VÀ Ổ ĐẶT TRỤC CAM 107
    3.6.5.1. NHỮNG HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA TRỤC CAM . 107
    3.6.5.2. PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ SỬA CHỮA . 107
    3.6.6. BÁNH RĂNG CAM 109
    3.6.6.1. NHỮNG HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG 109
    3.6.6.2. KIỂM TRA VÀ SỬA CHỮA . 109
    3.6.7. QUY TRÌNH VÀ YÊU CẦU KỸ THUẬT THÁO LẮP CƠ CẤU PHÂN
    PHỐI KHÍ 110
    3.6.8. BẢO DƯỠNG CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ 110
    3.6.8.1. KHÁI NIỆM CHUNG VÀ MỤC ĐÍCH 110
    3.6.8.2. BẢO DƯỠNG CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ . 111
    a. Kiểm tra, điều chỉnh khe hở xuppap 111
    b. Kiểm tra, điều chỉnh độ cong dây xích hoặc dây đai . 111
    c. Tháo làm sạch muội than 111
    d. Kiểm tra, thay mới các chi tiết bị hư hỏng 111
    3.6.9. PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT 112
    3.6.9.1. PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH ĐƠN CHIẾC . 112
    Mục lục 10

    3.6.9.2. PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH HÀNG LOẠT 113
    3.7. CÁC CÔNG NGHỆ MỚI . 114
    CHƯƠNG 4: HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG VÀ XÔNG MÁY 121
    A. HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG 121
    4.1. NHIỆM VỤ VÀ SƠ ĐỒ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG 121
    4.1.1. NHIỆM VỤ . 121
    4.1.2. SƠ ĐỒ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG TIÊU BIỂU 121
    4.2. MÁY KHỞI ĐỘNG 122
    4.2.1. YÊU CẦU . 122
    4.2.2. PHÂN LOẠI 122
    4.2.2.1. PHÂN LOẠI THEO KIỂU ĐẤU DÂY . 122
    4.2.2.2. PHÂN LOẠI THEO CÁCH TRUYỀN ĐỘNG . 123
    a. Truyền động trực tiếp với bánh đà 123
    b. Truyền động phải qua hộp giảm tốc 123
    4.2.3. CẤU TẠO MÁY KHỞI ĐỘNG . 124
    4.2.3.1. MOTOR KHỞI ĐỘNG . 124
    4.2.3.2. RELAY GÀI KHỚP VÀ CÔNG TẮC TỪ 125
    4.2.4. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG 126
    4.2.5. KHỚP TRUYỀN ĐỘNG . 127
    4.2.6. KIỂM TRA SỬA CHỮA MÁY KHỞI ĐỘNG 127
    4.2.6.1. KIỂM TRA ROTOR . 128
    a. Kiểm tra chạm mạch các khung dây rotor . 128
    b. Kiểm tra thông mạch cuộn rotor . 129
    c. Kiểm tra cổ góp 129
    d. Kiểm tra độ mòn của cổ góp . 130
    e. Kiểm tra ổ bi . 130
    4.2.6.2. KIỂM TRA STATOR . 131
    a. Kiểm tra thông mạch cuộn Stator 131
    b. Kiểm tra cách điện stator 131
    4.2.6.3. KIỂM TRA CHỔI THAN . 132
    Mục lục 11

    a. Kiểm tra cách điện giá giữ chổi than . 132
    b. Kiểm tra lò xo của chổi than . 132
    4.2.6.4. KIỂM TRA LY HỢP 133
    4.2.6.5. KIỂM TRA CUỘN HÚT, CUỘN GIỮ . 133
    a. Thử chế độ hút 133
    b. Thử chế độ giữ . 134
    c. Ráp máy khởi động . 134
    4.2.6.6. KIỂM TRA ĐIỆN ÁP . 134
    a. Kiểm tra điện áp của accu . 134
    b. Kiểm tra điện áp ở cực 30 . 135
    c. Kiểm tra điện áp cực 50 136
    B. HỆ THỐNG XÔNG MÁY 136
    4.3. BUGI SẤY (BUGI XÔNG) 136
    4.3.1. NHIỆM VỤ . 136
    4.3.2. PHÂN LOẠI 136
    4.3.3. CẤU TẠO . 137
    4.3.4. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG 137
    4.3.4.1. BUGI SẤY ĐIỀU KHIỂN KHÔNG TỰ ĐỘNG ĐÓNG . 137
    4.3.4.2. BUGI SẤY ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG ĐÓNG 138
    4.3.5. HƯ HỎNG VÀ KIỂM TRA SỬA CHỮA . 139
    4.3.5.1. CÁC HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP . 139
    4.3.5.2. KIỂM TRA SỬA CHỮA 139
    4.3.5.3. CÁC LƯU Ý KHI KHỞI ĐỘNG ĐỘNG CƠ CÓ BUGI SẤY 139
    CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL . 141
    5.1. NHIỆM VỤ VÀ YÊU CẦU ĐỐI VỚI HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU 141
    5.1.1. NHIỆM VỤ 141
    5.1.2. YÊU CẦU . 141
    5.2. PHÂN LOẠI HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL 141
    5.2.1. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU BƠM KIM LIÊN HỢP GM . 142
    5.2.2. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU BƠM CAO ÁP PSB 143
    Mục lục 12

    5.2.3. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU BƠM CUMMINS 144
    5.3. SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔNG QUÁT CỦA BƠM CAO ÁP PE .
    145
    5.3.1. CẤU TẠO . 145
    5.3.2. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG . 146
    5.4. BƠM CAO ÁP PE . 147
    5.4.1. GIỚI THIỆU CHUNG 147
    5.4.2. CẤU TẠO BƠM CAO ÁP PE 147
    5.4.2.1. GIẢI THÍCH KÍ HIỆU GHI TRÊN VỎ BƠM CAO ÁP PE . 147
    5.4.2.2. CÁC CHI TIẾT CỦA MỘT TỔ BƠM CAO ÁP PE . 148
    5.4.3. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA BƠM CAO ÁP PE 149
    5.4.3.1. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC THEO HÌNH 5.8 . 149
    5.4.3.2. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC THEO HÌNH 5.9 . 150
    5.5. BỘ PHUN DẦU SỚM TỰ ĐỘNG TRÊN BƠM CAO ÁP PE . 152
    5.5.1. CẤU TẠO . 152
    5.5.2. NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG BỘ PHUN DẦU SỚM KIỂU LY TÂM
    CỦA HÃNG BOSCH . 153
    5.6. BỘ ĐIỀU TỐC 154
    5.6.1. CÔNG DỤNG . 154
    5.6.2. PHÂN LOẠI . 154
    5.6.3. BỘ ĐIỀU TỐC KIỂU CƠ KHÍ . 155
    5.6.3.1. CẤU TẠO 155
    5.6.3.2. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC . 156
    5.7. BƠM CAO ÁP VE . 157
    5.7.1. GIỚI THIỆU CHUNG 157
    5.7.2. CẤU TẠO BƠM CAO ÁP VE 158
    5.7.3. SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC . 159
    5.7.4. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG . 159
    5.7.5. BỘ ĐIỀU KHIỂN PHUN SỚM TỰ ĐỘNG: (ĐIỀU KHIỂN THỜI ĐIỂM
    PHUN) . 161
    Mục lục 13

    5.7.6. CƠ CẤU ĐIỀU CHỈNH CƠ KHÍ BƠM VE 162
    5.7.6.1. KHỞI ĐỘNG . 163
    5.7.6.2. KHÔNG TẢI . 164
    5.7.6.3. ĐẦY TẢI . 165
    5.7.6.4. TỐC ĐỘ CỰC ĐẠI . 165
    5.8. BƠM CAO ÁP PF THÂN PISTON XẼ RÃNH . 165
    5.8.1. CẤU TẠO BƠM CAO ÁP PF 166
    5.8.2. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA BƠM CAO ÁP PF 169
    5.8.3. KIỂM TRA, THÁO RÁP BƠM CAO ÁP PF 172
    5.8.3.1. LƯU Ý QUAN TRỌNG TRƯỚC KHI THÁO RÁP 172
    5.8.3.2. QUY TRÌNH THÁO BƠM CAO ÁP PF 172
    5.8.3.3. QUAN SÁT KIỂM TRA CHI TIẾT BƠM . 173
    a. Cặp piston bơm và xylanh bơm 173
    b. Van và bệ van thoát dầu cao áp 174
    c. Lò xo van thoát dầu cao áp, vòng răng, thanh răng 174
    d. Quy trình ráp chi tiết bơm 174
    e. Kiểm tra áp suất của bơm và độ kín van thoát cao áp . 175
    5.8.4. CÂN BƠM CAO ÁP PF . 176
    5.8.4.1. CÂN ĐỒNG LƯỢNG CÁC BƠM CAO ÁP PF . 176
    a. Cần đồng lượng trên băng thử 176
    b. Cân đồng lượng trên động cơ không nổ . 176
    c. Cần đồng lượng trên động cơ đang vận hành . 177
    5.8.4.2. CÂN BƠM CAO ÁP PF VÀO ĐỘNG CƠ . 177
    a. Trường hợp có dấu ở thân bơm PF . 177
    b. Cân bơm theo phương pháp ngưng trào 178
    5.8.5. XẢ GIÓ TRONG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU BƠM PF . 178
    5.8.6. CHẨN ĐOÁN VÀ SỬA CHỮA BƠM PF 180
    5.8.7. NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA BƠM CAO ÁP PF 181
    5.8.7.1. ƯU ĐIỂM 181
    5.8.7.2. NHƯỢC ĐIỂM 181
    Mục lục 14

    CHƯƠNG 6: HỆ THỐNG BÔI TRƠN . 182
    6.1. KHÁI QUÁT HỆ THỐNG BÔI TRƠN 182
    6.1.1. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, YÊU CẦU . 182
    6.1.1.1. CHỨC NĂNG . 182
    6.1.1.2. NHIỆM VỤ 182
    6.1.1.3. YÊU CẦU . 182
    a. Đối với chất bôi trơn . 182
    b. Đối với hệ thống bôi trơn 182
    6.2. PHÂN LOẠI . 183
    6.2.1. THEO CÁCH ĐƯA DẦU BÔI TRƠN ĐẾN CÁC HỆ THỐNG 183
    6.2.2. THEO CÁCH CHỨA DẦU BÔI TRƠN TRONG ĐỘNG CƠ . 183
    6.3. MỘT SỐ HỆ THỐNG BÔI TRƠN THƯỜNG GẶP . 183
    6.3.1. HỆ THỐNG BÔI TRƠN BẰNG VUNG TOÉ . 183
    6.3.2. HỆ THỐNG BÔI TRƠN BẰNG VUNG TOÉ VÀ TRỌNG LỰC 184
    6.3.3. HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC ÁP THẤP . 185
    6.3.3.1. HỆ THỐNG BÔI TRƠN CACTE ƯỚT 185
    6.3.3.2. HỆ THỐNG BÔI TRƠN CACTE KHÔ 186
    6.3.4. HỆ THỐNG BÔI TRƠN ÁP SUẤT CAO 186
    6.4. CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG 186
    6.4.1. CÁC LOẠI BƠM DẦU . 186
    6.4.1.1. BƠM BÁNH RĂNG . 187
    a. Bơm bánh răng ăn khớp ngoài 187
    b. Bơm bánh răng ăn khớp trong 188
    c. Bơm rotor . 188
    6.4.2. BÌNH LỌC DẦU . 188
    6.4.2.1. NHIỆM VỤ, YÊU CẦU, ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC CỦA BÌNH
    LỌC 188
    6.4.2.2. BÌNH LỌC THÔ . 189
    6.4.2.3. BẦU LỌC TINH . 190
    6.4.2.4. BẦU LỌC LY TÂM . 191
    Mục lục 15

    6.4.3. BÌNH LÀM MÁT DẦU . 192
    6.4.3.1. NHIỆM VỤ, YÊU CẦU, ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC 192
    6.4.3.2. CÁC LOẠI BÌNH LÀM MÁT THƯỜNG GẶP 192
    a. Bình làm mát dầu bằng nước 192
    b. Bộ tản nhiệt dầu 193
    c. Bình làm mát bằng không khí . 194
    6.4.4. VAN GIẢM ÁP . 194
    6.4.4.1. NHIỆM VỤ, YÊU CẦU . 195
    6.4.4.2. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC 195
    6.4.5. VAN AN TOÀN 195
    6.4.6. VAN ĐIỀU CHỈNH ÁP LỰC 196
    6.5. HAO MÒN – HƯ HỎNG– KIỂM TRA – SỬA CHỮA 196
    6.5.1. BƠM BÁNH RĂNG 196
    6.5.1.1. HAO MÒN, HƯ HỎNG . 196
    6.5.1.2. KIỂM TRA . 196
    6.5.1.3. SỬA CHỮA 196
    6.5.2. BƠM ROTOR 197
    6.5.2.1. HAO MÒN, HƯ HỎNG . 197
    6.5.2.2. KIỂM TRA, SỬA CHỮA . 197
    6.5.3. BÌNH LỌC DẦU . 198
    6.5.3.1. HAO MÒN, HƯ HỎNG . 198
    6.5.3.2. KIỂM TRA . 198
    6.5.3.3. SỬA CHỮA 198
    6.5.4. BÌNH LÀM MÁT 198
    6.5.4.1. HAO MÒN, HƯ HỎNG . 198
    6.5.4.2. KIỂM TRA . 199
    6.5.4.3. SỬA CHỮA 199
    6.5.5. VAN GIẢM ÁP LỰC 199
    6.5.5.1. HAO MÒN, HƯ HỎNG . 199
    6.5.5.2. KIỂM TRA . 199
    Mục lục 16

    6.5.5.3. SỬA CHỮA 199
    6.5.6. BỘ BÁO ÁP LỰC DẦU 199
    6.6. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU SUẤT CÓ ÍCH 100
    6.6.1. KHOAN LỖ DẪN DẦU Ở TRỤC KHUỶU, THANH TRUYỀN VÀ
    PISTON . 100
    6.6.2. THÔNG GIÓ HỘP TRỤC KHUỶU 102
    6.2.2.1. THÔNG GIÓ HỞ 102
    6.2.2.2. THÔNG GIÓ KÍN 102
    6.6.3. KHOAN LỖ DẪN DẦU VÀO BÔI TRƠN MẶT TRONG CỦA
    XYLANH . 103
    6.6.4. BỐ TRÍ KIM PHUN DẦU TẠI Ổ ĐỞ TRỤC KHUỶU . 104
    CHƯƠNG 7: HỆ THỐNG LÀM MÁT 205
    7.1. NHIỆM VỤ, PHÂN LOẠI 205
    7.1.1. NHIỆM VỤ . 205
    7.1.2. PHÂN LOẠI 205
    7.2. SƠ ĐỒ CẤU TẠO CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC . 206
    7.3. KÉT LÀM MÁT . 207
    7.3.1. CÔNG DỤNG VÀ YÊU CẦU . 207
    7.3.2. KẾT CẤU VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC . 207
    7.4. NẮP KÉT NƯỚC . 209
    7.4.1. CÔNG DỤNG VÀ YÊU CẦU . 209
    7.4.2. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC 209
    7.5. BÌNH GIÃN NỞ . 210
    7.6. BƠM NƯỚC 211
    7.6.1. CÔNG DỤNG VÀ YÊU CẦU . 211
    7.6.2. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC 211
    7.7. VAN HẰNG NHIỆT 213
    7.7.1. CÔNG DỤNG VÀ YÊU CẦU . 213
    7.7.2. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG 213
    7.8. QUẠT GIÓ . 215
    Mục lục 17

    7.8.1. CÔNG DỤNG VÀ YÊU CẦU . 215
    7.8.2. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC 215
    7.9. BỘ HÂM NÓNG DẦU . 216
    7.10. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM MÁT, CHỐNG KẾT
    TỦA, LẮNG CẶN TRÊN ĐỘNG CƠ Ô TÔ . 218
    7.11. CÁC HƯ HỎNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC SỬA CHỮA 219
    7.11.1. KÉT NƯỚC LÀM MÁT . 219
    7.11.2. NẮP KÉT 220
    7.11.3. BƠM NƯỚC . 220
    7.11.4. VAN HẰNG NHIỆT . 221
    7.11.5. QUẠT GIÓ . 221
    7.11.6. KIỂM TRA VÀ BỔ SUNG NƯỚC LÀM MÁT 222
    7.11.7. KIỂM TRA HIỆN TƯỢNG RÒ RỈ NƯỚC CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT .
    222
    7.11.8. KIỂM TRA HIỆN TƯỢNG TẮC KÉT NƯỚC . 223
    7.11.9. KIỂM TRA VAN HẰNG NHIỆT . 224
    7.11.10. KIỂM TRA, ĐIỀU CHỈNH BỘ TRUYỀN ĐAI 224
    7.11.11. THÔNG RỬA HỆ THỐNG LÀM MÁT . 224
    7.11.12. CẤP NƯỚC LÀM MÁT . 226
    7.11.13. XẢ NƯỚC LÀM MÁT . 226
    CHƯƠNG 8: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI 227
    8.1. KẾT LUẬN . 227
    8.2. HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI . 228
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 229
    Lời mở đầu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...