Luận Văn Tổng quan về cơ cấu nâng hạ cầu trục

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Mit Barbie, 9/11/11.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương 1:
    TỔNG QUAN VỀ CƠ CẤU NÂNG HẠ CẦU TRỤC
    1.1. Khái quát chung
    1.1.1. Khái niệm
    Cầu trục là tên gọi chung của các máy trục chuyển động trên hai đường ray cố định trên kết cấu kim loại hoặc tường cao để vận chuyển các vật phẩm trong khoảng không ( khẩu độ ) giữa hai đường ray đó.
    Các cơ cấu của đảm bảo 3 chuyển động:
    - Nâng hạ vật.
    - Di chuyển xe con.
    - Di chuyển xe cầu.
    1.1.2. Đặc điểm cấu tạo của cầu trục
    Dầm cầu được gọi là dầm chính, thường có kết cấu hộp hoặc dàn, có thể có một hoặc hai dầm. Trên dầm có xe con và cơ cấu di chuyển qua lại dọc theo dầm chính. Hai đầu dầm chính liên kết hàn hoặc đinh tán với hai dầm đầu. Trên mỗi dầm đầu có hai cụm bánh xe: cụm bánh xe chủ động và cụm bánh xe bị động.
    Dẫn động của cầu trục có thể bằng tay hoặc dẫn động điện. Dẫn động bằng tay chủ yếu dùng trong các phân xưởng sửa chữa, lắp ráp nhỏ, nâng hạ không thường xuyên, không đòi hỏi năng suất và tốc độ cao.
    Cầu trục thường được chế tạo với các thông số:
    - Tải trọng nâng: Q = 1 ư 500 tấn
    - Chiều cao nâng: Hmax = 16 m
    - Vận tốc nâng: Vn = 2 ư 40 m/phút
    - Vận tốc di chuyển xe con: Vxmax = 60 m/phút
    - Vận tốc di chuyển cầu trục: Vcmax = 60 m/phút
    Cầu trục có Q > 10 tấn thường được trang bị hai hoặc ba cơ cấu nâng, gồm một cơ cấu nâng chính và một hoặc hai cơ cấu nâng phụ, được lắp trên xe con.
    1.1.3. Phân loại
    + Theo hình dạng bộ phận nâng hạ và mục đích sử dụng:
    - Cầu trục dùng móc tiêu chuẩn.
    - Cầu trục dùng gầu ngoạm.
    - Cầu trục dùng nam châm điện.
    + Theo tải trọng:
    - Loại nhẹ: dưới 10 tấn.
    - Loại trung bình: từ 10 tới 15 tấn
    - Loại nặng: trên 15 tấn.
    + Theo chế độ làm việc:
    - Loại nhẹ: TĐ%= 10ư15%, số lần đóng cắt trong một giờ là 60.
    - Loại trung bình: TĐ%= 15ư25% , số lần đóng cắt trong một giờ là 120.
    - Loại nặng: TĐ%= 40ư60%, số lần đóng cắt trong một giờ là trên 240.
    + Theo chức năng:
    - Cầu trục vận chuyển: sử dụng rộng rãi, yêu cầu độ chính xác không cao.
    - Cầu trục lắp ráp: sử dụng trong các phân xưởng cơ khí, yêu cầu độ chính xác cao.
    1.1.4. Cấu tạo
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...