Tài liệu Tổng hợp các cách sửa xe máy

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Cách sửa xe máy khi bị sặc xăng

    Bugi thường nằm ở vị trí rất dễ tháo lắp.

    Nếu hỗn hợp xăng và khí đưa vào buồng đốt có tỷ lệ xăng quá cao thì sẽ không cháy được, mặc dù vẫn có tia lửa điện từ bugi. Hiện tượng này gọi là sặc xăng, nó làm cho buồng đốt và bugi bị ướt, máy không nổ được.

    Nguyên nhân

    Thông thường, các lỗi phát sinh từ bộ chế hòa khí. Chẳng hạn như mức xăng trong bình điều tiết quá cao, gic-lơ chính có cỡ lớn hơn tiêu chuẩn, bướm gió bị kẹt đóng, các vít chỉnh tỷ lệ hỗn hợp đặt sai vị trí .

    Ngoài ra, còn có nguyên nhân xăng không bắt cháy, tích tụ lại sau vài lần khởi động, bugi đánh lửa yếu hoặc bị ướt dầu, sức nén của piston yếu (séc-măng mòn hoặc xu-páp bị xì) .

    Trong các trường hợp trên, bạn càng cố khởi động xe, xăng càng xuống nhiều hơn và động cơ không thể nổ được.

    Khắc phụcKhi bạn đã khởi động 5-6 lần không được, hãy ngừng ngay việc đó và thực hiện các bước sau:

    - Khóa xăng lại, vặn hết tay ga lên và tiếp tục bấm start thêm vài lần nữa, thường là máy nổ được ngay. Khi bắt đầu nổ, tiếng máy sẽ không đều trong khoảng 5 đến 10 giây, sau đó mới ổn định. Bây giờ, bạn đã có thể mở khoá xăng để vận hành xe bình thường.


    Làm sạch bugi bằng xăng và bàn chải.

    - Nếu sau các bước trên, xe vẫn không nổ, bạn hãy tháo bugi ra, rửa sạch bằng xăng và bàn chải, thổi cho khô. Tiếp theo, hãy tắt công tắc điện, bịt ngón tay vào lỗ lắp bugi rồi đạp cần khởi động vài chục lần để xăng trong buồng đốt thoát bớt ra ngoài. Cuối cùng, lắp bugi vào và khởi động bình thường.

    Đây chỉ là giải pháp tình thế để có thể đi xe được ngay. Về lâu dài, bạn nên điều chỉnh lại các chế độ trên bộ chế hòa khí. Nếu cần, hãy kiểm tra tổng thể, tìm ra nguyên nhân của tình trạng sặc xăng để sửa chữa một cách căn bản.

    2 , Khắc Phục điểm yếu của động cơ:

    Động cơ ở đây là chỉ phần Pit-tông, Xi Lanh, bộ Đầu Bò, Bình Xăng Con, Bộ Phận Đánh Lửa.

    _ Bộ phận Pit-tông và xi lanh trên xe TQ có chất lượng thấp hơn so với xe Honda nhưng vẫn vận hành bền bỉ trong thời gian dài, tuổi thọ trung bình của Pit tong và Xi lanh là 2 năm hoặc lâu hơn. Khi pit tong, Bạc bị lỏng, xe sẽ đốt cháy nhớt trong máy tạo ra khói có màu đen,máy xe yếu, nếu thường xuyên thăm nhớt thì sẽ phát hiện lượng nhớt giảm đáng kể, vận hành lâu rất nguy hiểm. Để sửa chữa, ta đi xoáy lại cho khít. Có thể Xoáy tối đa 4 lần nên gọi là cốt 1, 2 ,3 và 4.Lần Xoáy đầu tiên kể từ khi mua xe mới có thể một năm, nhưng sau khi xoáy lên cốt 1 thì lần xoáy tiếp theo sẽ còn 8 tháng hay mau hơn. Mỗi lần xoáy pit tong là mỗi lần phải thay Bạc. Phần mau sảy ra hư hỏng trong cụm Pit tong và xi lanh là Bộ Bạc( Bộ Gioăng), thông thường tuồi thọ khoảng 6 tháng hay 12,000km. Nói Chung giá thành sửa chữa cụm Pit tông, Xi lanh, Bạc vào khoảng 200 ngàn đồng, nhưng sử dụng được thời gian dài nên phần này xe TQ và xe Honda không khác biệt. Trong khi sửa chữa cụm pit tong và Xi lanh, có thể yêu cầu kĩ thuật viên sử dụng phụ tùng của Honda để đảm bảo chất lượng và độ bền.

    _ Bộ phận đầu bò gồm phần chủ yếu là Sên Cam, Con đội Xup pap và hai xup-páp. Xúp-páp thật sự là cái van để đóng mở khi cho hổn hợp nhiên liệu vào và thải khí qua ống Pô xe. Gốm có 2 loại là Xup páp hơi( để hút hổn hợp nhiên liệu vào độn cơ) và xúp páp lửa( để cho khí thải xả ra ngoài). Hai Xúp páp sau khi hoạt động thời gian dài không còn khít nữa nên gọi là hở Xúp-páp. Khi hở xúp páp, xe không thể vận hành được ở ga-ran-ti( ga nhỏ) khó khởi động. Khi xảy ra tình trạng trên phải đi Xoáy Xup-páp lại cho khít.Chi phí khoảng 30 ngàn Ngoài ra Sên Cam cũng là chi tiết mau hư. Nó là sợi dây sên truyền động từ cốt cam máy tới cốt độui Xúp-páp. Khi Sên Cam bị giản, xe sẽ kêu nhưng âm thanh lạ, rung nhiều hơn. Có thể thay thế bằng sên Cam TQ 30 ngàn hay của Honda 187 ngàn.

    _ Bình xăng con(BXC) TQ là bộ phận mà báo chí và các nhà Quảng Cáo nói rằng tệ nhất và hay trục trặc nhất là hoàn toàn sai lầm. Thường người ta nói BXC xe TQ hao xăng hơn của Honda, điều này chỉ đúng một phần vì hao xăng là do rất nhiều nguyên nhân. BXC xe Trung Quốc hay của Honda đều làm nhiệm vụ là tạo ra hổn hợp không khí và xăng cung cấp cho động cơ. Cấu tạo BXC rất đơn giản. Lớp ngoài thường được làm bằng Antimode, kim phung xăng bằng Thao, Pittong gas, bong-tu làm bằng nhựa. Do kim loại Antimode của BXC Con TQ kém chất lượng hơn chính hãng Honda, Suzuki . nên nhanh mòn, tạo ra cặn, làm xăng qua không đều gây xe chạy không êm, hao xăng. Do chất lượng kim loại của kim phum xăng nên sau 6 tháng thì kim phun mòn, làm xăng qua nhiều gây hao xăng. Cách khắc phục là xúc, rửa sạch bình xăng con thường xuyên, theo dỏi độ mòn của pit tong ga mà thay thế kịp thời. giá phụ tùng BXC rất rẻ và dễ dàng thao tác. Chỉ với một cây chìa khóa 10, vít ba ke, vit dẹp là có thể mở bình xăng con và vệ sinh. Nếu bạn muốn thay thế bằng BXC giá rẻ nhưng chất lượng đảm bảo thì BCX hiệu CENTA của công ty Thành Đạt là lựa chọn tốt nhất. Giá BXC 50 phân khối là 120 ngàn, 100 phân khối là 150 ngàn, 110 phân khối là 195 ngàn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...