Luận Văn Tóm tắt nội dung các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001-2008 để CM các tiêu chuẩn của ISO dựa trên cơ s

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bài Làm Cá Nhân
    Tài liệu này gồm 2 bài khác nhau



    Quản Trị Chất Lượng

    Câu hỏi : Tóm tắt nội dung các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001-2008 để CM các tiêu chuẩn của ISO dựa trên cơ sơ 8 nguyên tắc của QTCL:

    Hướng giải quyết : Nêu ra nội dung của 8 nguyên tắc QTCL, xem xét, đối chiếu với các tiêu chuẩn ISO 9001-2008, Kết hợp với thời gian ra đời, để chứng minh ISO 9001-2008 xuất hiện sau và các yêu cầu của ISO là sự phát triển dựa trên cơ sở vận dụng của 8 nguyên tắc QTCL.

    Trả lời:

    I. 8 nguyên tắc để lãnh đạo và điều hành thành công hoạt động Quản Trị Chất Lượng của một tổ chức đó là:

    (1) Nguyên tắc 1: Định hướng bởi khách hàng
    - Doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng vì thế cần hiểu các nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng, không chỉ đáp ứng mà còn phấn đấu vượt cao hơn sự mong đợi của họ.

    - Chất lượng sản phẩm và dịch vụ do khách hàng xem xét quyết định : Các chỉ tiểu chất lượng sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị và làm cho khách hàng thỏa mãn là trọng tâm của hệ thống quản lý chất lượng.

    - Chất lượng định hướng vào khách hàng là một yếu tố chiến lược, dẫn tới khả năng chiếm lĩnh thị trường, duy trì và thu hút khách hàng

    v Theo nguyên tắc này , doanh nghiệp cần phải làm một số điều như :
    - Nghiên cứu thị trường để hiểu được nhu cầu và mong đợi của khách hàng
    - Phổ biến thông tin về nhu cầu của khách hàng trong toàn bộ doanh nghiệp.
    - Tiến hành đo lường sự thỏa mãn của khách hàng và đưa ra các hành động cải tiến có hiệu quả.

    (2) Nguyên tắc 2: Sự cam kết của lãnh đạo:
    - Lãnh đạo thiết lập sự thống nhất đồng bộ giữa mục đích và đường lối của DN. hoạt động quản lý chất lượng sẽ ko có hiệu quả nếu ko có sự cam kết triệt để của lãnh đạo.

    - Lãnh đạo DN phải có tầm nhìn cao, xây dựng những giá trị rõ ràng, cụ thể và định hướng vào khách hàng.

    - Lãnh đạo phải chỉ đạo và tham gia xây dựng chiến lược, hệ thống và các biện pháp huy động sự tham gia của mỗi nhân viên để xây dựng, nâng cao năng lực của DN.

    v Theo nguyên tắc này , doanh nghiệp cần phải làm một số điều như :
    - Hiểu biết và phản ứng nhanh với những thay đổi bên trong và bên ngoài.
    - Nghiên cứu nhu cầu của nhân viên.
    - Xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm từ nhân viên.
    - [​IMG]Thúc đẩy quan hệ cởi mở, trung thực
    - Giáo dục, đào tạo, và huấn luyện
    - Thiết lập các mục tiêu kích thích
    - Thực hiện chiến lược và chính sách để đạt được mục tiêu này
    (3) Nguyên tắc 3: Sự tham gia của tất cả các thành viên:
    - Con người là nguồn lực quan trọng nhất của mọi DN và sự tham gia đầy đủ với những hiểu biết và kinh nghiệm của họ thành góp phần tạo nên thành công của doanh nghiệp.

    - Thành công trong cải tiến chất lượng, công việc. phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng, nhiệt tình hăng say trong công việc của lực lượng lao động

    - DN cần có hệ thống khuyến khích sự tham gia của các thành viên vì mục tiêu chung của DN (như vấn đề an toàn, phúc lợi xã hội )
    v Theo nguyên tắc này , doanh nghiệp cần phải làm một số điều như :
    - Giao quyền cho nhân viên
    - Hoạt động nhóm
    - Tạo ra môi trường làm việc thuận lợi
    (4) Nguyên tắc 4: Nguyên tắc hệ thống:
    - Nghĩa là phải xem xét toàn bộ các yếu tố tác động đến chất một cách hệ thống và đồng bộ, phối hợp hài hòa các yêu tố này.

    - Là biết cách huy động, phối hợp toàn bộ nguồn lực để thực hiện mục chiêu chung của DN.
    v Theo nguyên tắc này , doanh nghiệp cần phải làm một số điều như :
    - Lập cấu trúc của hệ thống để đạt được mục tiêu một cách có hiệu quả nhất.
    - Hiểu sự phụ thuộc lẫn nhau trong các quá trình của hệ thống
    - Cải tiến liên tục thông qua việc đo lường và đánh giá.
    (5) Nguyên tắc 5: Cách tiếp cận theo quá trình
    - Quá trình là một dãy các sự kiện – có thể bao gồm các hành động, phương pháp và công đoạn nhờ đó biển đổi đầu vào thành đầu ra

    - Kết quả mong muốn sẽ đạt được hiệu quả khi các nguồn lực và các hoạt động được quản lý như một quá trình.
    v Theo nguyên tắc này , doanh nghiệp cần phải làm một số điều như :
    - Xác định quá trình để đạt được kết quả mong muốn
    - Xác định các mối quan hệ tương giao của quá trình với các bộ phận chức năng của DN.
    - Quy định trách nhiệm rõ rãng để quản lý quá trình
    - Xác định đầu vào và đầu ra của quá trình
    - Nghiên cứu các bước của quá trình, các biện pháp kiểm soát, đạo tạo, thiết bị, phương pháp, và nguyên vật liệu để đạt được kết quả mong muốn.
    (6) [​IMG] Nguyên tắc 6: Quyết định dựa trên sự kiện, dữ liệu thực tế
    - Mọi quyết định và hành động của hệ thống quản lý hoạt động kinh doanh muốn có hiệu quả phải được xây đựng dựa trên việc phân tích dữ liệu và thông tin

    v Theo nguyên tắc này , doanh nghiệp cần phải làm một số điều như :
    - Đưa ra các phép đo, lựa chọn dữ liệu, và thông tin liên quan đến mục tiêu.
    - Đảm bảo thông tin, dữ liệu là đúng đắn, tin cậy, dễ sử dụng.
    - Sử dụng đúng các phương pháp phân tích dữ liệu và thông tin.
    - Ra quyết định hành động dựa trên các kết quả phân tích kết hợp với khả năng, kinh nghiệm và khả năng trực giác.
    (7) Nguyên tắc 7: Cải tiến liên tục
    - Để nâng cao khả năng cạnh tranh và mức độ chất lượng, DN phải liên tục cải tiến. Sự cải tiến có thể là từng bước nhỏ hoặc là những bước nhảy vọt ( đổi mới )

    v Theo nguyên tắc này , doanh nghiệp cần phải làm một số điều
    - Xác định các quá trình cải tiến.
    - Phân tích, hoạch định giải pháp.
    - Tổ chức thực hiện giải pháp.
    - Đo lường kết quả thực hiện.
    - Đánh giá kết quả và kế hoạch bổ sung cần thiết

    (8) Nguyên tắc 8: Phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi
    - Quan hệ nội bộ : xây dựng quan hệ thúc đẩy sự hợp tác giữ lãnh đạo và người lao động, tạo lập các mối quan hệ mạng lưới giữa các bộ phận trong DN, tăng cường sự linh hoạt, khả năng đáp ứng nhanh.

    - Quan hệ bên ngoài: xây dựng mối quan hệ chiến lược với người cung cấp, các đối thủ cạnh tranh, tổ chức đào tạo

    - Đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan
    v Theo nguyên tắc này , doanh nghiệp cần phải làm một số điều:
    - Xác định và lựa chọn đối tác
    - Lập mối quan hệ trên cơ sở cân đối mục tiêu dài hạn, ngắn hạn
    - Tạo kênh thông tin rõ ràng, công khai và hiêu quả
    - Phối hợp triển khai, cải tiến sản phẩm
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...