Tiểu Luận Toàn cầu hoá và tác động của toàn cầu hoá tới dịch vụ giáo dục ở Việt Nam. Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Toàn cầu hoá và tác động của toàn cầu hoá tới dịch vụ giáo dục ở Việt Nam. Thực trạng và giải pháp
    I. Lời mở đầu


    1.Tính tất yếu


    Từ năm 1986, khi đất nước chính thức đổi mới kinh tế, chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự điều hành của nhà nước, mở cửa giao lưu buôn bán với bên ngoài. Đất nước ta đã có những chuyển biến và thay đổi to lớn. Trong giai đoạn chúng ta mở cửa phát triển kinh tế, chúng ta đã từng bước hội nhập và hội nhập ngày càng sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu.
    Trong giai đoạn này, nền kinh tế thế giới cũng đang có những biến chuyển sâu sắc. Nổi bật có sự sụp đổ của Liên Xô chấm dứt thế giới 2 cực, hình thành 3 trung tâm kinh tế lớn của thế giới là Mỹ, EU và Nhật Bản. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông, internet đã làm cho kinh tế thế giới phát triển nhanh chóng kì lạ. Sự giao lưu buôn bán không còn trong phạm vi mỗi quốc gia mà đã lan rộng toàn cầu, giữa các công ty của các quốc gia khác nhau, giữa các cá nhân trên toàn cầu với nhau, các dòng vốn đầu tư “ chảy” tự do từ nước này qua nước khác, các dòng người di chuyển liên tục trên thế giới để làm việc tại quốc gia khác nơi mà họ sinh ra .Người ta gọi thế giới đang trở nên toàn cầu hóa mà khởi nguồn là từ các hoạt động kinh tế.


    Vơi việc gia nhập WTO vào năm 2006, Việt Nam đang chứng tỏ là một quốc gia đang gia nhập hơn nữa và sẽ trở thành một bộ phận “ không thể thiếu” của kinh tế thế giới. “Con thuyền” Việt Nam đang tham gia vào “dòng chảy” của kinh tế thế giới trong đó có “ ngọn gió” mang tên toàn cầu hóa đang len lỏi khắp mọi quốc gia trên toàn cầu. Để “ngọn gió” đó cản trở hay thúc đẩy chúng ta phát triển là tùy vào việc chúng ta đi ngược hay đi xuôi chiều gió. Do đó chúng ta cần phải hiểu được tác động của toàn cầu hóa như thế nào để có những chính sách phát triển phù hợp. Tác động đó của toàn cầu hóa là rộng khắp mọi lĩnh vực, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục .trong đó có mối quan hệ biện chứng giữa toàn cầu hóa và giáo dục của mỗi quốc gia, toàn cầu hóa tác động lên giáo dục như thế nào? Và giáo dục tại mỗi quốc gia lại tác động trở lại toàn cầu hóa như thế nào? Giáo dục tại Việt Nam đã và đang rồi sẽ như thế nào dưới tác động của toàn cầu hóa khi chúng ta đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới?. Vơi yêu cầu đó, chúng ta sẽ đi nghiên cứu về toàn cầu hóa và tác động của toàn cầu hóa tới dịch vụ giáo dục ở Việt Nam để có thể có những chính sách thích hợp giúp cho giáo dục là nhân tố thúc đẩy Việt Nam trong quá trình hội nhập và hội nhập thành công và chắc chắn vào kinh tế thế giới.


    2. Mục đích


    Đưa ra được những định hướng cho phát triển dịch vụ giáo dục ở Việt Nam để phù hợp với thời kỳ toàn cầu hóa.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...