Sách Tổ chức và điều hành doanh nghiệp nhỏ

Thảo luận trong 'Sách Kinh Tế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nhà doanh nghiệp là người tổ chức, quản lý và chấp nhận rủi ro trong kinh doanh của một doanh nghiệp. Nhà doanh nghiệp khởi đầu một doanh nghiệp khi anh ta hoặc cô ta tin rằng kế hoạch hoặc ý tưởng kinh doanh của mình là khả thi. Hội bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ định nghĩa doanh nghiệp nhỏ là một doanh nghiệp có sở hữu độc lập, hoạt động nội địa, không có vai trò chi phối trong lĩnh vực hoạt động của mình, doanh thu hàng năm dưới 3 triệu đôla, và có dưới 500 nhân viên. Trên 30% các doanh nghiệp Mỹ được coi là doanh nghiệp nhỏ. Rất nhiêu các hãng lớn hiện nay, như J C Penny chẳng hạn, cũng khởi đầu từ một doanh nghiệp nhỏ. Ngày nay các doanh nghiệp nhỏ tạo ra 52% tổng sản phẩm của nền kinh tế.

    Trước khi khởi đầu một doanh nghiệp, cần giải đáp được các câu hỏi quan trọng, bao gồm: Đối thủ cạnh tranh là ai và ta có thể thắng họ không? Các rủi ro suy thoái là gì? Xu hướng của ngành là gì? Thực trạng nền kinh tế như thế nào? Ta có thể huy động vốn không? Tại sao sản phẩm hay dịch vụ của ta lại tốt hơn của đối thủ? Ta có thực sự biết điều hành một doanh nghiệp thành công không? Ngay trong giai đoạn đầu, cần sử dụng tư vấn chuyên nghiệp của các luật sư và kế toán. Họ sẽ tư vấn cho bạn biết những việc cần làm và những việc không được làm. Một luật sư sẽ biết cách thành lập một doanh nghiệp hợp pháp và bảo vệ bạn tránh khỏi các vụ kiện tụng. Một kế toán sẽ cần thiết để ghi chép sổ sách và giải quyết các vấn đề thuế. Người kế toán phải thiết lập sổ sách và giúp bạn duy trì các hoạt động tài chính phù hợp. Theo các nguồn thống kê khác nhau, có khoảng từ 50 đến 90% các doanh nghiệp mới thất bại trong vài năm đầu tiên. Tại sao vậy? Có nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm không có đủ nguồn vốn, không quản lý được tiền bạc, quản lý số liệu không tốt, kiểm soát nội bộ kém, thiếu hiểu biết về cạnh tranh, không quản lý được các thương vụ, tổ chức kém, thiếu hiểu biết về đặc trưng và giá cả của sản phẩm và/hoặc dịch vụ cung cấp.

    Liên quan đến việc quản lý tiền bạc, bạn cần biết nguồn thu của công ty là từ đâu và vai trò của chúng. Doanh thu có ổn định không? Nguồn vốn đầu tư nào? Sự khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn bổ sung? Bạn cũng cần dự đoán trước các khoản chi phí, thời điểm phát sinh các khoản chi phí và nguồn để thanh toán các khoản chi phí đó, cũng như các khoản chi phí có hợp lý hay không. Bạn cũng cần có dự phòng cho các biến động bất ngờ, nếu không bạn có thể thiếu tiền chi tiêu. Bạn cần thường xuyên lập và giải các bài toán về tài chính.

    Hãy nhớ kỹ 4 nguyên tắc để điều hành một doanh nghiệp nhỏ, thường được gọi là 4 P:

    1. Kiên nhẫn với những gì mình làm
    2. Xác định rõ những người – cả nhân viên và khách hàng – là trụ cột cho doanh nghiệp của bạn
    3. ứng xử thân thiện với mọi khách hàng
    4. Cung cấp các sản phẩm tuyệt vời
     
Đang tải...