Tiểu Luận Tổ chức trò chơi dân gian vào hoạt động

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I.Lý do chọn đề tài:
    Như chúng ta đã biết, hoạt động chủ đạo của trẻ em chính là hoạt động vui chơi. Trẻ em không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thoả mãn nhu cầu vui chơi. Xuất phát từ vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em và nhu cầu hưởng thụ hoạt động này, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa.
    2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề:
    Di sản văn hoá truyền thống Việt Nam có nhiều loại hình khác nhau, trong đó có thể nói, trò chơi dân gian cũng là một di sản văn hoá quý báu của dân tộc. Nó được kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt, trong đó tích tụ cả trí tuệ và niềm vui sống của bao thế hệ người Việt xưa. Đặc biệt đối với trẻ em, trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè, cộng đồng. Nó làm cho thế giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở; tuổi thơ của các em sẽ trở thành những kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời; làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các em. Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, giới thiệu trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ. Đúng như PGS. TS Nguyễn Văn Huy, giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã nói: “ Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả nền văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Ngày nay, các em ở một xã hội công nghiệp, chỉ quen với máy móc và không có khoảng thời gian chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không được làm quen và chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước – đang ngày càng bị mai một và quên lãng, không chỉ có ở các thành phố mà còn ở cả các vùng quê. Vì thế, giúp các em hiểu và quay về nguồn vớicác trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết”.
    3. Mục đích nghiên cứu:
    Ở lứa tuổi mẫu giáo bé hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi mà trò chơi đóng vai theo chủ đề là trung tâm. Thông qua hoạt động, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm quan hệ xã hội, qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Chính vì vậy, giáo viên cần tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi nói chung và trò chơi dân gian nói riêng. Năm học 2011 – 2012, Bộ giáo dục và đào tạo phát động phong trào: “ Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực” trong đó có nội dung đưa trò chơi dân gian vào trường học. Nhưng làm thế nào để tổ chức được các trò chơi dân gian thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một bài toán khó với các giáo viên, đặc biệt là các giáo viên mầm non. ( Vì khả năng chú ý có chủ định của trẻ mầm non còn kém. Trẻ dễ dàng tham gia vào trò chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc ).
    Là một giáo viên mầm non, tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp để tổ chức các trò chơi dân gian một cách có hiệu quả nhất. Sau đây tôi xin trình bày sáng kiến kinh nghiệm của mình với đề tài: “ Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ”.
    Phạm vi tiến hành thực hiện đề tài này là 62 trẻ lớp MG Bé và Nhóm trẻ do tôi làm tổ trưởng.
    4. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu
    4.1 Nhiệm vụ nghiên cứu:
    - Hệ thống hóa các lý luận có liên quan đến vấn đề nghiên cứu:
    + Tầm quan trọng của việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.
    + Vài trò của trò chơi dân gian đối với sự phát triển nhân cách của trẻ.
    + Môi trường cho trẻ hoạt động
    - Tìm hiểu thực trạng của vấn đề: tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ ở lớp MG bé và nhóm trẻ - Trường Mầm Non Tân Hợp .Trên cơ sở đó đề ra một số giải pháp để tổ chức các trò chơi dân gian cho các cháu hoạt động.
    4.2 Phương pháp nghiên cứu:
    Để thực hiện nghiên cứu đề tài này tôi tiến hành có một số phương pháp sau:
    - Phương pháp quan sát.
    - Phương pháp trò chuyện.
    - Phương pháp nghiên cứu tài liệu
    5. Phạm vi nghiên cứu:
    Đề tài trên tôi nghiên cứu trong phạm vi của lớp mẫu giáo Bé và nhóm trẻ do tôi được phân công làm tổ trưởng, thuộc Trường mầm non Tân Hợp.
    Lĩnh vực nghiên cứu chỉ tập trung vào Việc tổ chức trò chơi dân gian vào các hoạt động.
    6. Điểm mới trong nghiên cứu:
     - Làm giàu vốn sống và kinh nghiệm cho các cháu, giúp trẻ nhớ tên các trò chơi biết được cách chơi và luật chơi của những trò chơi dân gian, vì vậy tăng khả năng ghi nhớ có chủ đích và khả năng tưởng tượng trong các hoạt động vui chơi
     

    Các file đính kèm: