Thạc Sĩ Tổ chức thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài cho các bệnh viện công

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết của đề tài
    Các quốc gia trên thế giới như Mỹ Singapore, Ấn Độ từ rất sớm đã xác định và thiết lập được mối quan hệ giữa phát triển các chiến lược kinh tế và chiến lược nhân lực. Đây được coi là một trong những nền tảng của sự thành công về kinh tế, khoa học kỹ thuật của các quốc gia này. Chúng ta cũng đã đặt vấn đề lấy sự phát triển nguồn nhân lực làm động lực cho tăng trưởng kinh tế thông qua sự kết hợp chặt chẽ các chiến lược phát triển kinh tế và chiến lược phát triển nguồn nhân lực, Nhưng chúng ta chưa giải quyết được tận gốc tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, chưa biến lợi thế dân số hiện nay thành lợi thế cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam trong thế kỷ 21.
    Tại Đại hội lần thứ X của Đảng, báo cáo Ban chấp hành trung ương nêu rõ: “ Đổi mới hệ thống giáo dục Đại học và sau đại học, gắn đào tạo với sử dụng, trực tiếp sử dụng chuyển đổi cơ cấu lao động, phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là chuyên gia đầu ngành.”(1). Báo cáo chính trị cũng chỉ rõ: “Trọng dụng nhân tài, các nhà khoa học đầu ngành, tổng công trình sư, kỹ sư trưởng, kỹ thuật viên lành nghề và công nhân kỹ thuật có tay nghề cao. Có chính sách thu hút các nhà khoa học, công nghệ giỏi ở trong nước và ngoài nước, trong cộng đồng người Việt Nam định cư ở nước ngoài” (2).
    Thực tiễn xã hội Việt Nam hiện nay đã cho thấy, nguồn nhân lực của hầu khắp tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài (NNLCLC,NT) rất khan hiếm.
    Vấn đề nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài đang là nỗi lo lắng bức xúc của tất cả các ngành nghề trong xã hội hiện nay, là vấn đề thời sự cấp bách, một bài toán còn chưa tìm được bài giải thoả đáng, Đây cũng là mối quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.
    Trong “Chiến lược Quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011- 2020, Tầm nhìn đến năm 2030” Bộ Y tế nhấn mạnh về nhiệm vụ trọng tâm và phương hướng của ngành: Ngành y tế vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhưng cần nhấn mạnh, đối với lĩnh vực này y tế công lập vẫn phải là chủ đạo.
    Nhà nước phải chăm lo sức khỏe cho toàn dân, nhất là các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế chậm phát triển và người dân sinh sống ở các vùng biển và hải đảo nước ta
    Cũng như mọi ngành, ngành y tế hiện nay ở Việt Nam thiếu hụt nguồn lực chất lượng cao, nhân tài và tình trạng chảy máu chất xám từ khu vực công sang khu vực tư, từ trong nước ra nước ngoài đang là vấn đề khó khăn cho sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Ngành y tế Việt Nam đang rất cần Đảng, Nhà nước, Chính quyền địa phương, các cấp, các ngành có chính sách thu hút kịp thời, phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài vào khu vực công của y tế, trong đó có các bệnh viện công lập.
    Thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài trong ngành y tế, đặc biệt ở các bệnh viện công lập có ý nghĩa rất to lớn trong việc phát triển hệ thống y tế công lập phục vụ công tác phòng bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Không giống như các ngành nghề khác ngành Y tế là ngành vừa phục vụ vừa dịch vụ cho nên nếu chỉ phát triển theo hướng thị trường thì không đảm bảo, không đáp ứng được công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho toàn dân; bởi vì, hiện nay tỷ lệ người có thu nhập thấp, người nghèo, người cận nghèo ở nước ta chiếm khoảng 80%, họ không có đủ điều kiện tham gia các dịch vụ y tế tư nhân. Chính vì vậy, phát triển hệ thống y tế công lập là hết sức cần thiết và thiết thực, song song với đầu tư cơ sở hạ tầng đầu tư cho y tế, phát triển nguồn nhân lực là hết sức quan trọng.
    Một trong những lý do ngành y tế chưa thu hút được NNLCLC, NT là do chính sách của chúng ta chưa thực sự hấp dẫn về chế độ đãi ngộ cả vật chất lẫn tinh thần. Mức lương hiện nay chưa khuyết khích được người tài cống hiến; nhiều bác sỹ giỏi vừa tham gia công tác ở bệnh viện vừa điều hành doanh nghiệp tư dưới nhiều hình thức để kiếm sống. Vị thế xã hội của bác sỹ chưa xứng tầm với sự cống hiến của họ.
    Tất cả những điều được trình bày ở trên và qua thực tế quá trình công tác trong ngành y tế là lý do được học viên chọn đề tài:Tổ chức thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài cho các bệnh viện công lập” làm đề tài nghiên cứu của luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công của mình.

    MỤC LỤC


    M ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1. CƠ S LÝ LUẬN V T CHC THC HIN CHÍNH SÁCH THU HÚT NGUN NHÂN LC CHT LƯỢNG CAO, NGƯỜI TÀI 8
    1.1. Mt s khái nim cơ bn. 8
    1.1.1. Khái nim ngun nhân lc. 8
    1.1.2. Khái nim ngun nhân lc cht lượng cao. 15
    1.1.3. Khái nim chính sách: 17
    1.1.4. Khái nim chính sách thu hút ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài. 19
    1.1.5. Khái nim t chc thc hin chính sách thu hút ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài 19
    1.2. Chính sách và ni dung ca Tổ chc thc hin chính sách v thu hút ngun nhân lc cht lượng cao, người tài đối vi s phát trin ca ngành y. 20
    1.2.1. V chính sách v thu hút ngun nhân lc chất lượng cao, nhân tài. 20
    1.2.2. Ni dung ca chính sách v thu hút ngun nhân lc chất lượng cao, nhân tài. 22
    1.3. Mi quan h gia t chc thc hin chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài vi hiu qu hot động ca t chc trong ngành y. 31
    1.3.1. Mi quan h. 31
    1.3.2. Chính sách và nhng điu kin thc hin hiu qu chính sách. 31
    1.4. Mt s yếu t nh hưởng đến t chc thc hin chính sách thu hút ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài trong ngành y. 31
    1.4.1. Nhng yếu t ch quan. 31
    1.4.2. Nhng yếu t khách quan. 33
    1.4.3. D báo v ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài trong ngành y đến năm 2015 34
    1.5. Kinh nghim t chc thc hin chính sách thu hút ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài trong ngành y một s nước trên thế gii 35
    1.5.1. Chế độ nghĩa v bt buc theo s phân công ca nhà nước. 35
    1.5.2. M rng đối tượng đào to. 37
    1.5.3. Tuyn chn bác s t các nước khác. 37
    1.5.4. Khuyến khích động viên bng lương. 37
    1.5.5. Cho vay tin hc/ cp hc bng có điu kin dành cho sinh viên y khoa: 37
    1.5.6. Mt s gii pháp khác. 38
    CHƯƠNG 2.THC TRNG T CHC THC HIN CHÍNH SÁCH THU HÚT NGUN NHÂN LC CHT LƯỢNG CAO, NHÂN TÀI
    CHO CÁC BNH VIN CÔNG LP. 41
    2.1. Tng quan chung v s phát trin mt s bnh vin công lp. 41
    2.1.1. Bnh vin Điu dưỡng Phc hi chc năng Trung ương, Sm Sơn - Thanh Hóa. 41
    2.1.2. Bnh vin Phong-Da liu trung ương Qunh Lp-Ngh An. 43
    2.2. C¬ héi vµ th¸ch thøc v ngun nhân lc ®èi víi c¸c bÖnh viÖn c«ng. 46
    2.2.1. Cơ hi 46
    2.2.2. Thách thc. 48
    2.3. Thùc tr¹ng t chc thc hin chÝnh s¸ch thu hút, s dng ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài cho các bnh vin công lp. 52
    2.3.1. Thc trng chính sách ca nhà nước v thu hút, s dng ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài cho các bnh vin công lp. 52
    2.3.2. Thc trng áp dng chính sách nhà nước ca tnh, thành ph v thu hút, s dng ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài cho các bnh vin công lp. 54
    2.3.3. Đánh giá thc trng ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài cho các bnh vin công lp. 60
    2.3.4. Thc trng t chc thc hin chÝnh s¸ch thu hút, s dng ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài cho các bnh vin công lp. 63
    2.4. Đánh giá hiu qu thc hin chính sách thu hút, s dng ngun nhân lc cht lượng cao vµ nguyªn nh©n ca thc trng. 68
    2.4.1. Kết qu đạt được. 68
    2.4.2. Nhng thiếu sót 70
    2.4.3. Nguyên nhân ca thiếu sót 73
    CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MT S GII PHÁP NHM T CHC THC HIN CHÍNH SÁCH THU HÚT NGUN NHÂN LC CHT LƯỢNG CAO, NHÂN TÀI CÓ HIU QU CHO CÁC BNH VIN CÔNG LP NƯỚC TA HIN NAY 77
    3.1. Mc tiêu, quan đim thu hút lao động cht lượng cao, nhân tài trong các bnh vin công lp. 77
    3.1.1. Mc tiêu thu hút 77
    3.1.2. Quan đim thu hút ngun nhân lc cht lượng cao. 79
    3.2. Mt s gii pháp t chc thc hin chính sách thu hút, s dng ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài trong các bnh vin công lp. 82
    3.2.1. Chính sách ưu đãi v nhu nhp. 83
    3.2.2. Chính sách ưu đãi v đầu tư. 86
    3.2.3. Chính sách ưu đãi v đào to. 88
    3.2.4. Chính sách xã hi phi ci m. 91
    3.2.5 Phi hp gia các ban ngành, địa phương, cơ quan chc năng thc hin chính sách ưu đãi thu hút ngun nhân lc chất lượng cao, nhân tài trong ngành y tế. 93
    3.3. Nhng điu kin để trin khai thc hin hiu qu chính sách thu hút, s dng ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài trong các bnh vin công lp. 94
    3.3.1. Tăng cường s lãnh đạo, ch đạo hơn na ca Đảng và Nhà Nước cho chính sách ngun nhân lc chất lượng cao, nhân tài nói chung và ngun nhân lc chất lượng cao, nhân tài cho ngành y tế nói riêng. 94
    3.3.2. M rng phm vi thu hút ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài. 96
    3.3.3. Tăng cường s nhn thc ca các nhà lãnh đạo qun lý địa phương v vai trò ca ngun nhân lc cht lượng cao, nhân tài trong s phát trin ca địa phương, ca đất nước. 98
    3.3.4. Ci to môi trường làm vic ti khu vc công. 99
    KT LUN 103
    MT S KIN NGH 106
    1. Đối vi Chính Ph và Quc hi 106
    2. Đối vi B Y tế. 107
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 109
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...