Tiểu Luận Tổ chức quản lý văn bản đi, đến - Thực trạng và giải pháp [Tiểu luận 9 điểm]

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Công tác văn thư nói chung, công tác tổ chức quản lý văn bản đi và đến nói riêng có một vị trí hết sức quan trọng trong sự hình thành và phát triển của tất cả các cơ quan tổ chức, vì vậy các cơ quan tổ chức cẩn đặc biệt quan tâm đến công tác này để nó góp phần nâng cao uy tín cũng như chất lượng hoạt động của mỗi cơ quan tổ chức.

    Công tác văn thư có một vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cơ quan tổ chức. Đây là hoạt động đảm bảo cho việc cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời và chính xác nhằm phục vụ đắc lực cho hoạt động quản lý của thủ trưởng các cơ quan đơn vị. Thực tế cho thấy từ nhiều năm qua công tác văn thư luôn giữ một vị trí trọng yếu trong công tác văn phòng và là bộ phận không thể thiếu ở bất cứ cơ quan tổ chức nào.

    Cùng với sự phát triển của bộ máy nhà nước qua các thời kỳ, công tác văn thư trong các cơ quan cũng ngày càng được củng cố và mở rộng, nhất là trong giai đoạn hội nhập quốc tế như hiện nay. Các nghiệp vụ của công tác này ngày càng được quy định một cách thống nhất và cụ thể (Công văn số: 425/VTLTNN-NVTW, Thông tư số 01/2011/TT-BNV ). Trong đó các khâu nghiệp vụ về tổ chức, quản lý và giải quyết các văn bản đi và đến trong công tác văn thư ở các cơ quan, tổ chức là hoạt đông thường xuyên phổ biến và quan trọng nhất. Được sự quan tâm và thống nhất chỉ đạo của Chính phủ việc quản lý và giải quyết văn bản đi và đến trong các cơ quan, tổ chức đã từng bước được củng cố và hoàn thiện. Tuy nhiên, bên cạch đó thì các khâu nghiệp vụ này vẫn còn có những tồn tại vướng mắc cần làm rõ, đó cũng chính là lý do mà nhóm quyết định chọn đề tài “Tìm hiểu việc tổ chức quản lý và giải quyết văn bản đi, đến trong các cơ quan, tổ chức” nhằm góp phần làm rõ hơn những vấn đề còn vướng mắc đó.

    MỤC LỤC


    Phần/Mục Trang
    Phần Mở đầu . 3
    Phần Nội dung . 4
    Chương I: Những khái niệm cơ bản 4
    § Khái niệm chung . 4
    § Thực trạng . 4
    Chương II: Tổ chức quản lý và giải quyết văn bản đến 6
    I. Khái niệm và phân loại . 6
    II. Nguyên tắc tổ chức quản lý và giải quyết văn bản đến . 6
    III. Quy trình tổ chức quản lý và giải quyết văn bản đến 7
    Bước 1. Nhận văn bản đến, sơ bộ phân loại, bóc bì 7
    Bước 2. Đóng dấu đến ghi số ngày tháng . 8
    Bước 3. Đăng ký vào sổ máy . 8
    Bước 4. Trình xin ý kiến phân phối . 10
    Bước 5. Chuyển giao văn bản đến 11
    Bước 6. Theo dỏi,đôn đốc việc giải quyết văn bản đến 12
    Chương III: Tổ chức quản lý văn bản đi . 13
    I. Khái niệm và phân loại . 13
    II. Nguyên tắc chung đối với việc quản lý văn bản đi 14
    III. Quy trình phát hành văn bản đi 14
    Bước 1. Kiểm tra thể thức hình thức văn bản đi . 14
    Bước 2. Trình ký đóng dấu ghi số ngày tháng văn bản . 14
    Bước 3. Đăng ký văn bản đi 16
    Bước 4. Phát hành và chuyển giao văn bản 18
    Bước 5. Theo dõi việc xử lý và giải quyết văn bản đi . 20
    Bước 6. Lưu văn bản và lập hồ sơ lưu văn bản đi 21
    Chương IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP 22
    Phần kết luận 23
    Tài liệu tham khảo . 24
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...