Báo Cáo Tổ chức quản lí hoạt động công tác thông tin thư viện của trường THCS Kim Giang

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Trước đây, trong quan niệm của nhiều người, Thư viện là nơi yên tĩnh đến ảm đạm, là kho chứa những cuốn sách cũ kỹ không chỉ hình thức sờn gáy, mờ chữ mà còn lạc hậu cả về nội dung. Hình ảnh một thư viện với rất nhiều, rất nhiều các cuốn sách được xếp theo cỡ và cất kỹ trong kho vẫn còn khá phổ biến, bạn đọc phải qua nhiều thủ tục mới được tiếp cận với sách, trong đó thủ tục mang tính nghiệp vụ nhất là hệ thống tra cứu thường được tổ chức thiếu chính xác, mang tính chủ quan, thái độ phục vụ thiếu nhiệt tình nếu không muốn nói là cửa quyền, cau có. Chính những điều đó tạo nên khoảng cách rất lớn giữa bạn đọc và sách, giữa bạn đọc và cán bộ thư viện. Mỗi thư viện như một ốc đảo, không liên kết, không phối hợp với thư viện bạn để tạo thành mạng lưới thư viện, bổ sung, chia sẻ thông tin cho nhau.
    Ngày nay sự phát triển của một quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào năng lực và kỹ năng của nguồn nhân lực. Các thư viện trường học có nguồn tài liệu và trang thiết bị tốt đi đôi với đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc nâng cao nhận thức về mục tiêu cơ bản của đất nước trong việc xây dựng và phát triển những thế hệ công dân tương lai có tri thức, sáng tạo, độc lập và năng động, những người sẽ làm chủ tương lai số hóa trong thế kỷ 21. Những con người đó sẽ giúp cho Việt Nam nâng cao tính cạnh tranh trong nền kinh tế tri thức toàn cầu và đảm bảo cho sự tăng trưởng và thành công bền vững của cả dân tộc
    Ngày nay, vai trò của thư viện đã thay đổi. Thư viện không chỉ là nơi giữ sách, thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công tác học tập và giảng dạy. Thư viện là nơi giữ gìn quá khứ và ngày mỗi ngày trở thành đường dẫn tới tương lai. Trong lịch sử tồn tại của mình, Thư viện trường học từ lâu đã khẳng định được chỗ đứng của mình trong việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh trong các trường phổ thông. Người ta thấy rằng thư viện trường học có tác động tích cực trong nhiều hoạt động khác nhau của nhà trường, bao gồm điểm số và khả năng học tập độc lập và tự mở rộng kiến thức. Các chương trình Thư viện hiệu quả và mạnh mẽ sẽ dẫn đến kết quả học tập tốt hơn bất kể điều kiện kinh tế xã hội hay là trình độ dân trí của người lớn tại cộng đồng đó. Sự hợp tác, phối kết hợp giữa giáo viên và giáo viên thư viện có ảnh hưởng sống còn đến việc học tập của học sinh, đặc biệt là về mặt chuẩn bị giáo án môn học, việc bổ sung tài liệu của thư viện, việc cung cấp các cơ hội phát triển nghề nghiệp cho giáo viên.
    Nhiều nước trên thế giới hiện nay họ rất chú trọng đến việc phát triển của thư viện, họ coi thư viện là bộ mặt của quốc gia mình. Nhận thức được tầm quan trọng đó nước ta đã có một số trường Đại học đã mở lớp đào tạo chuyên ngành thư viên như: trường Đại học KHXH&NV, Đại học Văn Hoá, Đại học Quốc Gia, các trường trung cấp, trường Đại học Nội Vụ Hà Nội đã đón nhận sinh viên chuyên ngành thư viện để đào tạo những cán bộ có chuyên môn cao đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội. Đến nay khi sinh viên ra trường đã tìm được chỗ đứng của mình trong xã hội.
    Trong quá trình học tập tại trường trung cấp kỹ thuật tin học Hà Nội chúng em được tiếp cận và trang bị cho mình về lý thuyết của các môn học chuyên ngành thư viện. Với khẩu hiệu " Học đi đôi với hành" nhà trường đã tạo cho lớp chúng em đi thực tập để chúng em có cơ hội để quen với công việc của mình.
    Được trường tạo điều kiện em đã xin liên hệ và được nhận về thực tập tại trường THCS Kim Giang huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương. Trong thời gian thực tập gần 2 tháng tại trường em đã khảo sát, nghiên cứu toàn bộ quá trình hoạt động và tổ chức công tác thư viện của trường. Đồng thời cũng tham gia một số khâu trong quá trình nghiệp vụ thư viện như: phân loại sách, kiểm tra bổ sung phích mục lục, tổ chức triển lãm sách, biên soạn thư mục, phục vụ bạn đọc, .Với sự giúp đỡ tận tình của ban giám hiệu và các thầy cô trong trường em đã hoàn thành đợt thực tập một cách tốt đẹp.
    Cùng với kinh nghiệm bản thân qua quá trình thực tập em đã thu được kết quả như sau
    MỤC LỤC
    PHẦN:I Khảo sát công tác thông tin thư viện của cơ quan thực tập
    Lời cảm ơn 3
    Lời nói đầu .4
    I. Giới thiệu khái quát chung về trường
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...