Báo Cáo Tổ chức nghiệp vụ giao nhận hàng xuất khẩu nguyên container bằng đường biểntại công ty trách nhiệm h

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 20/11/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Sau gần 35 năm Đổi Mới, Việt Nam đã và đang đạt được những thành tựu nhất định và đáng ghi nhận về mọi mặt, từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, đời sống văn hóa xã hội. Ngày 11 tháng 1 năm 2007, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức Thương mại thế giới – WTO. Có thể nói, kể từ thời điểm sau 2 năm gia nhập WTO, hoạt động ngoại thương nói chung, đặc biệt hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam nói riêng có nhiều thuận lợi để phát triển. Năm 2007 – 2008, tốc độ xuất khẩu tăng nhanh hơn 2 lần so với tốc độ tăng GDP; tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu cao gấp 1,6 lần so với tổng giá trị GDP.
    Những thành tựu kể trên có được một phần không chỉ nhờ những thuận lợi khách quan như những ưu đãi thuế quan, hàng rào phi thuế quan được dỡ bỏ, sự cạnh tranh bình đẳng khi Việt Nam tham gia vào WTO, chúng còn xuất phát từ tư duy nhạy bén, đổi mới của các thành phần kinh tế trước vận mệnh mới của đất nước. Tuy nhiên, mọi khâu sản xuất, từ bước tìm kiếm thị trường, khách hàng cho đến việc xuất khẩu hay nhập khẩu, thực tế đã cho thấy bản thân các doanh nghiệp không thể chủ động trực tiếp vận chuyển, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu đến các khách hàng của mình ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, vốn có đặc thù cách xa nhau về khoảng cách địa lý, đặc biệt là phải qua đường biển dài ngày. Chính vì tính chuyên môn hóa ngày càng cao của một nền kinh tế hội nhập, các công ty vận tải và giao nhận ở Việt Nam đã ra đời.Hiện nay, nước ta có hơn 1000 công ty tham gia vào ngành này, và cơ hội phát triển còn vô cùng tiềm năng, chưa được khai thác hết. 1 điều đáng lưu ý là 95% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam được thông qua đường biển.
    Cuộc cách mạng container hóa vào cuối thập kỉ 60 của thế kỉ XX trên thế giới đã rút ngắn thời gian truân chuyển và chuyên chở hàng hóa tại các cảng biển, đảm bảo an toàn và tránh thất thoát cho hàng hóa, giúp hàng hóa được phân phối và tiếp cận với khách hàng trên khắp thế giới nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều. Chính vì tính ưu việt đó, ngày nay, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu trong container bằng đường biển đã trở thành phương thức vận tải phổ biến và được ưa chuộng. Vì lý do đó, tác giả xin phép chọn đề tài: “TỔ CHỨC NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU NGUYÊN CONTAINER BẰNG ĐƯỜNG BIỂNTẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS LOGISTICS – ATL” để làm báo cáo thực tập giữa khóa. Bài báo cáo có bố cục gồm 3 chương chính sau:
    Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS LOGISTICS – ATL
    Chương 2: TÌNH HÌNH TỔ CHỨC GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU NGUYÊN CONTAINER BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS LOGISTICS – ATL
    Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP & KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU NGUYÊN CONTAINER BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS LOGISTICS – ATL
    Thông qua bài báo cáo này, với thời gian 1 tháng ngắn ngủi thực tập tại công ty ATL, tác giả mong muốn được quan sát và tìm hiểu thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng hóa nguyên container bằng đường biển của công ty cho các khách hàng của mình để đánh giá về tính ưu việt về thời gian và chi phí, qua cách bố trí nhân sự tham gia vào hoạt động kinh doanh này của công ty ATL, để từ đó có sự đối chứng và ứng dụng giữa lý thuyết đã được học so với thực tế. Tác giả xin chân thành cảm ơn Bộ môn nghiệp vụ Trường Đại học Ngoại thương Thành phố Hồ Chí Minh, cô giáo Nguyễn Phương Chi, và tập thể công ty ATL đã dành nhiều ưu ái, thời gian quý báu và tạo điều kiện tốt nhất để giúp tác giả hoàn thành bài báo cáo này.

    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS LOGISTICS – ATL
    I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 3
    II. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ KINH DOANH 3
    III. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ 4
    1. Sơ đồ tổ chức của công ty 5
    2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban 5
    IV. TÌNH HÌNH KINH DOANH GIAI ĐOẠN 2009-2011 6
    1. Tình hình kinh doanh chung 6
    2. Tình hình kinh doanh giao nhận hang xuất bằng container đường biển 7
    Chương 2: TÌNH HÌNH TỔ CHỨC GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU NGUYÊN CONTAINER BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS LOGISTICS - ATL
    I. QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU NGUYÊN CONTAINER BẰNG ĐƯỜNG BIỂN (FCL) TẠI CÔNG TY ATL 9
    1. Giai đoạn 1 10
    1.1 Tìm kiếm khách hàng 10
    1.2 Gửi bảng báo giá cho khách hàng 10
    1.3 Ký hợp đồng dịch vụ giao nhận với khách hàng 10
    2. Giai đoạn 2 11
    2.1 Nhận Booking Request từ khách hàng 11
    2.2 Gửi Booking Request cho người chuyên chở 11
    2.3 Gửi thông tin vận tải cho Đại lý ở nước hang đến 12
    2.4 Gửi thông tin Booking cho khách hàng 12
    2.5 Người chuyên chở gửi Booking Confirmation cho ATL 12
    3. Giai đoạn 3 13
    3.1 Thông quan hang hóa khi hang đưa ra cảng 13
    3.2 Yêucầu chứng từ hang hóa để làm tờ khai từ khách hang và lên tờ khai hải quan điện tử và gửi cho hải quan 13
    3.3 Ra cảng lấy container rỗng đưa về kho đóng hang và trở ra cảng 13
    3.4 Cầm booking qua hang tàu đổi lệnh cấp container rỗng 13
    3.5 Làm HB/L gửi cho khách hang kiểm tra 14
    3.6 Làm CO nộp phòng thương mại 14
    3.7 Gửi chi tiết làm MB/L cho người chuyên chở 14
    3.8 Người chuyên chở gửi MB/L và công ty ATL kiểm tra MB/L 15
    3.9 Kiểm tra MB/L và gửi Pre-alert cho đại lý nước hàng đến 15
    4. Giai đoạn 4 15
    4.1 Theo dõi lô hàng (tracking cargo) sau khi tàu đi 15
    4.2 Xác nhận việc Đại lý nhận hàng ở cảng đến 16
    4.3 Thông báo khách hang khi hàng đến tay người nhận thực sự 16
    5. Giai đoạn 5 16
    5.1 Gửi Debit Note cho khách hang kiểm tra và xác nhận và xuất hóa đơn và yêu cầu khách hàng thanh toán 17
    5.2 Làm Shipping Request cho bộ phận kế toán để tính lợi nhuận 17
    I. ĐÁNH GIÁ CHUNG 17
    1. Ưu điểm 17
    2. Nhược điểm 18
    II. SO SÁNH VỚI LÝ THUYẾT 19
    Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP & KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU NGUYÊN CONTAINER BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS LOGISTICS - ATL
    I. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU TRONG CONTAINER CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS LOGISTICS 20
    1. Thuận lợi 20
    2. Khó khăn 20
    II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ 21
    1. Về nhân sự 21
    2. Về IT 22
    3. Về mạng lưới đại lý và đối tác 22
    KẾT LUẬN 23
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...