Tiểu Luận Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Lý do chọn đề tài




    1. Lý luận :
    Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với
    các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò góp phần
    quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.
    Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ khoa học khác.
    Muốn học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người Giáo
    viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong Sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
    Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy
    học môn toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng tôi đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày càng nâng cao.
    Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh
    nghiệm "Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập
    cho học sinh".








    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
    Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo
    phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực hiện.
    Góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khó khăn, hóc búa thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm mục đích, để các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.




    3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Nhiệm vụ :
    - Tìm hiểu về các trò chơi học tập Toán 3
    - Tìm hiểu về thực trạng tài liệu trò chơi Toán học 3.
    - Tìm hiểu tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học
    - Tìm hiểu ý nghĩa , tác dụng của trò chơi toán học
    - Nghiên cứu tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học
    3.2. Phạm vi nghiên cứu :
    - Đối tượng : Học sinh lớp 3B trường Tiểu học Cát Linh năm học
    2010 - 2011.
    - Tài liệu : Sách giáo khoa Toán, sách hướng dẫn giáo viên, sách trò
    chơi toán học nói chung.




    4. Phương pháp nghiên cứu :
    Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau :
    1. Nghiên cứu tài liệu :
    - Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục . có liên quan đến nội dung đề tài
    - Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo : Toán
    tuổi thơ, giúp em vui học toán.
    2. Nghiên cứu thực tế :
    - Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi
    toán học
    - Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.
    - Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (Soạn giáo án đã thông qua các tiết dạy để kiểm tra tính khả thi của đề tài).




    II. Vị trí của môn Toán trong trường Tiểu học :










    Bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người.
    Môn toán ở trường Tiểu học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trình học của trẻ.
    Môn toán có tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên cứu
    có hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người.
    Môn toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận lôgíc, thao tác tư duy cần thiết để con người phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao động trong thời đại mới
    III. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học




    - Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của trẻ đang trong thời kỳ phát triển hay nói cụ thể là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện, vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nên trẻ không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ mệt nhất là hoạt động quá mạnh và ở môi trường thiếu dưỡng khí.
    - Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập.
    - Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật,
    hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh.
    - Trẻ hiếu động , ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới, song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều dùng dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ . để củng cố khắc sâu kiến thức.
     
Đang tải...