Luận Văn Tổ chức kế toán bán sản phẩm tại chi nhánh miền bắc - nhà máy thiết bị bưu điện

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Tổ chức kế toán bán sản phẩm tại chi nhánh miền bắc - nhà máy thiết bị bưu điện


    lời mở đầu
    1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu.
    Trong điều kiện nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp sử dụng rất nhiều các phương thức bán hàng khác nhau để thực hiện mục đích kinh doanh của doanh nghiệp là lấy doanh thu để bù đắp chi phí và có lãi. Do vậy đối với khâu bán hàng doanh nghiệp phải tổ chức kế toán một cách khoa học, hợp lý phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng. Một mặt nó đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, trung thực đầy đủ và kịp thời cho ban lãnh đạo để có phương hướng sản xuất kinh doanh tối ưu, nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp khẳng định doanh nghiệp luôn tồn tại đứng vững và phát triển trên nền kinh tế thị trường cạnh tranh như hiện nay. Mặt khác do sự phức tạp của khâu bán hàng cần phải giám sát chặt chẽ phần hành công việc kế toán đảm bảo thông tin phản ánh ra bên ngoài trung thực hợp lý, tuân thủ các chế độ chính sách của Nhà nước, cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động có uy tín và danh tiếng trên thương trường.
    Nhận thực được tầm quan trọng của công tác kế toán bán hàng trong nền kinh tế thị trường nói chung và trong doanh nghiệp nói riêng em đã thâm nhập tìm hiểu thực tế công tác bán sản phẩm tại chi nhánh miền Bắc - nhà máy Thiết bị Bưu điện. Được sự giúp đỡ tận tình của cô giáo hướng dẫn cùng toàn thể các cô chú trong phòng kế toán, kế toán tại chi nhánh miền Bắc, em đã chọn đề tài nghiên cứu:
    TỔ CHỨC KẾ TOÁN BÁN SẢN PHẨM TẠI CHI NHÁNH MIỀN BẮC -
    NHÀ MÁY THIẾT BỊ BƯU ĐIỆN

    2. Mục đích nghiên cứu.
    + Góp phần hệ thống hoá lý luận kế toán bán hàng trong các doanh nghiệp thực hiện sản xuất kinh doanh.
    + Nghiên cứu đề tài nhằm tìm hiểu tổ chức công tác kế toán bán sản phẩm tại chi nhánh miền Bắc. Qua nghiên cứu để nắm rõ thực trạng tổ chức công tác kế toán tham gia vào quá trình bán sản phẩm của nhà máy Thiết bị bưu điện làm cơ sở để hiểu rõ thực trạng đưa ra các kiến nghị.
    +Luận văn đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện tổ chức công tác kế toán bán sản phẩm tại nhà máy, một mặt phục vụ lợi ích của nhà máy mặt khác đảm bảo cho nhà máy tuân thủ các chế độ chính sách của Nhà nước cơ sở pháp lý cho nhà máy đứng vững trên thương trường, thông tin cung cấp ra bên ngoài trung thực hợp lý để Nhà nước thể hiện ổn định về mặt tài chính thuận lợi cho đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh từ đó giúp cho nhà quản lý nhà máy có biện pháp khắc phục kịp thời.
    3. Phạm vi nghiên cứu:
    Với lượng kiến thức còn hạn chế, thời gian tìm hiểu thực tế không nhiều lại rơi vào tình trạng nhà máy sản xuất kinh doanh đặc thù. Phạm vi của đề tài chỉ đề cập tới tổ chức công tác kế toán bán sản phẩm, công việc kế toán bán hàng tại chi nhánh miền Bắc. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, những khó khăn gặp phải trong công tác kế toán bán hàng. Sẽ đưa ra những kiến nghị trên bình diện toàn nhà máy bởi vì chi nhánh miền Bắc chỉ là bộ phận tiêu thụ sản phẩm của nhà máy.
    4. Phương pháp nghiên cứu.
    Vận dụng phương pháp nghiên cứu khảo sát thông qua việc đọc và tìm hiểu các tài liệu có liên quan tới kế toán bán hàng sau đó dùng phương pháp phân tích lý giải hệ thống hoá để trình bày một cách có hệ thống các phương pháp hạch toán.
    Thông qua phương pháp nghiên cứu tài liệu kết hợp với quá trình tìm hiểu thực tế về việc vận dụng phương pháp hạch toán nghiệp vụ bán hàng tại nhà máy Thiết bị bưu điện, dùng phương pháp thống kê đối chiếu so sánh để đánh giá thực tế.
    5. Bố cục của luận văn.
    Ngoài phần mở đầu và kết luận toàn bộ luận văn được trình bày trong 60 trang và chia thành 3 chương:
    Chương I: Những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán bán hàng của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
    Chương II: Thực trạng về tổ chức công tác kế toán bán sản phẩm tại chi nhánh miền Bắc - nhà máy Thiết bị bưu điện.
    Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán sản phẩm tại chi nhánh miền Bắc - nhà máy Thiết bị bưu điện.

    mục lục
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ KẾ TOÁN
    BÁN HÀNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NỀN
    KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 3

    I-/ NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ BÁN HÀNG VÀ YÊU CẦU QUẢN LÝ
    ĐỐI VỚI QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP. 3
    1-/ Khái niệm về bán hàng. 3
    2-/ Các phương thức bán hàng áp dụng cho DN hiện nay. 3
    2.1. Phương thức bán hàng trực tiếp. 3
    2.2. Phương thức chuyển hàng chờ chấp nhận. 4
    2.3. Phương thức bán hàng đại lý ký gửi. 4
    2.4. Phương thức bán hàng trả góp. 4
    2.5. Phương thức bán hàng nội bộ. 4
    2.6. Phương thức hàng đổi hàng. 4
    3-/ Yêu cầu quản lý đối với quá trình bán hàng. 4
    II-/ Ý NGHĨA, VAI TRÒ NHIỆM VỤ CỦA TỔ CHỨC KẾ TOÁN BÁN HÀNG. 5
    1-/ Ý nghĩa của công tác tổ chức kế toán bán hàng. 5
    2-/ Nhiệm vụ tổ chức kế toán bán hàng. 5
    III-/ NỘI DUNG TỔ CHỨC HẠCH TOÁN QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG. 6
    1-/ Nguyên tắc hạch toán. 6
    2-/ Tổ chức hệ thống chứng từ, tài khoản và sổ kế toán để hạch toán
    nghiệp vụ bán hàng. 8
    2.1. Các chứng từ áp dụng vào hạch toán và quản lý
    quá trình bán hàng: 8
    2.2. Hệ thống các tài khoản liên quan áp dụng vào hạch toán
    nghiệp vụ bán hàng. 9
    2.3. Hệ thống sổ sách áp dụng vào hình thức kế toán
    nghiệp vụ bán hàng. 9
    2.4. Tổ chức lập báo cáo doanh thu bán hàng. 9
    3-/ Kế toán hạch toán nghiệp vụ bán hàng tại các doanh nghiệp
    tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, hạch toán hàng
    tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên. 10
    3.1. Hạch toán nghiệp vụ bán hàng theo phương thức trực tiếp. 10
    3.2. Hạch toán nghiệp vụ bán hàng theo phương thức
    chuyển hàng chờ chấp nhận. 11
    3.3. Hạch toán nghiệp vụ bán hàng đại lý ký gửi. 11
    3.4. Hạch toán nghiệp vụ bán hàng trả góp. 13
    3.5. Hạch toán bán hàng nội bộ. 14
    3.6. Trường hợp bán hàng theo phương thức hàng đổi hàng. 15
    4-/ Kế toán hạch toán nghiệp vụ bán hàng tại doanh nghiệp
    tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hoặc đối với các
    mặt hàng chịu thuế TTĐB, XK và hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp KKTX. 15
    5-/ Kế toán hạch toán nghiệp vụ bán hàng ở doanh nghiệp áp dụng
    phương pháp kiểm kê định kỳ (KKĐK). 16
    6-/ Hạch toán chi phí bán hàng. 17
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN SẢN PHẨM TẠI CHI NHÁNH MIỀN BẮC NHÀ MÁY
    THIẾT BỊ BƯU ĐIỆN 18

    I-/ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NHÀ MÁY THIẾT BỊ BƯU ĐIỆN. 18
    1-/ Quá trình hình thành và phát triển nhà máy Thiết bị Bưu điện. 18
    2-/ Đặc điểm SXKD. 19
    3-/ Đặc điểm tiêu thụ sản phẩm ở nhà máy. 19
    4-/ Tổ chức quản lý của NMTBBĐ. 20
    5-/ Tổ chức bộ máy kế toán. 22
    6-/ Tổ chức kế toán bán sản phẩm ở nhà máy và tại các CN bán hàng. 24
    II-/ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN SẢN PHẨM TẠI
    CN MIỀN BẮC CỦA NMTBBĐ. 27
    1-/ Kế toán xuất kho thành phẩm tiêu thụ. 27
    2-/ Thực tế kế toán bán hàng tại CN miền Bắc. 30
    2.1. Nhiệm vụ thực hiện kế toán chi tiết bán hàng tại CN. 30
    2.2. Trình tự công tác kế toán bán hàng. 31
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN
    CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN SẢN PHẨM TẠI CN MIỀN BẮC -
    NHÀ MÁY THIẾT BỊ BƯU ĐIỆN 46

    I-/ ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT CÔNG VIỆC THỰC HIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN SẢN PHẨM TẠI CN MIỀN BẮC - NHÀ MÁY THIẾT BỊ BƯU ĐIỆN. 46
    II-/ MỘT SỐ Ý KIẾN NHẰM ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN CÔNG TÁC
    KẾ TOÁN BÁN SẢN PHẨM TẠI CN - NHÀ MÁY TTBĐ. 49
    Giải pháp 1: Hoàn thiện khâu hạch toán nội bộ giữa chi nhánh
    miền Bắc và nhà máy Thiết bị bưu điện. 50
    Giải pháp 2: Về tổ chức công tác kế toán bán hàng. 54
    Giải pháp 3: Tổ chức mở sổ chi tiết doanh thu. 55
    Giải pháp 4: Kế toán chi tiết kết quả bán hàng. 56
    Giải pháp 5: Giải quyết vấn đề nợ đọng thu hồi vốn. 57
    Giải pháp 6: Giải quyết hàng tồn kho, tồn đọng. 59
    Giải pháp 7: Hạch toán ở bộ phận bảo hành sản phẩm. 61
    Giải pháp 8: Áp dụng máy vi tính vào công tác kế toán. 62
    Giải pháp 9: Nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua
    công tác bán hàng. 63
    KẾT LUẬN 64

     
Đang tải...