Tiểu Luận Tổ chức hoạt động phục vụ thiếu nhi ở thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Tổ chức hoạt động phục vụ thiếu nhi ở thư viện thiếu nhi thành phố Bắc NinhPHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU


    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Trong thực tiễn xã hội đang phát triển từng ngày, từng giờ và như chúng ta đều thấy ở một xã hội phồn vinh không thể thiếu công cuộc cách mạng tư tưởng văn hóa, không thể không nói đến một thể chế văn hóa quan trọng - Sự nghiệp thư viện - bởi sự phát triển của thư viện là thước đo của sự phát triển khoa học kỹ thuật, văn hóa của đất nước, đồng thời nó cũng là công cụ sắc bén để ta truyền bá những tư tưởng tiến bộ đối với quần chúng nhân dân.


    Thư viện là nơi tập hợp kho tàng kinh nghiệm của loài người vể đủ các ngành tri thức. Nó đáp ứng đầy đủ nhu cầu tin của người dùng tin. Trong đó thư viện thiếu nhi là một loại thư viện đặc biệt, quá trình công tác của nó mang một nội dung và tính chất giáo dục sâu sắc: Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là sự nghiệp trọng đại của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Ngay từ đầu thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Bác Hồ đã từng nói: "Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu".


    Ngành giáo dục đã đóng vai trò to lớn trong việc đào tạo hàng triệu thanh thiếu nên có trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật có lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, biết sống và chiến đấu vì lý tưởng vĩ đại của Bác Hồ: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do". Thế hệ thanh niên dũng cảm và thông minh ấy không chỉ là kết quả giáo dục của gia đình, nhà trường, đoàn thể mà còn là kết quả giáo dục của xã hội, trong đó có thư viện.


    Qua quá trình học tập và lĩnh hội, dần dần các môn học, hứng thú và nhu cầu đọc của các em được phát triển và mở rộng. Sự quan tâm đối với sách, đối với thư viện ngày càng tăng lên. Các thư viện thiếu nhi với hoạt động sách báo muôn màu muôn vẻ sẽ thu hút các em ngoài giờ học, thỏa mãn lòng ham học, ham đọc của các lứa tuổi, nhất là trong các dịp nghỉ hè ở khắp các thành phố, thị trấn, các huyện và xã, chính nơi đây, các mầm non tài năng khoa học kỹ thuật nghệ thuật và những năng lực hoạt động thực tiễn được bồi dưỡng, vun trồng hàng ngày qua từng trang sách.


    Hiện nay, nước ta đã có trên 20 thư viện thiếu nhi độc lập trong các thành phố, thị xã với vốn sách 187.288 bản và có 11.817 bạn đọc đăng ký. Ngoài ra, trong hầu hết thư viện huyện và xã thuộc hệ thống thư viện công cộng Nhà nước của Bộ văn hóa thông tin (250 thư viện huyện và 899 thư viện xã) đều có bộ phận phục vụ thiếu nhi riêng hoặc phục vụ các em cùng với người lớn. Đó là chưa kể các thư viện trong các cung thiếu nhi, nhà văn hóa, câu lạc bộ . Ngoài ra còn có thư viện trường học thuộc hệ thống của Bộ Giáo dục - một mạng lưới thống nhất phục vụ học sinh các trường phổ thông cấp 1, cấp 2 và cấp 3.


    Trong đó thư viên thiếu nhi thành phố Bắc Ninh đã thu hút đông đảo các em thiếu nhi và phong trào đọc sách, mở rộng diện phục vụ, tiến hành biện pháp tổ chức quần chúng đa dạng, sinh động, có hiệu quả giáo dục cao. Để nâng cao chất lượng phục vụ thiếu nhi, công tác tổ chức hoạt động thiếu nhi rất quan trọng. Công tác này giúp các em biết cách đọc tài liệu và đọc có hiệu quả. Vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Tổ chức hoạt động phục vụ thiếu nhi ở thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh". Đề tài nghiên cứu khoa học này khá phong phú song vì khả năng nghiên cứu và tìm hiểu thực tế của bản thân có giới hạn nên không thể tránh khỏi những sai xót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của các thầy, các cô, các bạn sinh viên và các em thiếu nhi để đề tài ngày càng hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...