Tiểu Luận Tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh trong một tiết dạy - học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A- ĐĂT VẤN ĐỀ:

    Nói đến phương pháp dạy học hiện nay, điều phải quan tâm trước tiên đó là kích thích được tính tích cực, chủ động của HS (học sinh). Để làm được điều đó, việc tổ chức hoạt động nhóm cho HS là một vấn đề không thể thiếu nếu không muốn nói là rất cần thiết. Nói như thế không có nghĩa là bất cứ tiết dạy nào chúng ta cũng phải tổ chức cho HS hoạt động nhóm. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng khi tham gia hoạt động nhóm thì bản thân mỗi HS luôn chủ động tư duy. Vấn đề ở chổ là phải tổ chức như thế nào cho phù hợp với đặc điểm, tình hình lớp mà chúng ta đang trực tiếp giảng dạy?

    Bản thân tôi, lần đầu tiên khi áp dụng việc đổi mới phương pháp dạy học, tôi không khỏi lúng túng, nhất là khâu tổ chức hoạt động nhóm cho HS. Và do đó đã nhiều lần tôi thất bại. Ở đây tôi xin nói thêm, tôi có đến một số điểm trường, kể cả trường đạt chuẩn quốc gia, tất cả đều không có “lí tưởng” về bàn ghế dành cho HS giống như bàn ghế có trong lớp học trên băng đĩa ở tiết dạy mẫu mà tôi đã từng gặp những khi tập huấn thay sách. Tôi chỉ gặp toàn những bàn đôi (một bàn dành cho hai HS cùng ngồi). Vâng! Tôi muốn nói đến bàn đôi. Chính loại bàn này đã làm cho tôi biết bao khó khăn mỗi khi tổ chức hoạt động nhóm cho HS.

    Từ đó, tôi bắt đầu công việc của mình là tìm tòi, nghiên cứu xây dựng cho kì được cách thức tổ chức hoạt động nhóm cho HS. Tôi bắt đầu bằng nhiều hình thức chia nhóm: hai nhóm, bốn nhóm, sáu nhóm Nghĩa là tôi chỉ quan tâm đến số lượng nhóm. Dần dần đổi thành nhóm hai (mỗi nhóm có hai HS), nhóm bốn (mỗi nhóm có không quá bốn HS), nhóm sáu Tôi đã chuyển sang quan tâm đến số lượng HS trong nhóm. Bây giờ tôi thấy mình đã khắc phục được rất nhiều những rút mắc mà trước đây tôi vấp phải. Đó cũng là lí do vì sao tôi tâm đắc vấn đề này. Nhân đây, tôi xin trình bày những kinh nghiệm của mình về “Hình thức tổ chức hoạt động nhóm trong tiết dạy”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...