Tiểu Luận tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học vật lí

Thảo luận trong 'Vật Lý' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học vật lí​
    Information
    Tổ chức hoạt động nhận thức xây dựng kiến thức định luật ôm đối với đoạn mạch chứa nguồn điện.
    1.Mục tiêu dạy học
    1.1 Nội dung kiến thức cần xây dựng
    Nguồn điện có điện trở r. Hiệu điện thế UAB giữa hai đầu đoạn mạch chứa nguồn điện có mối liên hệ với suất điện động , điện trở r của nguồn điện và cường độ dòng điện I của dòng điện chạy từ cực A sang cực B của nguồn điện, theo hệ thức sau : ( lấy dấu +, nếu chiều A B là chiều từ cực + đến cực - của nguồn điện , lấy dấu - , nếu chiều A B là chiều từ cực - đến cực + của nguồn điện)
    1.2. Mục tiêu trong quá trình dạy học.
    - Học sinh tham gia đề xuất giải pháp tìm công thức liên hệ UAB, r, I, của đoạn mạch chứa nguồn điện.
    - Học sinh tham gia thực hiện giải pháp tìm công thức liên hệ UAB, r, I, của đoạn mạch chứa nguồn điện.
    - Học sinh tham gia đề xuất giải pháp kiểm nghiệm công thức liên hệ UAB, r, I, của đoạn mạch chứa nguồn điện được đưa ra từ lí thuyết.
    - Học sinh thực hiện giải pháp đã đề ra.
    - Học sinh phát biểu được định luật ôm cho đoạn mạch chứa nguồn điện.
    1.3. Mục tiêu đối với kết quả học tập.
    - Học sinh phát biểu được định luật Ôm cho đoạn mạch chứa nguồn điện.
    - Học sinh biết vận dụng định luật Ôm cho đoạn mạch chứa nguồn để giải một số bài tập về đoạn mạch.
    2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học.
    * Giáo viên:
    - Dụng cụ để lắp thí nghiệm khảo sát mạch điện có chứa nguồn điện: 01 pin điện hoá (hoặc nguồn điện 1 chiều), vôn kế 1 chiều giới hạn đo 2,5V, miliampe kế một chiều có giới hạn đo 500mA, biến trở con chạy hoặc biến trở có tay quay, ngắt điện.
    *Học sinh:
    - Ôn nắm chắc kiến thức định luật Ôm cho toàn mạch.
    - Chuẩn bị mỗi nhóm HS 4 pin 1,5V
    3. Đề kiểm tra kết quả học tập
    - Câu 1: Cho đoạn mạch gồm điện trở R và nguồn điện như hình vẽ. Biểu thức của hiệu điện thế hai đầu đoạn mạch AB là:
    - A.UAB=E-ir B.UAB=E-I( r+R) C.UAB=I(r+R)-E D.UAB=ir-E
    - Câu 2: Hiệu điện thế giữa cực dương và cực âm của nguồn điện được tính theo công thức nào sau đây
    - A.U=E-Ir B.U=E+Ir C.U=Ep+Ir D.U=Ir
    - Câu 3: Đặt một hiệu điện thế UAB=1V vào hai đầu AB của một nguồn điện: E=4V;r=3. Biết cực dương nối vào A. Chiều và cường độ dòng điện chạy trong đoạn mạch là:
    - A.1A từ B đến A B.1A từ A đến B
    - C.2A từ B đến A D.2A từ A đến B
    - Câu 4: Cho đoạn mạch như hình vẽ trong đó E1 = 9 (V), r1 = 1,2 (); E2 = 3 (V), r2=0,4 (); điện trở R = 28,4 (). Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch UAB = 6 (V). Cường độ dòng điện trong mạch có chiều và độ lớn là
    - A. chiều từ A sang B, I = 0,4 (A).
    - B. chiều từ B sang A, I = 0,4 (A).
    - C. chiều từ A sang B, I = 0,6 (A).
    - D. chiều từ B sang A, I = 0,6 (A).
    - Câu 5: Cho bộ nguồn gồm 6 acquy giống nhau được mắc thành hai dãy song song với nhau, mỗi dãy gồm 3 acquy mắc nối tiếp với nhau. Mỗi acquy có suất điện động E = 2 (V) và điện trở trong r = 1 (). Suất điện động và điện trở trong của bộ nguồn lần lượt là
    - A. Eb = 12 (V); rb = 6 (). B. Eb = 6 (V); rb = 1,5 ().
    - C. Eb = 6 (V); rb = 3 (). D. Eb = 12 (V); rb = 3 ().
    -
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...