Tài liệu Tổ chức họat động giáo dục ngòai giờ lên lớp ở trường tiểu học

Thảo luận trong '3 Tuổi' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG I :
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HĐGDNGLL Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

    1. Vị trí, nhiệm vụ của HĐGDNGLL ở trường tiểu học:
    1.1 Vị trí:
    HĐGDNGLL là một trong ba họat động quan trọng, là bộ phận hợp thành của quá trình giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu GD-ĐT của nhà trường.


    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD="align: left"][​IMG][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD="align: left"][​IMG][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD="align: left"][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    [​IMG] Mục tiêu Quá trình - Dạy học trên lớp Hiệu quả
    [​IMG][​IMG] đào tạo đào tạo - HĐGDNGLL đào tạo
    [​IMG][​IMG][​IMG] - GD.LĐKT.HN&DN

    Mỗi quá trình đào tạo đều thực hiện các mục tiêu:
    - Giáo dục nhận thức ( tri thức, hiểu biết )
    - Giáo dục thái độ, tình cảm
    - Hình thành kỹ năng, kỹ xảo, hành vi, thói quen
    Các mục tiêu này thường không tách rời,mà hòa quyện, gắn bó với nhau trong một thể thống nhất, khó có thể tách bạch. Tuy nhiên trong mỗi quá trình lại có có thế mạnh trong một mục tiêu nhất định ( tác dụng chủ yếu ). Sự phân chia này cũng chỉ mang tính chất tương đối.
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]
    QUÁ TRÌNH

    [/TD]
    [TD]
    THẾ MẠNH ( Tác dụng chủ yếu )
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    DẠY HỌC TRÊN LỚP
    [/TD]
    [TD]Giáo dục nhận thức
    - Góp phần cải tạo bản thân học sinh về mặt xã hội thông qua việc hình thành tri thức, hiểu biết(về TN, XH, bản thân )
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]


    HĐGDNGLL
    [/TD]
    [TD]Gíao dục tình cảm, thái độ + hành vi
    - Góp phần hình thành cho học sinh ý thức XH, lối sống, nếp sống, biết xử lý tốt các mối quan hệ XH.
    - Củng cố,mở rộng,phát triển,nâng cao hiệu qủa những tri thức, thái độ, kỹ năng tiếp thu được ở trên lớp, giúp học sinh tin tưởng, tích cực trong việc học tập, lĩnh hội tri thức.
    - Tạo điều kiện thực hành, rèn luyện thông qua họat động cụ thể có sự hướng dẫn của thầy cô
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    GDLĐKT.HN&DN
    [/TD]
    [TD]Giáo dục kỹ năng, hành vi
    - Góp phần hình thành cho học sinh ý thức, kỹ năng lao động, thái độ với người lao động và các sản phẩm lao động.
    - Góp phần rèn luyện, tăng cường thể lực
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    1.2 Mục tiêu của HĐGDNGLL:
    + Trí dục: mở rộng, củng cố kiến thức, tạo cơ sở để nhớ lâu và biết vận dụng kiến thức.
    + Đức dục: GD đạo đức, tác phong,tình cảm, ý thức tổ chức kỷ luật
    + Thể dục: Rèn luyện, nâng cao thể lực
    + Mỹ dục: Xây dựng và phát triển năng lực cảm thụ thẩm mỹ, mong muốn đưa cái đẹp vào cuộc sống
    + Lao động: Xây dựng ý thức, thói quen lao động tốt
    1.3 Nhiệm vụ của HĐGDNGLL:
    + Nhiệm vụ giáo dục về nhận thức: Bổ sung, củng cố, góp phần hòan thiện tri thức.Ngòai ra những HĐGDNGLL còn giúp các em có thêm những kiến thức mới ( thường là những hiểu biết chung về xã hội, những điều cần cho cuộc sống )
    + Nhiệm vụ giáo dục về thái độ:
    - Hình thành và phát triển những phẩm chất đạo đức, tình cảm đạo đức trong sáng.
    - Hướng cho HS biết yêu qúi cái tốt, cái đẹp, biết ghét cái xấu, cái lỗi thời.
    - Mong muốn vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi, trở thành người công dân tốt
    + Nhiệm vụ rèn luyện kỹ năng:
    - Tổ chức cho học sinh góp phần tham gia xây dựng xã hội,truyền bá tư tưởng cách mạng, qua đó tự giáo dục bản thân.
    - Tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh rèn luyện những kỹ năng giao tiếp có văn hóa,hình thành những thói quen tốt trong học tập, lao động.

    2. Đặc điểm, phương châm của HĐGDNGLL:
    2.1 Đặc điểm của HĐGDNGLL:
    + Không gian: Phạm vi họat động rộng ( trong và ngòai nhà trường )
    + Nội dung : phong phú, tòan diện
    + Hình thức : đa dạng ( dạy và học, công tác xã hội,tham quan du lịch, cắm trại, VHVN, TDTT, sinh họat CLB-đội nhóm công tác, và nhiều hình thức vui chơi,chơi mà học )
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...