Thạc Sĩ Tổ chức hoạt động dạy học chương "Dòng điện trong các môi trường", vật lý 11 (nâng cao) THPT

Thảo luận trong 'Vật Lý' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Thạc Sỹ Tổ chức hoạt động dạy học chương "Dòng điện trong các môi trường", vật lý 11 (nâng cao) THPT theo định hướng phát huy tính tích cực, tự lực, sáng tạo

    MỞ ĐẦU

    1. Lí do chọn đề tài
    Ngày nay với sự phát triển như vũ bão của khoa học – kĩ thuật đòi hỏi con người trong quá trình
    làm việc phải không ngừng cập nhật những thông tin kiến thức, tri thức mới của nhân loại, hơn lúc nào
    hết, trách nhiệm của các nhà giáo dục, đặc biệt là giáo viên trực tiếp giảng dạy là phải làm cho người
    học biết học cái gì và học như thế nào. Chính vì vậy, trong xu thế hội nhập giáo dục nước ta cần phải
    đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
    Thực tiễn giáo dục của nước ta hiện nay đã và đang có những cải cách chú trọng đổi mới về
    mục tiêu, chương trình, sách giáo khoa và phương pháp dạy học trong đó coi đổi mới về phương pháp
    là vấn đề trọng tâm. Theo mục 2 Điều 28 của Luật giáo dục 2005 có nêu “Phương pháp giáo dục phổ
    thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của
    từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ
    năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho
    học sinh”[107].
    Qua đó cho thấy HS không chỉ được cung cấp những kiến thức cơ bản ở nhà trường mà còn
    được trang bị phương pháp, cách thức, tự học ngay từ bậc phổ thông để HS có thể chủ động trong việc
    học, khám phá, tìm tòi cập nhật những kiến thức mới của nhân loại để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Với
    ý nghĩa đó, chúng tôi chọn đề tài dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự lực, sáng tạo của HS.

    Trong phạm vi luận văn chúng tôi chọn chương “Dòng điện trong các môi trường” Vật lí lớp 11
    (nâng cao) để tiến hành nghiên cứu do ở chương này có nhiều kiến thức liên quan đến thực tế và ứng
    dụng trong cuộc sống hàng ngày.
    Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài “Tổ chức hoạt động dạy học chương “Dòng điện trong các môi
    trường”, Vật lí 11 (nâng cao) Trung học phổ thông theo định hướng phát huy tính tích cực, tự
    lực, và sáng tạo của học sinh” với mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng
    dạy học.

    2. Mục đích nghiên cứu
    Vận dụng cơ sở lí luận dạy học Vật lí để xây dựng tiến trình dạy học cho các bài học chương
    “Dòng điện trong các môi trường” Vật lí 11 (nâng cao) theo định hướng phát huy tính tích cực, tự lực,
    và sáng tạo của học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
    3. Giả thuyết khoa học
    Nếu tổ chức hoạt động dạy học các bài học trong chương “Dòng điện trong các môi trường” Vật
    lí 11 (nâng cao) phù hợp về mặt khoa học, sư phạm và yêu cầu đổi mới của phương pháp dạy học thì có thể phát huy tính tích cực, tự lực, và sáng tạo của học sinh và nâng cao chất lượng dạy học vật lí ở
    trường phổ thông.
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Nghiên cứu cơ sở lí luận dạy học về đổi mới phương pháp dạy học Vật lí để thiết kế tiến trình
    dạy học vật lí theo hướng phát huy tính tích cực, tự lực, và sáng tạo của học sinh.
    Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa Vật lí lớp 11 (nâng cao), nội dung kiến thức và kỹ
    năng cần đạt được trong chương “Dòng điện trong các môi trường” Vật lí 11 (nâng cao).
    Nghiên cứu khả năng ứng dụng một số phần mềm tin học trong việc thiết kế các bài giảng dạy
    học và Website dạy học.
    Vận dụng cơ sở lí luận dạy học để thiết kế tiến trình dạy học các bài học chương “Dòng điện
    trong các môi trường” Vật lí 11 (nâng cao).
    Thực nghiệm sư phạm các tiến trình dạy học đã soạn thảo nhằm kiểm tra giả thuyết, đánh giá
    tính khả thi và hiệu quả của việc dạy và học. Nêu được các kết luận về ý nghĩa khoa học và thực tiễn
    của đề tài.
    5. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
     Khách thể nghiên cứu
    Hoạt động học của học sinh lớp 11 THPT và hoạt động dạy của giáo viên trong quá trình dạy
    học chương “Dòng điện trong các môi trường” Vật lí 11 (nâng cao).
     Đối tượng nghiên cứu
    Nội dung chương trình và phương pháp dạy học vật lí THPT.
    Một số phần mềm ứng dụng hỗ trợ dạy học.
    6. Phạm vi nghiên cứu
    Nghiên cứu và thiết kế tiến trình dạy học các bài chương “Dòng điện trong các môi trường” Vật
    lí 11 (nâng cao) theo định hướng phát huy tính tích cực, tự lực, và sáng tạo của học sinh.
    7. Phương pháp nghiên cứu
     Nghiên cứu tài liệu
    Nghiên cứu các văn kiện, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
    Nghiên cứu cơ sở lí luận của dạy học Vật lí và sử dụng thiết bị thí nghiệm Vật lí 11 (nâng cao)
    THPT.
    Nghiên cứu chương trình, nội dung chương “Dòng điện trong các môi trường” Vật lí 11 (nâng
    cao).
    Nghiên cứu tài liệu hướng dẫn sử dụng một số phần mềm tin học hỗ trợ dạy học Vật lí.
     Điều tra
    Quan sát, điều tra ý kiến của giáo viên và học sinh ở trường THPT để đưa ra nhận xét thực tiễn
    của việc vận dụng dạy và học chương “Dòng điện trong các môi trường” Vật lí 11 (nâng cao).  Thực nghiệm sư phạm
    Kiểm tra giả thuyết và hoàn thiện các tiến trình dạy học.
     Phương pháp thống kê toán học
    Sử dụng phương pháp thống kê toán học để trình bày kết quả thực nghiệm sư phạm và kiểm
    định giả thuyết thống kê để phân biệt kết quả học tập của hai nhóm đối chứng và thực nghiệm.


    8. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lí luận của việc phát huy tính tích cực, tự lực, và sáng tạo của học
    sinh trong dạy học vật lí ở trường phổ thông đáp ứng các mục tiêu giáo dục trong thời kì đổi mới.
    Sau khi thiết kế tiến trình dạy học cụ thể các bài học chương “Dòng điện trong các môi trường”
    Vật lí 11 (nâng cao) theo định hướng phát huy tính tích cực, tự lực, và sáng tạo của học sinh có thể sử
    dụng để dạy học trong một trường hoặc nhiều trường và có thể mở rộng cho toàn bộ chương trình Vật
    lí 11 (nâng cao) THPT.
    9. Dự kiến cấu trúc luận văn
    MỞ ĐẦU
    Chương 1: Cơ sở lí luận của dạy học Vật lí theo định hướng phát huy tính tích cực, tự lực, và
    sáng tạo của học sinh
    Chương 2: Xây dựng tiến trình dạy học các bài học chương “Dòng điện trong các môi trường”
    Vật lí 11 (nâng cao) theo định hướng phát huy tính tích cực, tự lực, và sáng tạo của học sinh.
    Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
    Trong đó
    Phần mở đầu có 4 trang.
    Phần nội dung có 167 trang.
    Phần kết luận có 2 trang.
    Phần phụ lục có 23 trang.
    Luận văn có sử dụng 107 tài liệu tham khảo.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...