Tiểu Luận Tổ chức dạy học theo nhóm - môn Lịch sử trường THCS

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. PHẦN MỞ ĐẦU

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Môn lịch sử ở trường phổ thông nhằm giúp học sinh có được những kiến thức cơ bản, cần thiết về lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới; góp phần hình thành ở học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước truyền thống dân tộc, tinh thần cách mạng. Bồi dưỡng các năng lực tư duy, hành động và thái độ ứng xử đúng đắn trong cuộc sống xã hội. Vì vậy, phương pháp và hình thức dạy học môn lịch sử rất phong phú, đa dạng; bao gồm cả các phương pháp hiện đại như: thảo luận nhóm, đóng vai nhân vật, giải quyết vấn đề, nghiên cứu tình huống,dự án, hợp tác ) và các phương pháp truyền thống như: ( trực quan, đàm thoại, kể chuyện, ; bao gồm cả hình thức dạy học theo lớp, theo nhóm nhỏ và cá nhân; hình thức dạy học ở lớp, ở phòng bộ môn, ở bảo tàng, tại các di tích lịch sử, và học sinh cũng có thể nghe báo cáo, trao đổi trực tiếp với các nhân chứng lịch sử ( Nói chuyện với các cựu chiến binh ).
    Vì vậy, tổ chức dạy học theo nhóm là hình thức dạy mới – một trong những hình thức thực hiện tốt nhất việc dạy học phát huy tính tích cực và tương tác của học sinh. Với hình thức này, HS được lôi cuốn vào các hoạt động học tập, tiếp thu kiến thức bằng chính khả năng của mình với sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên.Thông qua tổ chức học nhóm giáo viên kết hợp đánh giá kết quả học tập của học sinh .
    Từ hiệu quả thực tế nêu trên tôi chọn đề tài “ Tổ chức dạy học theo nhóm - môn lịch sử ở trường THCS”.
    II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:
    1. Mục đích: Tìm hiểu định nghĩa dạy học lịch sử theo nhóm và cách thức tổ chức học sinh làm việc theo nhóm đối với môn lịch sử ở trường THCS.
    2. Nhiệm vụ:
    Tác dụng của dạy học lịch sử theo nhóm.
    Tổ chức dạy học lịch sử theo nhóm.
    Vai trò của giáo viên trong dạy học lịch sử theo nhóm.
    Thực trạng và một số giải pháp.
    III. ĐỒI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
    1. Đối tượng.
    Đề tài nghiên cứu tổ chức dạy học theo nhóm đối với môn lịch sử ở trường THCS Hùng Vương.
    2. Phạm vi nghiên cứu.
    Lập kế hoạch dạy học lịch sử theo nhóm. Tổ chức dạy học lịch sử theo nhóm như thế nào?
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...