Luận Văn Tổ chức dạy học theo định hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh qua chương phân số lớp 4

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần mở đầu
    1. Lí do chọn đề tài
    Chúng ta đang bước vào những thập niên đầu tiên của thế kỉ XXI – thế kỉ của nền kinh tế tri thức. Hơn bao giờ hết công cuộc đổi mới ở Việt Nam diễn ra rầm rộ để tránh nguy cơ tụt hậu và lạc hậu. Giáo dục cũng không nằm ngoài “cơn lốc” đổi mới ấy bởi không có một lĩnh vực nào có thể đào tạo ra nguồn chất xám to lớn thay cho giáo dục được.
    Những năm gần đây người ta đề cập nhiều đến vấn đề đổi mới của giáo dục đào tạo. Đặc biệt quan tâm, đáng chú ý hơn cả là bậc học nền tảng – bậc Tiểu học.
    Những viên gạch đầu tiên sẽ được xây như thế nào ? Kết quả sẽ là nền móng vững chắc hay lung lay ngay từ đầu. Hiểu được ý nghĩa, vai trò to lớn đó, việc đổi mới Giáo dục Tiểu học được đặt ra song song với các cấp học khác thậm chí có phần “sốt sắng” hơn.
    Đổi mới Giáo dục Tiểu học hiện nay căn cứ vào mục tiêu Giáo dục Tiểu học đó là “Đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành phát triển toàn diện nhân cách của con người”. Gắn với mục tiêu đó là yêu cầu các em học hết Tiểu học phải đọc thông viết thạo, làm các phép tính thành thạo. Muốn phát huy năng lực tư duy, bồi dưỡng trí thông minh, ngay từ đầu cần hình thành cho học sinh óc tư duy sáng tạo, phân tích tổng hợp. Điều này gắn bó chặt chẽ với bộ môn Toán ở Tiểu học – môn học có thể nói là cơ bản nhất và mang trọng trách vô cùng quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ của các em. Chính vì vậy đổi mới dạy học Toán ở Tiểu học được đặt ra một cách triệt để với yêu cầu đổi mới trên cả 5 mảng nội dung cơ bản: Số học, đại số, các đơn vị đo đại lượng, các yếu tố hình học và giải toán có lời văn.
    Trong chương trình Toán Tiểu học hiện nay, nội dung Toán 4 chiếm vai trò rất quan trọng. Toán 4 được coi là giai đoạn chuyển tiếp giữa học tập cơ bản và học tập chuyên sâu (Toán 4 mở đầu giai đoạn học tập chuyên sâu với ý nghĩa vận dụng các kiến thức và kĩ năng cơ bản của môn Toán nhưng ở mức độ sâu sắc khái quát và tường minh hơn). Đặc biệt vấn đề dạy học phân số trong nội dung Toán 4 rất được coi trọng và đáng lưu tâm. Phân số đựợc sử dụng hàng ngày trong hầu hết các hoạt động thực tiễn và có thể coi là “chìa khoá” về mặt quan niệm giữa Toán học và thực tiễn. Phân số còn góp phần vào việc hoàn thiện hệ thống số ở Tiểu học.
    Thực tế giảng dạy cho thấy, nhiều giáo viên tỏ ra lúng túng khi giảng dạy nội dung này. Phổ biến vẫn là cách dạy học cũ theo kiểu “giáo viên truyền đạt tri thức sẵn có trong SGK, trò nghe giảng, ghi nhớ và làm theo”. Với tiến trình giảng dạy như vậy chỉ thấy giáo viên làm việc một cách máy móc, ít quan tâm đến phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Học sinh học tập thụ động và tư duy kém linh hoạt. Điều này đang cản trở việc đào tạo những con người năng động, tự tin, thậm chí không đáp ứng được những yêu cẫu của thời đại ngày nay.
    Với nhận thức đầy đủ và sâu sắc về vấn đề trên, hơn nữa lại sắp trở thành một giáo viên Tiểu học trong nay mai, những điều đó đã thôi thúc em lựa chọn đề tài “Tổ chức dạy học theo định hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh qua chương phân số lớp 4”.
    2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
    Tổ chức dạy học Toán 4 về phân số theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh.
    Do điều kiện thời gian và khuôn khổ có hạn của một đề tài nên việc tiến hành nghiên cứu chỉ bó hẹp trong phạm vi chương “phân số –Toán 4 ” ở Tiểu học.
    3. Mục đích nghiên cứu
    Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy học Toán nói chung và dạy phân số nói riêng.

    4. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Tìm hiểu cơ sở lí luận chung về phương pháp dạy học Toán theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh.
    Đưa ra các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng tích cực nói trên.
    ứng dụng vào việc tổ chức dạy học chủ đề phân số theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp sử dụng khi nghiên cứu đề tài:
    Phương pháp lí thuyết để nghiên cứu các văn bản, tài liệu liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học.
    Phương pháp quan sát, theo dõi trực tiếp các tiết Toán được giảng dạy ở lớp 4.
    Phương pháp điều tra, khảo sát, thu thập thông tin từ giáo viên giảng dạy Toán 4.
    6. Cấu trúc của khoá luận
    Gồm 3 chương:
    Chương 1: Tổng quan về phương pháp dạy học.
    Chương 2: Dạy học tích cực trong môn Toán
    Chương 3: Tổ chức dạy học phân số theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...