Luận Văn Tổ chức dạy học Tập làm văn lớp 5 phù hợp trình độ học sinh

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chuyên mục: Giáo dục tiểu học
    Trường: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
    Loại: Đề tài tốt nghiệp
    File: .doc


    Trình độ: Đại học
    Số trang: 162
    Khác với các bộ môn khoa học thường học trong nhà trường, ngay từ đầu, bộ môn tiếng Việt có đầy đủ điều kiện và khả năng đặt học sinh vào tình huống nghiên cứu: giáo viên có thể cùng học sinh tìm ngữ liệu, quan sát, phân tích ngữ liệu rồi khái quát, tổng hợp nên những quy tắc, quy luật ngôn ngữ.
    Học sinh ở mỗi lứa tuổi khác nhau có những đặc điểm tâm lí riêng trong quá trình tiếp thu kiến thức và kĩ năng mới. Khi xác định nội dung giảng dạy, áp dụng và lựa chọn phương pháp giảng dạy, người giáo viên cần phải xuất phát từ trình độ nhận thức của học sinh, trình độ tiếng mẹ đẻ của các em. Nếu nội dung giảng dạy quá khó đối với học sinh thì bắt buộc các em phải học thuộc lòng một cách máy móc và giờ học trở nên nặng nề, buồn tẻ. Ngược lại, nếu nội dung bài học lại quá dễ không đòi hỏi sự nỗ lực của học sinh thì các em sẽ chủ quan, không chịu suy nghĩ và giảm hứng thú học tập. Tuân theo nguyên tắc này, người giáo viên phải nắm chắc đặc điểm tâm lí lứa tuổi của học sinh, nắm chắc trình độ tiếng Việt của các em để chuẩn bị và tiến hành giờ dạy sao cho các em đủ khả năng và hứng thú tiếp thu kiến thức.
    Như vậy, nội dung, kế hoạch và đặc biệt là phương pháp dạy học phải được xây dựng trên cơ sở đặc điểm trình độ của học sinh.
    Các em sẽ không được tự đi đến kiến thức, kĩ năng Tập làm văn theo yêu cầu của bài học, không được phát triển tư duy và ngôn ngữ như mục tiêu của môn Tiếng Việt đặt ra. Ngược lại, nếu không chú ý quan tâm đối tượng khá, giỏi, các em sẽ không có điều kiện phát triển khả năng của mình. Bởi vậy, người dạy cần phải quan tâm đến trình độ học sinh để có yêu cầu nâng cao hoặc các bài tập giảm khó, hướng dẫn gợi mở giúp tất cả các em đều tự làm được các bài tập, đều được phát triển năng lực sử dụng tiếng Việt.
    Năm học 2006- 2007 sách giáo khoa Tiếng Việt 5 chính thức được triển khai dạy trên toàn quốc. Cùng với phân môn Luyện từ và câu, Kể chuyện, Tập làm văn là một trong những phân môn có nhiều điểm khác biệt so với sách giáo khoa cũ. Bên cạnh đó phân môn Tập làm văn trong chương trình mới ở Tiểu học, so với các phân môn khác là rất khó.
    Nhiệm vụ chủ yếu của phân môn Tập làm văn ở lớp 5 là rèn cho học sinh kĩ năng sản sinh ngôn bản nói và viết phù hợp với mục đích giao tiếp, góp phần cùng các môn học khác phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ, rèn luyện tư duy logic, tư duy hình tượng cho học sinh, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mĩ, hình thành nhân cách cho học sinh.
    Tập làm văn là quá trình mã hóa nội dung mang tính tinh thần ngôn bản, mang tính vật chất để truyền thông tin đến cho người nhận. Kết quả của việc mã hóa này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: vốn sống, sự hiểu biết, vốn ngôn từ, . của người viết, người nói. Nhưng đây chưa phải là cái đích cuối cùng của việc dạy Tập làm văn, mà dạy Tập làm văn phải giúp học sinh biết cách trình bày, thể hiện tư tưởng, tình cảm, mong muốn của mình đối với người khác, để tác động đến họ, để thay đổi nhận thức, tình cảm và hành động theo hướng mà người viết mong muốn. Vậy làm thế nào để cho học sinh ở mọi trình độ khác nhau trong cùng một môi trường học tập đều đạt được cái đích đó đặc biệt là học sinh trung bình, yếu.
    Để tất cả mọi học sinh đều được quan tâm, phát triển như nhau trong giờ Tập làm văn thì không thể áp dụng một cách dạy chung, một giáo án thiết kế chung trong sách giáo viên.
    Chương I: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc tổ chức dạy học Tập làm văn lớp
    Chương II: Một số bài tập và giáo án tổ chức dạy học Tập làm văn lớp
    Chương III: Thực nghiệm sư phạm
     
Đang tải...