Thạc Sĩ Tổ chức dạy học chương "Mắt. Các dụng cụ quang" (Vật Lý lớp 11 - Nâng cao) theo định hướng phát huy

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 8/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Tổ chức dạy học chương "Mắt. Các dụng cụ quang" (Vật Lý lớp 11 - Nâng cao) theo định hướng phát huy tính tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh

    PHẦN MỞ ĐẦU:
    1. Lý do chọn đề tài:
    - Theo tôi, một người giáo viên khi đứng trên bục giảng không phải chỉ có vai trò,
    nhiệm vụ như một người thông báo cho học sinh các kiến thức có sẵn trong sách giáo
    khoa, không phải chỉ cần nắm vững kiến thức là có thể đứng trên bục giảng và nghiễm
    nhiên trở thành một người thầy. Người thầy giáo khi đứng trên bục gảng để đảm đương
    đầy đủ và đúng nghĩa vai trò của mình cần phải trang bị cho bản thân không chỉ vốn kiến
    thức, hiểu biết khoa học rộng mà điều quan trọng hơn cả là phải có phương pháp giảng
    dạy tốt, phải có cách thức giảng làm sao để học sinh- người học dễ hiểu, hiểu đúng và
    vận dụng được các kiến thức đó vào cuộc sống, đồng thời qua đó, giáo dục người học khả
    năng tự lực, tích cực chiếm lĩnh tri thức, hướng đến khả năng tự học ở bản thân mỗi
    người học.
    - Tuy nhiên, thực tế nền giáo dục truyền thống, vấn đề phương pháp giảng dạy chưa
    được quan tâm đúng mức, người dạy chỉ truyền thụ các kiến thức có sẵn, mang tính chất
    thông báo, người học chỉ tiếp nhận thông tin một chiều, kết quả là quá trình dạy học đào
    tạo ra những con người chỉ là những thợ học, thụ động, thiếu khả năng xử lí linh hoạt với
    các tình huống trong cuộc sống.
    - Hiện nay, việc đổi mới phương pháp, phát huy tính tích cực, tự lực trong dạy học
    được quan tâm, chú trọng nhiều hơn. Bản thân tôi là một sinh viên sư phạm, chuẩn bị ra
    trường trở thành người giáo viên nên việc nghiên cứu, rèn luyện cho bản thân một
    phương pháp dạy học phù hợp là rất cần thiết và có ích.
    - Do đó, tôi đã chọn bộ môn phương pháp giảng dạy để làm luận văn tốt nghiệp. Được
    sự hướng dẫn, giới thiệu của thầy Nguyễn Mạnh Hùng, tôi đã chọn và thực hiện đề tài:
    “Tổ chức dạy học chương “Mắt. Các dụng cụ quang” (Vật lý 11- nâng cao) theo định
    hướng phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh” làm luận văn tốt nghiệp. Hy vọng rằng với đề tài này, tôi có thể chuẩn bị cho mình hành trang để trở thành người giáo viên tốt
    trong tương lai.
    2. Những nghiên cứu liên quan đến đề tài:
    - Do thời gian làm luận văn có hạn, những tài liệu mà tôi tiếp cận cũng không nhiều
    nên những nghiên cứu liên quan đến đề tài, tôi cũng không được trực tiếp đọc và nghiên
    cứu. Đa số những tư liệu mà tôi sử dụng trong bài luận văn này đều được dịch lại và biên
    soạn lại theo tư tưởng của các tác giả trong nước. Tuy nhiên, qua nghiên cứu những tài
    liệu có được, tôi cũng có một số thông tin về các nghiên cứu liên quan đến phương pháp
    dạy học tích cực.
    - Trên thế giới, đặc biệt là các nước có nền giáo dục phát triển, phương pháp giáo dục
    nhằm hướng đến phát huy tính tích cực, tự lực, năng lực tư duy sáng tạo đã được nghiên
    cứu từ rất lâu. Cụ thể là nhà giáo dục Đức A. Đixtervec đã khởi xướng phương pháp giáo
    dục tích cực từ năm 1956. Đến những năm 70 của thế kỉ XX, ông I.F. Kharlamop đã
    nghiên cứu sâu sắc hơn và hệ thống lại trong các phương pháp giáo dục tích cực của nền
    giáo dục Xô viết trong cuốn sách “Phát huy tính tích cực của học sinh như thế nào ?”
    (Sơ thảo về lý luận dạy học) (NxbGD.1978. Người dịch: Đỗ Thị Trang, Nguyễn Ngọc
    Quang). Ngoài ra còn rất nhiều tác giả khác như Polya, K.Đ. Usinxki, M.Vaxiliep, L.V.
    Đancôp, A.Anhstanh(Mỹ) .
    - Ở nước ta, ngày nay cũng có nhiều công trình nghiên cứu về phương pháp dạy học
    tích cực của các tác giả Phạm Hữu Tòng, Nguyễn Ngọc Quang, Từ những năm 90, giới
    nghiên cứu LLDH Việt Nam tập trung nghiên cứu Phương pháp giáo dục tích cực LẤY
    NGƯỜI HỌC LÀM TRUNG TÂM với định nghĩa và các đặc trưng cơ bản sau:
    “ PPGD tích cực lấy người học làm trung tâm là sự tích hợp thường xuyên các mối
    quan hệ giáo dục trò – lớp – thầy trong quá trình hoạt động giáo dục theo quan điểm
    người học là trung tâm với những đặc trưng cơ bản sau đây: 1) Trò là chủ thể của hoạt động giáo dục.
    2) Lớp – Lớp học là cộng đồng các chủ thể, là thực tiễn xã hội ngày nay và cả ngày mai
    của người học ở ngay trong nhà trường. Lớp học được tổ chức nhằm mục đích giáo dục,
    làm môi trường xã hội trung gian giữa trò và thầy.
    3) Thầy là người định hướng, đạo diễn cho học sinh tự mình khám phá ra kiến thức cùng
    với cách tìm ra kiến thức. Là người tổ chức cho trò biết cách hành động và hợp tác với
    các bạn và thầy để tự mình khám phá ra chân lí, cùng với cách tìm ra và ứng dụng chân lí
    trong cuộc sống.
    4) Tự đánh giá, sau khi trao đổi, hợp tác với bạn và dựa vào kết luận của thầy người học
    tự đánh giá lại sản phẩm ban đầu của mình, tự sửa chữa lỗi lầm mắc phải trong sản phẩm
    đó, tự rút ra kinh nghiệm về cách học, cách giải quyết vấn đề và tự điều chỉnh, tự hoàn
    thiện một sản phẩm tiến bộ hơn sản phẩm ban đầu, một sản phẩm khoa học.”
    - Ngoài ra, còn một số đề tài luận văn của các anh chị là sinh viên trường Đại Học Sư
    Phạm cũng nghiên cứu về phương pháp định hướng, tổ chức hành động học tập tích cực
    cho học sinh cũng là các tài liệu hay để tham khảo.
    - Tuy nhiên, phần nhiều những nghiên cứu trên mang nặng tính lí thuyết, khả năng
    ứng dụng vào thực tế giảng dạy, phù hợp với hoàn cảnh giáo dục cụ thể là không cao.
    Chính vì vậy, để bản thân tôi có một phương pháp giáo dục tích cực thích hợp và có thể
    sử dụng để giảng dạy trong tương lai, tôi đã tiến hành nghiên cứu, làm luận văn: “Tổ
    chức dạy học chương “Mắt. Các dụng cụ quang” (Vật lý 11- nâng cao) theo định hướng
    phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh”
    3. Mục đích của việc nghiên cứu:
    - Nghiên cứu phương pháp tổ chức hoạt động học tập vật lí tích cực, tự lực cho học
    sinh trung học phổ thông, cụ phể là: Phương pháp định hướng hành động học tập vật lí tự lực.
    Phương pháp kích thích sự say mê, hứng thú, tích cực học tập vật lí .
    Phương pháp kiểm tra đánh giá hành động học tập vật lí tích cực, tự lực cho học sinh
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể:
    - Đọc tài liệu có liên quan
    - Xây dựng phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh
    - Soạn giáo án theo lí thuyết đã đề ra
    - Vận dụng giảng một số tiết học
    - Rút kinh nghiệm, hoàn thiện lí thuyết đã đề ra.
    5. Sử dụng các phương pháp nghiên cứu:
    - Nghiên cứu và tham khảo các tài liệu về tâm lí, giáo dục học đại cương, triết học,
    có liên quan đến phương pháp dạy học và các tài liệu về phương pháp dạy học tích cực.
    - Phương pháp thực nghiệm: vận dụng lí thuyết đã nghiên cứu, rút kết được vào việc
    soạn giáo án một số bài trong chương “Mắt. Các dụng cụ quang” (Vật lí 11- nâng cao)
    sau đó vận dụng thực tế giảng dạy và rút ra các kết luận.
    6. Phạm vi giới hạn của đề tài:
    - Do thời gian và khả năng của em có hạn, việc nghiên cứu và ứng dụng đề tài chỉ áp
    dụng cho một số bài trong chương “Mắt. Các dụng cụ quang” (Vật lí 11- nâng cao). Cụ
    thể là bài:
     Thấu kính mỏng
     Mắt  Kính lúp
     Thực hành: “Đo tiêu cự của thấu kính phân kì”
    Đồng thời, để dễ dàng hơn cho việc soạn giáo án và tiến hành giảng dạy, luận văn này
    chỉ tiến hành thực giảng trên đối tượng học sinh giỏi, khá, các em học sinh trong lớp học
    khá đều nhau.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...