Tài liệu Tổ chức công tác quản lý tiêu thụ sản phẩm hàng hoá tại Công ty Thương Mại xuất nhập khẩu - Hà Nội

Thảo luận trong 'Nông - Lâm - Ngư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Tổ chức công tác quản lý tiêu thụ sản phẩm hàng hoá tại Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội

    Mục Lục

    LỜI MỞ ĐẦU . 3
    PHẦN I : ĐẶC ĐIỂM CÔNG TY THƯƠNG MẠI XNK - HÀ NỘI: . 5
    I . Quá tŕnh h́nh thành và phát triển của công ty . 5
    1 . Giai đọan 1 5
    2 . Giai đoạn 2 . 5
    3 . Giai đoạn 3 . 6
    II. Chức năng, vị trí, nhiệm vụ của Công ty trong nền kinh tế 7
    1 . Chức năng 7
    2 . Vị trí . 9
    3 . Nhiệm vụ . 10
    III : Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lư của Công ty .11
    1 . Mô h́nh quản lư tổ chức của Công ty 11
    2 . Chức năng nhiệm vụ của các pḥng ban 13
    3. Tổ chức bộ máy, kế toán của Công ty 14
    4. Đặc điểm về lao động của Công ty 16
    IV . Một số đặc điểm kinh doanh của Công ty .19
    1 . Đặc điểm về lĩnh vực kinh doanh và mặt hàng kinh doanh 19
    2 . Đặc điểm về nguồn vốn 20
    3. Các chỉ tiêu về t́nh h́nh tài chính và một số kết quả sản xuất kinh doanh đạt được của Công ty 21

    PHẦN II : THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LƯ TIÊU THỤ SẢN PHẨM HÀNG HOÁ TẠI CÔNG TY. 22
    I . Một số vấn đề lư luận chung về tiêu thụ sản phẩm hàng hoá .22
    1. Quan niệm về tiêu thụ . 22
    2. Vai tṛ của công tác tiêu thụ sản phẩm hang hoá 22
    3. Các hoạt động chủ yếu của công tác tiêu thụ .23
    4. Phương thưc tiêu thụ sản phẩm 23
    II . Phân tích thực trạng công tác quản lư tiêu thụ sản phẩm ở công ty 23
    1 . thị trường tiêu thụ 23
    2 . Phân tích công tác nghiên cứu và xác định thị trương mục tiêu 25
    2.1 Công tác nghiên cứu thị trương 25
    2.2 Xác định thị trường mục tiêu phân đoạn thị trường .26
    . 3 . Phân tích công tác xây dựng chiến lược và kê hoạch tiêu thụ sản phẩm 27
    3.1 Công tác xây dựng chiến lược 27
    3.2 Xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm . 28
    4 . Phân tích tổ chức mạng lưới tiêu thụ 28
    4.1.Lựa chọn kênh phân phối . 28
    4.2 Lựa chọn các phần tử trong kênh phân phối .30
    4.3. Các hoạt động xúc tiến bán hàng . 30
    4.4. Quan hệ quần chúng và khuyếch trương khác . 31
    5.Tổ chức tiêu thụ sản phẩm 31
    5.1. Tổ chức mạng lưới bán hàng . 31
    5.2. Tổ chưc lựa chọn nhân viên 32
    III . Đánh giá t́nh h́nh tiêu thụ sản phẩm 32
    1 . Phân tích khối lương tiêu thụ sản phẩm qua các năm 32
    2 . Phân tích các chỉ tiêu doanh thu tiêu thụ lợi nhuận 34

    PHẦN III : MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM HÀNG HOÁ Ở CÔNG TY THƯƠNG MẠI XNK - HÀ NỘI 37
    I . Đánh giá chung về công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty .37
    1 . Thuận lợi 37
    2 . Khó khăn và thử thách .38
    II . Định hướng phát triển 39
    1. Mục tiêu 39
    2. Phương hướng hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá ở Công ty 39
    3. Kế hoạch, mục tiêu phấn đấu năm 2003 . 40
    III . Một số giải pháp đẩy mạnh tốc độ hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng của Công ty. 40
    1.Tổ chức áp dụng chiến lược Marketing và hoạt động nghiên cứu thị trường. 40
    2. Phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm hợp lư 41
    3.Tổ chức đào tạo nâng cao tŕnh độ đội ngũ cán bộ công nhân viên, phổ biến kiến thức liên quan đến tiêu thụ sản phẩm hàng hoá 42
    4. Hoàn thiện chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 42
    IV. Một số ư kiến nhằm thực hiện và hoàn thành công tác quản lư tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của Công ty . 43
    1. Nhận xét chung .43
    2. Một số ư kiến nhằm hoàn thành hơn nữa công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá 44
    2.1. Về phía Nhà nước. 44
    2.2. Về phía Công ty . 44
    KẾT LUẬN 46

    Lời Mở Đầu


    Trong giai đoạn hiện nay, cùng với xu thế vận động của thế giới, hội nhập hợp tác liên minh trên mọi lĩnh vưc: đời sống, kinh tế, xă hội để cùng phát triển, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước “ thay da đổi thịt” dần hoà nhập vào cộng đồng nền kinh tế thế giới, khắc phục nguy cơ tụt hậu xa hơn nền kinh tế so với các nước xung quanh. Đặc biệt với đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta, duy tŕ cơ chế thị trường, nhằm thúc đẩy tận dụng tối đa các nguồn lực trong nuớc và ngoài nước để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng, đời sống nhân dân tích luỹ trong nước và xuất khẩu tăng thu nhập quốc dân kích thích phát triển kinh tế xă hội. Ngay từ khi luật doanh nghiệp đi vào hoạt động có hiệu lực (tháng 1/2002) đă khẳng định một bước đổi mới trong hệ thống pháp lư tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, nhằm phát huy sức mạnh nền kinh tế. Từ thực tế cho ta thấy, số lượng doanh nghiệp đăng kư kinh doanh ngày càng tăng, bên cạnh đó việc tiêu thụ các sản phẩm hàng hoá là vấn đề quyết định sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Bởi vậy, để tồn tại và phát triển doanh nghiệp không những có nhiệm vụ thu mua gia công chế biến, sản xuất sản phẩm mà phải tổ chức tốt khâu tiêu thụ hàng hoá.
    Mục tiêu hàng đầu hiện nay của các doanh nghiệp là theo đuổi lợi nhuận. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để doanh nghiệp theo đuổi hoạt động kinh doanh thành công và làm ăn có hiệu quả trong môi trường cạnh tranh gay gắt, tài nguyên khan hiếm như hiện nay. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động quản lư tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm hàng hoá sẽ đảm bảo yêu cầu trong quá tŕnh sản xuất kinh doanh diễn ra liên tục, nó là tấm gương phản chiếu hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp có một chiến lược tiêu thụ hàng hoá hợp lư, hàng hoá được tiêu thụ nhiều trên thị trường th́ doanh nghiệp mới có điều kiện để tồn tại và phát triển. Ngược lại, chiến lược tiêu thụ sản phẩm hàng hoá không đúng đắn, doanh nghiệp không có khả năng thu hồi vốn, có thể lâm vào t́nh trạng khó khăn và từ đó dẫn đến phá sản .
    Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động quản lư tiêu thụ đối với Công ty. Trong quá tŕnh thực tập và nghiên cứu hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội em nhận thấy vấn đề quản lư tiêu thụ là vấn đề bức xúc được toàn thể công ty quan tâm đến. V́ vậy em đă chọn đề tài báo cáo của ḿnh là : “Tổ chức công tác quản lư tiêu thụ sản phẩm hàng hoá tại Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội”. Với mục đích khảo sát thực trạng công tác quản lư tiêu thụ sản phẩm hàng hoá ở Công ty . Trên cơ sở phân tích thực trạng đó , em sẽ rót ra những tồn tại khó khăn của Công ty để từ đó đưa ra một số kiến nghị về phía doanh nghiệp và về phía Nhà nước nhằm đẩy mạnh công tác quản lư tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của Công ty , góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của Công ty.
    Nội dung của phần báo cáo ngoài phần mở đầu và phần kết luận được chia thành 3 phần chính sau:
    Phần I : Khái quát chung về Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội
    Phần II : Thực trạng công tác quản lư tiêu thụ sản phẩm hàng hoá tại Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội
    Phần III : Một số kiến nghị về công tác quản lư tiêu thụ sản phẩm hàng hoá tại Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội .
    Trong quá tŕnh thực hiện chuyên đề quản lư của ḿnh em đă hết sức cố gắng, mặc dù vậy chuyên đề không thể tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định. V́ vậy em mong được các thầy cô giáo cùng các chú cán bộ nơi Công ty em thực tập đóng góp ư kiến để bài viết của em hoàn thiện hơn .

    Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn thầy giáo phụ trách: Trần Hoàng Long, cô giáo chủ nhiệm: Phùng Thị Lan Hương cùng các Thầy cô giáo trong khoa, các cô chú, anh chị cán bộ trong Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội, nơi em thực tập đă giúp đỡ chỉ bảo em trong suốt quá tŕnh thực hiện chuyên đề quản lư này.


    PHẦN I :
    ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÔNG TY THƯƠNG MẠI
    XUẤT NHẬP KHẨU HÀ NỘI

    I . Quá tŕnh h́nh thành và phát triển của Công ty :
    Vào giữa những năm 80, nền kinh tế quan liêu bao cấp đ̣i hỏi phải được phát triển và mở rộng để đáp ứng, thoả mản những nhu cầu thiết yếu đang gia tăng của người dân. Trước t́nh h́nh như vậy, cùng với sự ra đời của nhiều công ty dịch vụ khác. Công ty dịch vụ Hai Bà Trưng đă được thành lập dựa trên quyết định số 316/QĐ - UB ngày 19 – 05 – 1983 của Nhà nước . đến ngày 01/05/1985, Công ty dịch vụ Hai Bà Trưng chính thức đi vào hoạt động, trụ sở được đặt tại 53 Lạc Trung - Hà nội, kinh doanh các mặt hàng như : đồ dùng gia đ́nh , nông sản thực phẩm và điện tử điện lạnh. Quá tŕnh hoạt động của Công ty được chia làm 3 giai đoạn:
    Sau hơn 15 năm hoạt động để phù hợp với tính chất và nhiệm vụ kinh doanh, Công ty xuất nhập khẩu Hai Bà Trưng được đổi thành Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội. Công ty có tên giao dịch quốc tế là: HANOI COMMER CICAL AND IMPORT EXPORT COMPATY.
    Tên viết tắt: HACIMEX.
    Điện thoại : 04 9434753 – 04 9434746 . fax : 04 9434754.
    Trụ sở giao dịch tại 142 – Phố Huế – Hai Bà Trưng – Hà Nội.
    Tài khoản : 001000673- 1.
    1/ Giai đoạn thứ nhất( từ 1985 ® 1987) :
    Công ty hoạt động dựa trên sự cung ứng hàng hoá, vốn của Nhà nước. Qúa tŕnh hoạt động kinh doanh dựa trên chỉ tiêu, pháp lệnh của Nhà nước. Việc hạch toán kinh doanh chỉ là xa vời chưa được thực hiện.
    2/ Giai đoạn thứ hai (từ 1987 ® 1993) :
    Nền kinh tế quan liêu bao cấp bế quan toả cảng đă bộc lộ những mặt trái của nó, đ́nh trệ sự pháp triển đ̣i hỏi sự thay đổi của nền kinh tế thị trường có sự quản lư của Nhà nước để phù hợp với xu thế của thời đại. Việc hoạt động dựa trên sự bao tiêu toàn bộ đầu vào của nhà nước không c̣n được thực hiện nữa. Công ty phải tự chủ trong hoạt đông kinh doanh của ḿnh dựa trên nguồn vốn ban đầu được cấp. Hoạt động chính của Công ty trong thời gian này là mua hàng sản xuất trong nước và bán ra nước ngoài và bán ra thị trường các sản phẩm: điện tử, điện lạnh, đồ dùng gia đ́nh. Sự chuyển đổi hoạt động như vậy khiến Công ty gặp nhiều khó khăn, Công ty không những phải t́m nguồn hàng, thị trường phù hợp mà c̣n phải cạnh tranh với các tổ chức kinh tế khác có cùng loại h́nh hoạt động.
    3/ Giai đoạn thứ 3(từ 1993 ® đến nay ):
     
Đang tải...