Luận Văn Tổ chức công tác kế toán tập hợp CPSX& tính giá thành sản phẩm tại công ty may 10

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tổ chức công tác kế toán tập hợp CPSX& tính GTSP tại Cty may 10
    LỜI MỞ ĐẦU
    Từ khi nước ta chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thi trường có sự quản lý của nhà nước. Với chính sách kinh tế mở, ta đã thu hút được một lượng lớn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Điều này đã thúc đảy sự tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế. Song song với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, ngành dệt may của nước ta cũng có những chuyển biến to lớn.
    Tuy nhiên đứng trước sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường, một doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triển phải có những phương án sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế tức là đảm bảo bù đắp chi phí và mang lại lợi nhuận cao. Thế nhưng để thực hiện được điều này thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như: nguồn lực, thị trường nhưng điều tối quan trọng là phải quản lý tốt việc sử dụng tiết kiệm vật tư, lao động, tiền vốn.
    Mặt khác, việc đa dạng hoá mẫu mã chủng loại, nâng cao chất lượng sản xuất, tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm luôn là các biện pháp tối ưu mà các công ty luôn luôn theo đuổi Bởi vậy tổ chức tốt công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm là yêu cầu thiết thực đòi hỏi kế toán phải có phương pháp tính toán khoa học, hợp lý để đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế thị trường và phát triển sản xuất.
    Công ty May 10 là một doanh nghiệp nhà nước, hạch toán sản xuất kinh doanh độc lập, có quy mô sản xuất tương đối lớn và là cánh chim đầu đàn của ngành dệt may Việt Nam. Sớm nhận thức được tầm quan trọng của công tác kế toán , Công ty may 10 đã thiết lập một đội ngũ nhân viên kế toán có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao cùng với phương pháp hạch toán khoa học để đáp ứng được sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Công ty.
    Do đó trong thời gian thực tập tại Công ty, cùng với những kiến thức đã học, được sự giúp đỡ của cô giáo Nguyễn Thanh Quý và sự chỉ bảo tận tình của các anh chị trong phòng kế toán Công ty, em đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu đề tài "Tổ chức công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty May 10".
    Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty May 10 rất đa dạng gồm có 3 loại hình, đó là nhận gia công theo đơn đặt hàng, hàng FOB và hàng nội địa. Và để đáp ứng yêu cầu quản lý thì công tác tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm cũng có sự khác biệt nhất định. Vì vậy để nghiên cứu sâu hơn, trong chuyên đề này em chỉ đi sâu vào phần kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành đối với loại hình nhận gia công hàng may mặc bởi đây là loại hình sản xuất đặc thù của Công ty và nó cũng chiếm 80% toàn bộ hoạt động của Công ty.
    Mục đích nghiên cứu của chuyên đề là khái quát những cơ sở lý luận và dựa vào nó để nghiên cứu thực tế, phản ánh những mặt thuận lợi khó khăn tại một doanh nghiệp , đề xuất những phương hướng giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hạch toán chi phí và tính giá thành sản phẩm.
    Nội dung khái quát của chuyên đề gồm 2 phần:
    - Phần I : Thực trạng công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở công ty May 10.
    - Phần II : Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở công ty May 10.








    PHẦN I: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẬP HỢP CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY MAY 10

    I. TỔNG QUAN CHUNG VỀ CÔNG TY MAY 10
    1. Quá trình hình thành và phát triển công ty
    ê Tên gọi: Công ty May 10.
    ê Tên giao dịch quốc tế: Gament Company 10 (GARCO 10).
    ê Trụ sở chính: Thị trấn Sài Đồng - Gia Lâm - Hà Nội
    Công ty May 10 (GARCO 10) là đơn vị hạch toán kinh tế độc lập thuộc Tổng Công ty Dệt – May Việt Nam được thành lập từ năm 1946 với tiền thân là xưởng may X10 thuộc ngành quân nhu quân khu V.
    Tháng 8 năm 1990 Liên Xô tan rã, khối XHCN ở Đông Âu sụp đổ đã làm cho các nhà xuất khẩu của ta cũng sụp đổ theo. Thị trường quen thuộc của Xí nghiệp May 10 bị mất đi, hàng loạt hợp đồng, các đơn đặt hàng bị huỷ bỏ hoặc không thanh toán được khiến Xí nghiệp May 10 cũng như một số Xí nghiệp may khác bị dồn đến chân tường và có nguy cơ bị giải thể. Trước tình hình này, Xí nghiệp May 10 phải tìm hướng giải quyết khó khăn về thị trường. Xí nghiệp đã mạnh dạn chuyển sang thị trường mới, giảm biên chế, đầu tư đổi mới 2/3 thiết bị cũ lạc hậu bằng các thiết bị mới hiện đại, các bạn hàng mới được thiết lập như Hàn Quốc, Hà Lan . Cũng từ đây sản phẩm của Xí nghiệp May 10 có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đã nhanh chóng làm vừa lòng khách hàng, khó khăn được tháo gỡ dần. Do không ngừng cải tiến, đa dạng hoá mẫu mã, kiểu dáng, chủng loại nên sản phẩm của Xí nghiệp được khách hàng ưa chuộng và càng ngày vươn tới những thị trường khu vực 2 như CHLB Đức, Nhật Bản, Bỉ, Đài Loan, Hồng Kông
    Tháng 11 năm 1992, Xí nghiệp May 10 được Bộ công nghiệp nhẹ cho phép đổi tên thành Công ty May 10 trực thuộc Tổng Công ty Dệt - May Việt Nam. Từ đó tới nay Công ty vẫn không ngừng phát triển lớn mạnh về mọi mặt, có một vị trí vững vàng trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.
    2. Phương hướng, mục tiêu và những thành tựu đạt được của Công ty trong những năm gần đây
    Trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng uỷ và Ban Giám Đốc, sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của cơ quan cấp trên, sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền sở tại và các doanh nghiệp bạn, Công ty May 10 đã từng bước đi lên vững bước trên thị trường.
    * Mục tiêu mà Công ty đề ra trong năm 2005 là:
    - Tổng doanh thu đạt 450 tỷ đồng.
    - Lợi nhuận, nộp ngân sách tăng từ 10%-12% so với kế hoạch.
    - Thu nhập bình quân đạt 1.552.000 đồng/người/tháng.
    Nhằm thực hiện nhiệm vụ và chiến lược phát triển đưa Công ty lên một tầm cao mới trong giai đoạn từ nay đến năm 2010, Công ty May 10 đã xác định những mục tiêu và phương hướng phát triển của mình như sau:
    - Xây dựng Công ty May 10 thành trung tâm may và thời trang lớn của cả nước với trang thiết bị hiện đại vào bậc nhất ở Đông Nam á.
    - Đa dạng hoá sản phẩm may mặc và lựa chọn sản phẩm mũi nhọn nhằm tạo ra bước đột phá về thị trường và doanh số.
    - Chiếm lĩnh thị trường trong nước, ổn định vị trí và mở rộng thị trường xuất khẩu.
    * Một số thành tựu mà Công ty đã đạt được trong những năm gần đây
    - Sản phẩm của Công ty đã được tặng thưởng huy chương vàng về chất lượng sản phẩm , "Giải thưởng chất lượng Châu á Thái Bình Dương”.
    - Đặc biệt, tháng 1/2004 vừa qua Công ty vinh dự được nhận cờ thi đua của Chính phủ tặng "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua" và Bằng khen "Đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác xuất khẩu hàng dệt may".
     
Đang tải...