Luận Văn Tổ chức công tác kế toán ở đơn vị HCSN ( trường tiểu học Trần Phú)

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tổ chức công tác kế toán ở đơn vị HCSN ( trường tiểu học Trần Phú)
    LỜI NÓI ĐẦU

    Tất cả chúng ta ai cũng biết rằng công tác kế toán là một bộ phận tối quan trọng, không thể thiếu ở bất kì một công ty, một doanh nghiệp sản xuất nào. Vì công tác kế toán phản ánh hoạt động thu chi tài chính của mỗi đơn vị, góp phần quyết định sự tồn tại, phát triển hay phá sản của đơn vị. Chỉ cần nhìn vào số liệu trên sổ sách kế toán ta sẽ biết được thực trạng của công ty (doanh nghiệp ) là làm ăn thua lỗ hay trên đà hưng thịnh.
    Đó là kế toán của ngành sản xuất, còn đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp (HCSN) thì sao?. Tuy những đơn vị này không trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất nhưng công tác kế toán cũng giữ một vị trí rất quan trọng. Bởi vì đặc trưng cơ bản của các đơn vị HCSN là được trang trải các chi phí hoạt động và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao bằng nguồn kinh phí từ ngân quỹ nhà nước hoặc từ quỹ công theo nguyên tắc không bồi hoàn trực tiếp.
    Kế toán HCSN là công cụ quản lý, là một bộ phận cấu thành hệ thống kế toán Nhà nước. Có chức năng thu thập, xử lý, cung cấp thông tin về tình hình tiếp nhận và sử dụng kinh phí, quỹ, tài sản công ở các đơn vị thụ hưởng ngân quỹ Nhà nước, ngân quỹ công cộng. Thông qua đó thủ trưởng các đơn vị HCSN nắm được tình hình hoạt động của tổ chức mình, phát huy mặt tích cực, ngăn chặn kịp thời các khuyết điểm. Các cơ quan chức năng của Nhà nước kiểm soát, đánh giá được chính xác, hiệu quả của việc sử dụng công quỹ.
    Để giúp các đơn vị quản lý tốt nguồn kinh phí được ngân sách Nhà nước cấp phát, giúp các cơ quan kiểm tra, kiểm soát của Nhà nước trong việc kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành chế độ chi tiêu, ngăn chặn sự tham nhũng, lãng phí trong chi tiêu, đảm bảo cho việc chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm kinh phí, thì một trong những biện pháp phải làm là phải bao quát được các nội dung hoạt động dễ làm, dễ hiểu, dễ kiểm tra, kiểm soát.
    Trường mầm non Hoa Sữa là đơn vị sự nghiệp thụ hưởng ngân sách Nhà nước, cũng đã sử dụng Kế toán như một công cụ đắc lực trong công việc hạch

    toán và quản lý chi tiêu tại trường. Qua thời gian thực tập tại Phòng Tài chính Kế toán của trường, được tiếp cận làm quen với từng khâu của công tác kế toán từ : Lập chứng từ kế toán , ghi sổ kế toán , lưu trữ hồ sơ tài liệu kế toán . Đã giúp em nhận thức rõ, sâu về tính chất tổng hợp của kế toán HCSN. Vì vậy em đã chọn chuyên đề “Kế toán tổng hợp” làm đề tài chi báo cáo thực tập tốt nghiệp.
    Nhờ có sự hướng dẫn tận tình cảu các thầy cô giáo trong bộ môn kế toán và sự giúo đỡ tận tình của cán bộ kế toán tại đơn vị thực tập nhưng do năng lực và khả năng tiếp nhận còn yếu kém nên chắc rằng bản báo cáo này không tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định, mong các thầy cô giáo cùng bạn đọc cho những ý kiến đóng góp để bản báo cáo tốt nghiệp này được hoàn thiện hơn.
    Để đáp ứng yêu cầu mà đề tài này đặt ra, kết cấu của Báo cáo thực tập được trình bày qua 03 phần :
    Phần I : Giới thiệu về Trường mầm non Hoa Sữa
    Phần II : Tổ chức công tác kế toán ở Trường mầm non Hoa Sữa
    Phần III : Một số kết luận rút ra sau quá trình thực tập tại Trường.










    PHẦN I : GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN PHÚ
    I/ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN – NHIỆM VỤ CỦA ĐƠN VỊ.
    I.1/ Quá trình hình thành và phát triển.
    I.1.1/ Giai đoạn 1955 – 1980
    Trường được thành lập vào năm 1955 với tổng diện tích mặt bằng 7.395 m2, sân chơi, bãi tập khoảng 2.000 m2, với tên gọi Trường Tiểu học Trần Phú. Trường được xây dựng trên địa bàn xã Trần Phú, huyện Thanh Trì, Hà Nội (nay thuộc phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Trường gồm 04 khối lớp hệ 09 năm : khối lớp 1, khối lớp 2, khối lớp 3, khối lớp 4
    I.1.2/ Giai đoạn 1980 –1983
    Trường sát nhập với Trường cấp II Trần Phú lấy tên là Trường Tiểu học Trung học cơ sở Trần Phú, và phát triển lên thành 5 khối lớp, hệ 10 năm, 12 năm : khối lớp 1, khối lớp 2, khối lớp 3, khối lớp 4, khối lớp 5.
    I.1.3/ Giai đoạn 1983 – 2004
    Trường tiểu học Trung học cơ sở Trần Phú lại tách riêng thành 02 Trường : Trường Tiểu học Trần Phú và Trường THCS Trần Phú. Trường tiểu học vẫn giữ nguyên 05 khối lớp hệ 12 năm.
    I.2/ Nhiệm vụ của Trường
    I.2.1/ Thực hiện chương trình :
    Dạy đủ 09 môn và đúng chương trình do Bộ quy định, tổ chức học môn tự chọn Anh văn.
    Tổ chức học 02 buổi 01 ngày trong toàn trường. Thực hiện tốt hướng dẫn chỉ đạo của các cấp chuyên môn với loại hình 02 buổi/ ngày.
    Tổ chức các hoạt động ngoại khoá nhân các ngày lễ, tổ chức tham quan để giáo dục toàn diện.
    Kết hợp với các lực lượng để giáo dục rèn luyện đạo đức cho các em ở Trường và ở gia đình.
    I.2.2/ Đổi mới phương pháp dạy học.
    Trường đã chỉ đạo áp dụng phương pháp dạy học ở 09 môn học mới đạt kết quả tốt. Giáo viên đã từng bước nâng cao chất lượng dạy học.
    Hàng năm 100% giáo viên tổng kết việc áp dụng phương pháp dạy học mới bằng văn bản ( viết kinh nghiệm )
    Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục đúng độ tuổi. Tỷ lệ lưu ban dưới 1%
    Huy động trẻ 06 tuổi lớp đạt 100%, duy trì sĩ số tốt, không có học sinh bỏ học giữa chừng.
    I.2.3/ Hoạt động chuyên môn.
    Các khối chuyên môn sinh hoạt có nề nếp, qua sinh hoạt chuyên môn giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ.
    Các giáo viên chủ động dự giờ đồng nghiệp.
    Ban giám hiệu đã dự giờ kiểm tra hoạt động dạy của tất cả các giáo viên. Kiểm tra việc soạn giáo án, hồ sơ chuyên môn. Mỗi tháng kiểm tra sổ điểm 01 lần, sau mỗi lần kiểm tra Ban giám hiệu công khai việc xếp loại, đánh giá để giáo viên phát huy mặt mạnh, khắc phục những mặt còn hạn chế.
    Phong trào sử dụng đồ dùng, dụng cụ dạy học đạt kết quả cao.
    * Trong phong trào thi đua, phấn đấu và xây dựng, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích. Liên tục từ năm học 1984 – 1985 đến nay đạt danh hiệu trường tiên tiến. Năm học 1998 – 1999 đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc, Trường đã được công nhận hoàn thành phổ cập từ 10 năm nay. Trường kết hợp với nhân dân, phụ huynh học sinh và các đoàn thể trong xã hội thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục có chất lượng va đạt nhiều kết quả cao. Khung cảnh sư phạm và các phong học đều sạch đẹp khang trang.
    * Nhà trường có đội ngũ giáo viên kiên định về lập trường chính trị, vững vàng về chuyên môn, nhiệt tình trong công tác :
    - Tổng số cán bộ giáo viên, công nhân viên : 21 đồng chí
    - Tổng số lớp là : 15
    - Số giáo viên trực tiếp đứng lớp là : 18 đồng chí
    - Trình độ đào tạo của giáo viên :
    + Đạt trình độ chuẩn 18/18 đồng chí = 100%
    + Đạt trên chuẩn 7/18 đồng chí = 38% ( Cao đẳng sư phạm )
    + Đạt chuẩn 11/18 đồng chí = 62% ( Trung học sư phạm )
    Tham gia bồi dưỡng thường xuyên hàng năm đạt yêu cầu 18/18 giáo viên,
    hiện có 03 giáo viên đang học Đại học hàm thụ khoa tiểu học và 04 giáo viên đang học Cao đẳng sư phạm, 03 đồng chí học bồi dưỡng cán bộ quản lý.
    Trường trở thành trường điểm của cấp Tiểu học quận Hoàng Mai. Năm học 2000 – 2001 Trường được công nhận là trường chuẩn quốc gia.
     
Đang tải...