Luận Văn Tổ chức công tác kế toán giá thành và phân tích giá thành sản phẩm tại Công ty bia Hà Nội

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Cạnh tranh là một xu thế tất yếu trong nền kinh tế thị trường, là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất vươn lên tự khẳng định mình, để tồn tại và phát triển.
    Các doanh nghiệp sản xuất với vai trò của mình là những doanh nghiệp trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội đã, đang và sẽ phải đối mặt với sự biến động của nền kinh tế trong nước và quốc tế, sự linh hoạt của nền kinh tế thị trường, trong môi trường cạnh tranh sâu sắc và rộng lớn không chỉ về chất lượng, mẫu mã sản phẩm mà còn về giá cả sản phẩm. Chính vì vậy, mục tiêu phấn đấu của mọi doanh nghiệp là tiết kiệm chi phí sản xuất (CPSX), hạ giá thành sản phẩm (GTSP), nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm, tạo được sức hấp dẫn của sản phẩm trên thị trường.
    GTSP với các chức năng vốn có đã trở thành chỉ tiêu kinh tế có ý nghĩa rất quan trọng trong quản lý hiệu quả và chất lượng sản xuất kinh doanh. Đảm bảo việc kế toán giá thành chính xác, kịp thời, phù hợp với đặc điểm hình thành và phát sinh chi phí ở doanh nghiệp là yêu cầu có tính xuyên suốt trong quá trình kế toán ở các doanh nghiệp, là căn cứ để tổ chức công tác phân tích và quản lý GTSP ở các doanh nghiệp.
    Là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tổng công ty rượu – bia – nước giải khát Việt Nam, Công ty bia Hà Nội (với tên giao dịch là HABECO – HANOI BEER COMPANY) đã nắm bắt nhanh nhạy sự vận hành của cơ chế thị trường, nhận thức rõ vai trò của chỉ tiêu GTSP trong quá trình quản lý kinh tế ở doanh nghiệp, trên cơ sở đó Công ty quan tâm và coi trọng công tác kế toán tập hợp CPSX và tính GTSP cũng như công tác phân tích hoạt động kinh tế mà một trong những nội dung đó là phân tích GTSP.
    Đặc biệt, những năm gần đây, Công ty bia Hà Nội luôn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của nền kinh tế. Được thực tập tại Công ty là một vinh dự lớn của cá nhân em. Trong quá trình thực tập tại Phòng Tài vụ của công ty, được BGĐ, các cô, chú, các anh, chị Phòng Tổ chức hành chính và Phòng Tài vụ giúp đỡ tận tình và tạo điều kiện thuận lợi để học hỏi những kiến thức thực tiễn; cùng với sự hướng dẫn và góp ý của thầy giáo Thái Bá Công, em đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Tổ chức công tác kế toán giá thành và phân tích GTSP tại Công ty bia Hà Nội”.
    Nội dung của bản luận văn ngoài Phần mở đầu và Phần kết luận gồm có ba chương:
    Chương1: Lý luận chung về tổ chức công tác kế toán giá thành và phân tích GTSP trong doanh nghiệp sản xuất
    Chương2: Thực tế tổ chức công tác kế toán giá thành và phân tích GTSP tại Công ty bia Hà Nội
    Chương3: Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán giá thành và phân tích GTSP tại Công ty bia Hà Nội




    MỤC LỤC
    Lời nói đầu 1
    Chương 1 3
    Lý luận chung về tổ chức công tác kế toán giá thành và phân tích GTSP trong doanh nghiệp sản xuất 3
    1.1 Sự cần thiết khách quan phải tổ chức công tác kế toán giá thành và phân tích GTSP trong các doanh nghiệp sản xuất 3
    1.1.1 GTSP và vai trò của chỉ tiêu GTSP trong quản lý kinh tế ở doanh nghiệp sản xuất 3
    1.1.2 Phân tích GTSP và vai trò của phân tích GTSP trong doanh nghiệp 4
    1.1.3 Nhiệm vụ của kế toán giá thành và phân tích GTSP 5
    1.2 Nội dung công tác kế toán giá thành và phân tích GTSP trong doanh nghiệp sản xuất 6
    1.2.1 Tổ chức công tác kế toán giá thành 6
    1.2.1.1 Nội dung GTSP 6
    1.2.1.2 Phân loại GTSP 6
    1.2.1.2.1 Phân loại giá thành theo thời điểm và cơ sở số liệu tính giá thành: 7
    1.2.1.3 Mối quan hệ giữa CPSX và GTSP 8
    1.2.1.4 Đối tượng kế toán tập hợp CPSX 9
    1.2.1.5 Đối tượng tính giá thành 9
    1.2.1.6 Kỳ tính giá thành 10
    1.2.1.7 Phương pháp đánh giá sản phẩm dở dang cuối kỳ 10
    1.2.1.8 Phương pháp tính GTSP 11
    1.2.1.9 Hệ thống sổ kế toán dùng để tính GTSP trong doanh nghiệp 11
    1.2.2 Tổ chức phân tích GTSP trong doanh nghiệp 12
    1.2.2.1 Nội dung chủ yếu của phân tích GTSP 12
    1.2.2.2 Phương pháp phân tích GTSP 13
    1.2.2.2.1 Phương pháp đánh giá GTSP 13
    1.2.2.2.2 Phương pháp xác định mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến chỉ tiêu GTSP 13
    Chương 2 20
    Thực tế tổ chức công tác kế toán giá thành và phân tích GTSP tại Công ty bia Hà Nội 20
    2.1 Tình hình chung của Công ty bia Hà Nội 20
    2.1.1 Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Công ty 20
    2.1.2 Đặc điểm sản phẩm 22
    2.1.3 Đặc điểm quy trình công nghệ sản xuất bia 23
    2.1.4 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty bia Hà Nội 24
    Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công ty bia Hà Nội 25
    2.1.5 Tình hình tổ chức công tác kế toán tại Công ty bia Hà Nội 26
    2.2 Thực tế tổ chức công tác kế toán giá thành và phân tích GTSP tại Công ty bia Hà Nội 30
    2.2 Thực tế tổ chức công tác kế toán giá thành và phân tích GTSP tại Công ty bia Hà Nội 31
    2.2.1 Thực tế tổ chức công tác kế toán giá thành tại Công ty 31
    2.2.1.1 Đối tượng kế toán tập hợp CPSX 31
    2.2.1.2 Đặc điểm CPSX ở Công ty bia Hà Nội 31
    Khoản mục chi phí nguyên vật liệu trực tiếp 33
    2.2.2.3 Công tác kế toán tính GTSP tại Công ty bia Hà Nội 38
    2.2.2.3.1 Đối tượng tính giá thành 38
    2.2.2.3.2 Kỳ tính giá thành 38
    Chương 3 52
    Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán GT và phân tích GTSP tại Công ty bia Hà Nội 52
    3.1 Nhận xét về công tác kế toán GT và phân tích GTSP tại Công ty bia Hà Nội 52
    3.2 Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán GT và phân tích GTSP ở Công ty bia Hà Nội 54
    Kết luận 62
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...