Luận Văn Tổ chức công tác kế toán doanh thu bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty dệt 19/5 Hà Nội

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tổ chức công tác kế toán doanh thu bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty dệt 19/5 Hà Nội (63 trang)(hiện tại mình chưa up mục lục.mong các bạn thông cảm)

    LỜI NÓI ĐẦU

    Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta đã và đang phát triển, chuyển dần từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, đặt dưới sự quản lý vĩ mô của Đảng và Nhà nước bằng các chính sách, pháp luật do Nhà nước ban hành. Bên cạnh đó, có những thành tựu đáng kể về mọi mặt ,song đời sống KT - XH vẫn còn không ít những khó khăn . đặt ra do nền kinh tế quốc dân nói chung và các dơn vị kinh tế nói riêng. Điều này, đòi hỏi các nhà hoạch định chiến lược phát triển kinh tế nói chung và các nhà quản trị doanh nghiệp nói riêng phải tập trung sức mạnh, trí lực để giải quyết các yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển kinh tế nói chung và cả chính đơn vị kinh tế đó.

    Việc xác định doanh thu bán hàng và xác định kết quả bán hàng là một vấn đề thường xuyên, cần thiết đặt ra cho tất cả các đơn vị kinh tế hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Khác với cơ chế quản lý kinh tế cũ trước đây, vấn đề dặt ra là các đơn vị phải sản xuất cái gì? sản xuất cho ai? gia bán như thế nào? hạch toán lỗ lãi ra sao? . lại trở nên rất quan trọng trong cơ chế mới như hiện nay đối với tất cả các đơn vị kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp hiện nay có quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh, bình đẳng trước pháp luật, tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh tự đưa ra phương án sản xuất kinh doanh sao cho mang lại hiệu quả cao nhất . Như vậy nếu đơn vị kinh tế nào tổ chức được tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa ra phương án sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao thì đơn vị đó có điều kiện thuận lợi để phát triển. Ngược lại nếu đơn vị nào không làm được điều đó thì sẽ không có điều kiện tồn tại và phát triển, thất bại sẽ xảy ra là tất yếu khách quan. Trong thực tế vấn đề này đã và đang được chứng minh và ngày càng rõ nét hơn.

    Cùng với việc đổi mới và hoàn thiện phong cách kinh doanh, làm ăn, công tác tổ chức kế toán tại các doanh nghiệp cũng phải được đổi mới và hoàn thiện sao cho phù hợp. Công tác tổ chức kế toán doanh thu bán hàng - xác định kết quả bán hàng không nằm ngoài mục tiêu dặt ra. Nếu đơn vị làm tốt được công tác tổ chức kế toán doanh thu bán hàng - xác định kết quả bán hàng sẽ cung cấp dược những thông tin chính xác phục vụ cho yêu cầu quản trị doanh nghiệp.

    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, sau một thời gian nghiên cứu thực tế tại Công ty dệt 19/5 Hà Nội, kết hợp với kiến thức đã học tại trường, cùng với sự hướng dẫn chỉ bảo của các thầy trong trường và các cô các chú trong phòng tài vụ của Công ty tôi đã chọn đề tài “Tổ chức công tác kế toán doanh thu bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty dệt 19/5 Hà Nội“ làm đề tài nghiên cứu.

    Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm tìm hiểu tình hình thực tế về công tác tổ chức kế toán doanh thu bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty. Qua nghiên cứu sẽ thấy được những mặt tốt ưu điểm cần phát huy và những điểm hạn chế cần có biện pháp khắc phục, đề xuất những ý kiến đóng góp kịp thời nhằm hoàn thiện công tác tổ chức kế toán doanh thu bán hàng và xác định kết quả bán hàng của công ty.

    Ngoài lời nói đầu và kết luận, bố cục của chuyên đề gồm 3 chương :

    Chương 1: Một số vấn đề chung về kế toán doanh thu bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại các doanh nghiệp sản xuất.

    Chương 2: Tình hình thực tế về công tác tổ chức kế toán doanh thu bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty dệt 19/5 Hà Nội.

    Chương 3: Một số nhận xét và ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức kế toán doanh thu bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty dệt 19/5 Hà Nội.



    Chương I

    MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KẾ TOÁN DOANH THU BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT.


    1.1 Khái niệm về doanh thu bán hàng và xác định kết quả bán hàng:

    1.1.1 Khái niệm về doanh thu bán hàng, các khoản làm giảm trừ doanh thu bán hàng.

    Như chúng ta đã biết bán hàng ( hay còn gọi là tiêu thụ ) là việc chuyển quyền sở hữu về hàng hoá, thành phẩm, dịch vụ, lao vụ . cho khách hàng, doanh nghiệp thu được tiền hoặc được quyền thu tiền. Số tiền mà doanh nghiệp thu được hoặc được khách hàng chấp nhận thanh toán gọi là doanh thu bán hàng. Nói cách khác, doanh thu bán hàng là tổng giá trị sản phẩm, hàng hoá, lao vụ, dịch vụ đã thực hiện được trong kỳ.

    Hiện nay, sự cạnh tranh về hàng hoá sản phẩm . trên thị trường đang diễn ra một cách gay gắt, quyết liệt. Để đẩy mạnh cho hàng sản xuất ra, thu hồi nhanh chóng tiền hàng, doanh nghiệp cần có chế độ khuyến khích đối với khách hàng, có các biện pháp phù hợp kích thích lượng hàng bán ra. Cụ thể là: Nếu hàng hoá của doanh nghiệp kém phẩm chất thì khách hàng có quyền yêu cầu doanh nghiệp giảm giá bán, bớt giá bán . Các khoản như vậy buộc doanh nghiệp phải sẵn sàng chấp nhận nếu muốn có mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

    - Bớt giá là số tiền doanh nghiệp trả chi khách hàng trong những trường hợp khách hàng mua hàng vơí khối lượng lớn theo thoả thuận.


    - Giảm giá bán hàng là số tiền doânh nghiệp phải trả lại cho khách hàng trong trường hợp hoá đơn bán hàng viết theo giá bình thường, hàng đã được xác định là bán nhưng do chất lượng kém, khách hàng yêu cầu giảm giá và doanh nghiệp đã chấp nhận.

    - Trị giá hàng bán bị trả lại là số tiền doanh nghiệp phải trả lại cho khách hàng trong trường hợp hàng đã xác định là bán nhưng do chất lượng hàng quá kém so với yêu cầu, khách hàng trả lại số hàng đó.

    - Ngoài các khoản trên các khoản khác cũng làm giảm trừ doanh thu bán hàng như thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế xuất khẩu nếu có).

    Tổng doanh thu bán hàng khi đã trừ đi các khoản giảm trừ: bớt giá, giảm giá, hàng bán bị trả lại, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu . chỉ còn lại doanh thu thuần của hoạt động bán hàng. Ngoài ra trong doanh thu thuần của hoạt động bán hàng còn bao gồm cả các khoản phụ giá, phụ thu, phụ trội .

    1.1.2 Khái niệm về kết quả bán hàng.

    Xác định kết quả bán hàng là việc so sánh giữa doanh thu bán hàng thuần với giá vốn hàng bán, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng.

    Việc xác định kết quả bán hàng thường được tiến hành vào cuối kỳ sản xuất kinh doanh, thường là cuối tháng, cuối quý, cuối năm tuỳ thuộc vào đặc điểm sản xuất kinh doanh và yêu cầu quản lý của từng doanh nghiệp.

    1.2 Điều kiện để ghi nhận một khoản doanh thu bán hàng

    Để ghi nhận một khoản doanh thu bán hàng, điều kiện cần và đủ phải là:

    - Sản phẩm, hàng hoá, lao vụ, dịch vụ . đã chuyển giao quyền sở hữu cho khách hàng, đã cung cấp đầy đủ cho khách hàng.

    - Đã được khách hàng chấp nhận thanh toán, không kể đã thu tiền hay chưa thu tiền

    Như vậy, để ghi nhận một khoản doanh thu bán hàng, doanh nghiệp cần phải xem xét đầy đủ hai điều kiện trên thì mới được xét hạch toán sao cho đúng chính sách chế độ hiện hành.

    1.3 Thời điểm xác định doanh thu bán hàng.

    Thời điểm xác định doanh thu bán hàng là thời điểm người mua đã trả tiền hoặc chấp nhận trả tiền về số lượng hàng hoá mà doanh nghiệp đã cung cấp. Tuỳ theo từng phương thức bán hàng mà thời điểm xác định doanh thu bán hàng có sự khác nhau.

    - Hàng được bán theo phương thức gửi hàng: theo phương thức này, định kỳ doanh nghiệp gửi hàng cho khách trên cơ sở thoả thuận hợp đồng mua bán giữa hai bên và giao hàng tại địa điểm đã quy ước. Khi xuất kho gửi hàng đi, hàng vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Chỉ khi nào khách hàng trả tiền hoặc thông báo chấp nhận thanh toán thì khi đó hàng mới thuộc quyền sở hữu và ghi nhận doanh thu bán hàng.

    - Hàng được bán theo phương thức giao trực tiếp: Theo phương thức này khách hàng uỷ quyền cho cán bộ nghiệp đến nhận hàng tại kho của doanh nghiệp bán hoặc giao nhận hàng tay ba. Ngưòi nhận hàng sau khi ký vào chứng từ bán hàng của doanh nghiệp thì hàng được xác định là bán.

    - Đối với phương thức bán buôn: Việc bán hàng có thể thanh toán ngay trực tiếp hoặc chưa thanh toán thì thời điểm ghi chép đó đưọc xác nhận khi nhận tiền mặt, nhận được giấy báo Có của ngân hàng hoặc giấy chấp nhận thanh toán của khách hàng.

    Việc xác định dúng đắn thời điểm ghi chép bán hàng sẽ là cho công tác quản lý hoạt động bán hàng của doanh nghiệp sẽ được tốt hơn, tránh tình trạng ứ đọng vốn, tăng nhanh vòng quay của đồng vốn.





    1.4 Phương pháp xác định một số khoản doanh thu bán hàng đặc thù và phương pháp xác định kết quả bán hàng.

    1.4.1 Phương pháp xác định một số khoản doanh thu bán hàng đặc thù

    Theo phương pháp xác định doanh thu bán hàng thông thường thì doanh thu bán hàng bao gồm cả thuế GTGT hay chưa có thuế GTGT tuỳ thuộc vào mặt hàng có thuộc diện chịu thuế GTGT hay tuỳ thuộc vào phương pháp tính thuế GTGT của doanh nghiệp. Phương pháp xác định doanh thu bán hàng còn phải phụ thuộc vào từng cách thức, phương thức bán hàng cụ thể, phụ thuộc vào từng điều kiện, từng tình huống mà xác định sao cho phù hợp với chính sách chế độ.

    - Đối với hàng bán theo phương thức trả góp: Doanh thu bán hàng là giá bán trả một lần, không bao bồm lãi trả chậm.

    - Đối với sản phẩm hàng hoá dùng để trao đổi lấy hàng hoá dịch vụ khác thì doanh thu được tính theo giá bán của sản phẩm hàng hoá dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm trao đổi.

    - Đối với sản phẩm hàng hoá dịch vụ doanh nghiệp sản xuất ra để biếu tặng, tiêu dùng nội bộ thì doanh nghiệp được tính theo giá thành sản xuất ( hoặc giá vốn ) của sản phẩm hàng hoá dịch vụ đó.

    - Đối với hoạt động bán hàng đại lý: Doanh thu là khoản thu về hoa hồng đại lý ( doanh nghiệp thương mại )

    Ngoài ra còn một số phương pháp xác định kết quả doanh thu bán hàng khác tuỳ thuộc vào từng phương thức bán hàng, từng loại ngành, nghề kinh doanh đặc thù. ở đây ta chỉ quan tâm đến một số phương thức bán hàng tại các doanh nghiệp sản xuất. Cũng cần phải chú ý rằng:

    - Nếu doanh nghiệp có phát sinh doanh thu bằng ngoại tệ thì phải qui đổi ra VNĐ do tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, do ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm phát sinh nghiệp vụ.

    - Toàn bộ doanh thu bán hàng phát sinh trong kỳ phải có đầy đủ các hợp đồng, chứng từ hợp lệ, chứng minh và phản ánh đầy đủ trong sổ sách kế toán của doanh nghiệp theo chế độ hiện hành.

    1.4.2 Phương pháp kế toán xác định kết quả bán hàng

    Như đã nêu ở phần trước kết quả hoạt động bán hàng ( kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường ) là số chênh lệch giữa doanh thu bán hàng thuần trừ đi các khoản: giá vốn bán hàng, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp.

    Kết quả bán hàng chính là số lãi ( lỗ ) về hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường.

    1.5 Vai trò của xác định doanh thu bán hàng và xác định kết quả bán hàng

    Đối với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, việc xác định doanh thu bán hàng là để tiến hành tính toán thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường nhằm bù đắp, trang trải các chi phí đã bỏ ra để tạo nên khoản doanh thu đó và xác định được kết quả bán hàng. Xác định một cách chính xác, đúng đắn doanh thu bán hàng trong kỳ sẽ là cơ sở để xác định các chỉ tiêu kinh tế, tài chính, đắn giá được kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, là cơ sở để xác định nghĩa vụ của doanh nghiệp với nhà nước về các khoản thuế, phí, lệ phí như: thuế GTGT hoặc thuế TTĐB, thuế xuất khẩu .

    Với việc xác định được chính xác kết quả bán hàng là cơ sở để đánh giá được chính xác kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, xác định các khoản nghĩa vụ của doanh nghiệp với nhà nước, đánh giá hiệu quả của việc sử dụng vốn, là cơ sở để xem xét được cơ cấu, tỷ trọng phân phối, sử dụng hiệu quả hợp lý kết quả kinh doanh.

    Như vậy việc xác định kết quả kinh doanh bán hàng và xác định kết quả bán hàng phần nào đó có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nó có ý nghĩa rất lứn đối với việc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và của toàn bộ nền kinh tế quốc dân nói chung.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...