Luận Văn Tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty thương mại và xuất nhập k

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Cty TM và XNK Tổng hợp Hà Nội ​


    LỜI MỞ ĐẦU

    Trong nền kinh tế thị trường hiện nay có nhiều thành phần kinh tế cùng tồn tại và cạnh tranh với nhau trên cơ sở bình đẳng trước pháp luật. Trong sự cạnh tranh đầy khốc liệt đó, các doanh nghiệp phải có những chiến lược, tổ chức sản xuất kinh doanh hợp lý để khẳng định sự tồn tại và phát triển của mình. Tổ chức khâu tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm, lao vụ, dịch vụ, được coi là vấn đề cốt yếu trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp .
    Tiêu thụ là quá trình tổng hợp của các phương thức bán hàng và kết quả bán hàng, nó đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp thương mại. Bán hàng là phương tiện để đạt kết quả, kết quả là mục đích của bán hàng, chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau tạo nên một quá trình kinh doanh thương mại. Để phản ánh hoạt động kinh doanh trên, kế toán đóng một vai trò tương đối quan trọng.
    Nhận thức được vai trò quan trọng trong công tác kế toán bán hàng trong doanh nghiệp kinh doanh thương mại nói chung cũng như ở Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội nói riêng và tổ chức khoa học hợp lý công tác kế toán bán hàng, kế toán sẽ thực hiện những nhiệm vụ chính nhằm thu thập tổng hợp các thông tin tài chính và xử lý thông tin thật hữu ích cho những quyết định đúng đắn. Trình bày các nhiệm vụ kế toán phát sinh trong quá trình luân chuyển hàng hoá, kiểm tra, đánh giá việc sử dụng vật tư, tài sản, tiền vốn, kết quả kinh doanh thương mại giúp cho các nhà quản lý doanh nghiệp có quyết định nhanh chóng, chính xác và có hiệu quả tốt.
    Qua quá trình tìm hiểu tổ chức công tác kế toán bán hàng tại Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội, với vốn kiến thức lý luận được trang bị ở trường cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của GS.TS Nguyễn Võ Ngoạn và các cán bộ kế toán phòng Kế toán- Tài vụ Công ty, em xin mạnh dạn nghiên cứu đề tài “ Tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội”.

    Nội dung của đề tài gồm 3 phần chính:
    I. Giới thiệu chung về Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội.
    II. Cơ cấu, hình thức tổ chức và bộ máy kế toán của Công ty .
    III. Công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội.

    I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP HÀ NỘI
    1. Quá trình hình thành và phát triển.
    Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà nội(GENEXIM) được thành lập vào ngày 23/10/1987 theo quyết định số 4521/ QĐ-UB-TC trên cơ sở sát nhập xí nghiệp:
    - Xí nghiệp thảm len Gia Lâm.
    - Xí nghiệp thảm len Đông Anh.
    - Xí nghiệp thảm len Thái Hà.
    Công ty chính thức đi vào hoạt động vào tháng 12/1987, đặt trụ sở chính tại số 102- Thái Thịnh- Đống Đa- Hà Nội. Tiền thân của công ty thương mại và xuất nhập khẩu tổng hợp Hà nội là Công ty Thảm xuất khẩu Hà nội, là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc liên hiệp công ty xuất nhập khẩu- Đầu tư Hà Nội(UNIMEX). Công ty tiến hành hạch toán kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân, chịu trách nhiệm vật chất về mọi hoạt động kinh doanh của mình và mở tài khoản tại các Ngân hàng.
    Khi mới thành lập, do quản lý phân tán, cơ sở vật chất ban đầu còn thiếu thốn, địa bàn hoạt động không được tập trung nên kết quả hoạt động kinh doanh của công ty còn thấp, chưa hoàn thành nhiệm vụ Nhà nước giao. Vì vậy từ năm 1989-1991 Công ty đã tiến hành củng cố, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý và quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh để đạt được kết quả tốt hơn. Kết quả mà Công ty trong những năm này là:
    - Năm 1989 đạt 91% kế hoạch.
    - Năm 1990 đạt 101,55% kế hoạch.
    - Năm1991 đạt 100,49% kế hoạch
    Vào ngày 30/11/1994 Công ty thảm xuất khẩu Hà Nội đổi tên thành Công ty thương mại và thảm may Hà Nội (HACAREXCO) theo quyết định số 3281/QĐ-UB mang giấy phép kinh doanh số 100123 để phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ mới trong nền kinh tế thị trường.
    Để ổn định công ty và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, đến ngày 19/4/2002 Công ty bổ sung nhiệm vụ và đổi tên thành Công ty thương mại và xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội theo quyết định số 2615/ QĐ-UB của UBNN Thành phố Hà Nội. Từ đó cho đến nay Công ty luôn đạt được kết quả kinh doanh theo kế hoạch đặt ra, nâng cao được đời sống của cán bộ công nhân viên và đội ngũ lao động, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của đất nước.
    Trải qua 16 năm hình thành và phát triển, Công ty đã luôn hoàn thành trách nhiệm được giao và đạt được rất nhiều thành quả góp phần cải thiện và phát triển đất nước.
    Đóng góp vào những thành công mà Công ty đã đạt được trong những năm qua phải kể đến đội ngũ cán bộ công nhân viên của Công ty – những người trực tiếp tạo nên sự thành công của Công ty trong những năm qua. Có thể khẳng định họ là những con người năng động, có khả năng kinh doanh và làm việc có hiệu quả.
    Để thấy được sự phát triển của Công ty trong những năm gần đây ta xem xét một số chỉ tiêu kinh tế sau:
    KHÁI QUÁT KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
    Đơn vị: Triệu đồng
    Chỉ tiêu
    Năm Doanh thu Nộp ngân sách Lợi nhuận Thu nhập bình quân
    1999 24.164 3.344 18 0,6
    2000 31.793 3.034 75 0,75
    2001 62.637 7.131 218 0,9
    2002 70.342 5.179 338 1,17
    2003 92.400 7.100 350 1,20

    2. Đặc điểm kinh doanh.
    Các hoạt động chủ yếu của Công ty :
    - Công ty kinh doanh xuất nhập khẩu các mặt hàng được phép của Nhà nước:
    + Hàng nhập khẩu: Xe xúc, hạt nhựa, thép các loại.
    + Hàng xuất khẩu : Nông sản, thủ công mỹ nghệ, đá, hàng may mặc, thiết bị điện, hoa quả khô.
    - Bán buôn, bán lẻ các mặt hàng nhập khẩu, sản xuất trong nước.
    - Sản xuất chế biến, thu mua hàng hoá phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.
    - Liên doanh, liên kết với mọi đối tác trong và ngoài nước về các lĩnh vực tiềm năng của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...