Đồ Án Tính toán và thiết kế thiết bị Sấy kiểu Băng Tải

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Đồ Án Tính toán và thiết kế thiết bị Sấy kiểu Băng Tải



    PHẦN 1 : MỞ ĐẦU

    1.1 Lời mở đầu
    Trong ngành công nghiệp nói chung thì việc bảo quản chất lượng sản phẩm là rất quan trọng . Để chất lượng sản phẩm được tốt ta phải tiến hành sấy đêí tách ẩm .Vật liệu sau khi sấy có khối lượng giảm do đó giảm công chuyên chở ,độ bền tăng lên,chất lượng sản phẩm được nâng cao,thời gian bảo quản kéo dài
    Quá trình làm bốc hơi nước ra khỏi vật liệu bằng nhiệt gọi là quá trình sấy.Người ta phân biệt sấy ra làm hai loại :sấy tự nhiên và sấy nhân tạo
    Sấy tự nhiên dùng năng lượng mặt trời đêí làm bay hơi nước trong vật liệu nên đơn giản ,ít tốn kém tuy nhiên khó điều chỉnh được quá trình sấy và vât liệu sau khi sấy vẫn còn độ ẩm cao .Trong công nghiệp hoá chất thường người ta dùng sấy nhân tạo,tức là phải cung cấp nhiệt cho vật liệu ẩm .Phương pháp cung cấp nhiệt có thể bằng dẫn nhiệt ,đối lưu ,bức xạ hoặc bằng năng lượng điện trường có tần số cao.
    Đối với nước ta là nước nhiệt đới nóng ẩm,do đó việc nghiên cứu công nghệ sấy để chế biến thực phẩm khô và làm khô nông sản có ý nghĩa rất đặc biệt .Kết hợp phơi sấy nhằm tiết kiệm năng lượng,nghiên cứu những công nghệ sấy và các thiết bị sấy phù hợp cho từng loại thực phẩm ,nông sản phù hợp với điều kiện khí hậu và thực tiễn nước ta.Từ đó tạo ra hàng hóa phong phú có chất lượng cao phục vụ cho xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.


    2.2 THUYẾT MINH LƯU TRÌNH

    Do yêu cầu về độ khô của chè nên dùng tác nhân sấy là hỗn hợp không khí nóng.
    Không khí ban đầu được đưa vào calorife, ở đây không khí nhận nhiệt gián tiếp từ hơi nước bão hoà qua thành ống trao đổi nhiệt. Hơi nước đi trong ống, không khí đi ngoài ống. Tại calorife, sau khi nhận được nhiệt độ sấy cần thiết không khí nóng đi vào phòng sấy tiếp xúc với vật liệu sấy (chè) cấp nhiệt cho hơi nước trong chè bốc hơi ra ngoài.
    Trong quá trình sấy, không khí chuyển động với vận tốc lớn nên có một phần chè sẽ bị kéo theo không khí ra khỏi phòng sấy. Để thu hồi khí thải và chè người ta đặt ở đường ống ra của không khí nóng một cyclon. Khí thải sau khi ra khỏi phòng sấy đi vào cyclon để tách chè cuốn theo và làm sạch. Sau đó một phần khí thải được quạt hút ra đường ống dẫn khí để thải ra ngoài không khí. Một phần khí cho tuần hoàn trở lại trộn lẫn với không khí mới tạo thành hỗn hợp khí được quạt đẩy đẩy vào calorife. Hỗn hợp khí này được nâng nhiệt độ đến nhiệt độ cần thiết rồi vào phòng sấy tiếp tục thực hiện quá trình sấy. Quá trình sấy lại được tiếp tục diễn ra.
    Vật liệu sấy ban đầu có độ ẩm lớn được đưa vào phòng sấy đi qua các băng tải nhờ thiết bị hướng vật liệu. Vật liệu sấy chuyển động trên băng tải ngược chiều với ciều chuyển động của không khí nóng và nhận nhiệt trực tiếp từ hỗn hợp không khí nóng thực hiện quá trình tách ẩm.
    Vật liệu khô sau khi sấy được cho vào máng và được lấy ra ngoài.


    PHẦN 3 : CÂN BẰNG VẬT CHẤT

    3.1 Các ký hiệu
    G1,G2: Lượng vật liệu trước khi vào và sau khi ra khỏi mấy sấy, (Kg/h)
    Gk:Lượng vật liệu khô tuyệt đối đi qua mấy sấy , (Kg/h)
    W1, W2: Độ ẩm của vật liệu trước và sau khi sấy,tính theo % khối lượng vật liệu ướt
    W: Độ ẩm được tách ra khỏi vật liệu khi đi qua máy sấy , (Kg/h)
    L:Lượng không khí khô tuyệt đối đi qua mấy sấy , (Kg/h)
    xo:Hàm ẩm của không khí trước khi vào caloripher sưởi , (Kg/Kgkkk)
    x1,x2: Hàm ẩm của không khí trước khi vào mấy sấy (sau khi đi qua caloripher sưởi) và sau khi ra khỏi mấy sấy,(Kg/Kgkkk)


    PHẦN 6 : KẾT LUẬN

    Sau khi hoàn thành xong đồ án đã giúp em tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật sấy,đặc biệt là nguyên tắc hoạt động cũng như cách tính toán thiết kế hệ thống sấy.Mục đích cũng như tầm quan trọng của thiết bị sấy kiểu băng tải trong quy trình sản xuất.
    Vì đây là đồ án môn học đầu tiên mà em tiếp xúc,phần tài liệu tham khảo còn hạn chế và kiến thức còn hạn hẹp.Hơn nữa các công thức tính toán còn mang tính tương đối,nhiều hệ số tự chọn có thể dẫn đến sai lệch kết quả.
    Tuy nhiên,cùng với sự giúp đỡ của bạn bè,đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo đã giúp em hoàn thành đồ án này


     
Đang tải...