Đồ Án Tính toán và thiết kế hệ thống phanh xe du lịch

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. chọn loại và sơ đồ hệ thống phanh
    Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ của ôtô máy kéo đến một giá trị cần thiết nào đó hoặc dừng hẳn. Hệ thống phanh còn có nhiệm vụ giữ cho ôtô máy kéo đứng yên trên đường nằm ngang hoặc trên dốc nghiên trong thời gian không hạn chế. Ngoài ra, hệ thống phanh còn phối hợp với ly hợp chuyển hướng làm nhiệm vụ quay vòng máy xích.
    Hệ thống phanh là một cụm có vai trò rất quan trọng vì nó đảm bảo cho ôtô chuyển động an toàn ở tốc độ cao, nhờ đó mới có thể phát huy hết khả năng động lực và năng suất vận chuyển của ôtô máy kéo.
    1.1. Chọn loại dẫn động:
    Hiện nay trên ôtô máy kéo thường dùng hai loại dẫn động phanh chính là: dẫn động phanh thuỷ lực và dẫn động phanh khí nén còn dẫn động phanh cơ khí và dẫn động phanh điện từ ít dùng vì:
    -Dẫn động phanh cơ khí chỉ dùng cho phanh dừng vì hiệu suất dẫn động của phanh cơ khí thấp, không đảm bảo phanh đồng thời các bánh xe.
    -Dẫn động phanh điện từ thường dùng cho xe dài kéo rơmóoc vì chiều dài của xe lớn, khó bố trí đường ống cho dẫn động phanh khí nén và thuỷ lực.
    Đối với ôtô hiện nay làm việc với vận tốc lớn cần phải tính ổn định khi phanh, vì vậy yêu cầu đối với hệ thống phanh là:
    - Làm việc bền vững, tin cậy.
    - Hiệu quả phanh cao khi phanh đột ngột trong trường hợp nguy hiểm.
    - Phanh êm dịu trong những trường hợp khác, đảm bảo tiện nghi và an toàn cho hành khách và hàng hoá.
    - Đảm bảo tính ổn định và điều khiển của ôtô khi phanh.
    -Có khả năng giữ cho xe dứng yên trên dốc, đường nằm ngang trong thời gian không hạn chế.
    -Hệ số ma sát giữa má phanh và trống phanh cao và ổn định trong mọi điều kiện sử dụng.
    -Có khả năng thoát nhiệt tốt.
    -Điều khiển thuận tiện và nhẹ nhàng, lực cần thiết tác dụng lên bàn đạp hay đòn điều khiển nhỏ.
    - Kết cấu gọn nhẹ, lắp đặt sửa chữa, bảo dưỡng dễ dàng.
    - Giá thành hạ.
    - Không có hiện tượng tự phanh khi xe chuyển động thẳng và khi xe quay vòng.
    Tuy nhiên với mỗi loại xe có một dẫn động phanh riêng, đối với dẫn động khí nén thường dùng trên xe cỡ lớn và cỡ vừa hoặc đoàn xe kéo moóc.
    * Dẫn động phanh khí nén có những ưu nhược điểm sau:
    - Ưu điểm:
    + điều khiển nhẹ nhàng, lực điều khiển nhỏ.
    + Làm việc tin cậy hơn dẫn động thuỷ lực vì nếu trong hệ thống có một chổ rò rĩ nhỏ thì hệ thống vẫn có thể tiếp tục làm việc được, tuy hiệu quả phanh giảm.
    + Dễ phối hợp với cơ cấu dẫn động khí nén khác trên ôtô.
    +Dễ cơ khí hoá, tự động hoá trong quá trình điều khiển.
    - nhược điểm:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...