Đồ Án Tính toán và thiết kế cơ cấu cầu trục nâng có tải trọng 10 Tấn

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    (Đồ án dài 90 trang)

    PHẦN I

    GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MÁY NÂNG CHUYỂN

    I. GIỚI THIỆU VỀ MÁY NÂNG CHUYỂN.

    Máy nâng chuyển là thiết bị dùng để thay đổi vị trí của đồi tượngnhờ thiết bị mang vật trực tiêp như mĩc treo, hoặc thiết bị gian tiếp như gầu ngoạm, nam châm điện, băng tải,

    Như vậy máy nâng chuyển đĩng vai trị rất quan trọng trong quá trình sản xuất: giảm nhẹ sức lao động cho cơng nhân và nâng cao năng suất lao động

    1.Phân loại máy nâng chuyển:

    1.1. Căn cứ vào chuyển động chính: Chia làm hai loại

    -Máy nâng

    -Máy vận chuyển liên tục

    1.2. Căn cứ vào cấu tạo và nguyên tắc làm việc:

    -Cầu trục

    -Cổng trục

    -Cần trục tháp

    -Cần trục quay di động(cần trục ơ tơ, bánh lốp, bánh xích)

    -Cần trục cột buồm và cần trục cột quay

    -Cần trục chân đế và cần trục nối

    -Cần trục cáp

    2. Điều kiện an tồn của máy trục:

    Trong thực tế tần suất xảy ra tay nạn trong sử dụng máy nâng là lớn hơn rất nhiều so với các loại máy khác .Do vậy vấn đề an tồn trong sử dụng máy nâng là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu.

    Với cầu trục lăn do cĩ nhiều bộ phận máy lắp với nhau và được đặt trên cao do vậy cần phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện những hư hỏng như lỏng các mối ghép ,rạn nứt tại các mối hàn do thời gian sử dụng lâu

    Đối với các chi tiết máy chuyển động như bánh xe ,trục quay phải cĩ vỏ bọc an tồn nhằm ngăn những mảnh vỡ văng ra nếu cĩ sự cố khi chi tiết máy hoạt động

    Tồn bộ hệ thống điện trong máy phải được nối đất

    Với các động cơ đều cĩ phanh hãm tuy nhiên phải kiểm tra phanh thường xuyên khơng để xảy ra hiện tượng kẹt phanh gây nguy hiểm khi sử dụng .

    Tất cả những người điều khiển máy làm việc hay phục vụ máy trong phạm vi làm việc của máy đều phải học tập các quy định về an tồn lao động cĩ làm bài kiểm tra và phải đạt kết quả .

    Trong khi máy làm việc cơng nhân khơng được đứng trên vật nâng hoặc bộ phận mang để di chuyển cùng với vật cùng như khơng được dùng dưới vật nâng đang di chuyển .

    Đối với máy khơng khơng hoạt động thường xuyên (nhiều ngày khơng sử dụng )khi đưa vào sử dụng phải kiểm tra tồn bộ kết cấu máy .Để kiểm tra tiến hành thử máy với hai bước là thử tĩnh và thử động .

    Bước thữ tĩnh :treo vật nâng cĩ trọng lượng bằng 1,25 lần trọng lượng nâng danh nghĩa của cầu trục thiết kế và để trong thời gian từ 10 đến 20 phút .

    Theo dõi biến dạng của tồn bộ các cơ cấu máy .Nếu khơng cĩ sự cố gì xảy ra thì tiếp tục tiến hành thử động .

    Bước thử động :Treo vật nâng cĩ trọng lượng bằng 1,1 trọng lượng nâng danh nghĩa sau đĩ tiến hành mở máy nâng, di chuyển, hạ vật ,mở máy đột ngột , phanh đột ngột .Nếu khơng cĩ sự cố xảy ra thì đưa máy vào hoạt động .

    Trong cơng tác an tồn sử dụng cầu trục người quản lý cĩ thể cho lắp thêm các thiết bị an tồn nhằm hạn chế tối đa tai nạn xảy ra cho cơng nhân khi làm việc .

    Một số thiết bị an tồn cĩ thể sử dụng đĩ là : Sử dụng các cơng tắc đặt trên những vị trí cuối hành trình của xe lăn hay cơ cấu di chuyển cổng trục .Các cơng tắc này được nối với các thiết bị đèn hoặc âm thanh báo hiệu nhằm báo cho người sử dụng biết để dừng máy .Đồng thời củng cĩ thể nối trực tiếp với hệ thống điều khiển để tự động ngắt thiết bị khi cĩ sự cố xảy ra .

    Như vậy để hạn chế tối đa tai nạn xảy ra địi hỏi người cơng nhân sử dụng máy phải cĩ ý thức chấp hành nghiêm túc những yêu cầu đã nêu trên.


    II. GIỚI THIỆU VỀ CƠ CẦU TRỤC:

    1.Phân loại cầu trục:

    a.Theo cơng dụng:

    -Cầu trục cĩ cơng dụng dùng chung

    -Cầu trục chuyên dụng

    b.Theo kết cấu dầm cầu:

    -cầu trục một dầm

    -Cầu trục hai dầm

    c.Theo cách tựa của dầm:

    -Cầu trục tựa

    -Cầu trục treo

    d.Theo cách bố trí cơ cấu cơ cấu di chuyển cầu trục:

    -Cầu trục dẫn động chung

    -Cầu trục dẫn động riêng

    2.Tải trọng:

    2.1. Tải trọng nâng dang nghĩa Q,N.

    -Là trọng lượng lớn nhất mà máy cĩ thể nâng được.

    Q = Qm +Qh

    Qm :Trọng lượng thiết bị mang

    Qh:trọng lượng danh nghĩa của vật nâng ma máy cĩ thể nâng được

    2.2. Tải trọng do trọng lượng bản thân.

    -Trong khi tính tốn, thiết kế máy mới thường bỏ qua trọng lượng các chi tiết (trừ một số chi tiết cĩ trọng lượng lớn)

    2.3. Tải trọng của giĩ.

    -Đối với máy làm việc trong nhà thì áp lực giĩ khơng đáng kể cĩ thể bỏ qua

    2.4.Tải trọng phát sinh khi vận chuyển.

    -Bao gồm các tải trọng do trọng lượng bản thân và các tải trọng động phát sinh khi vận chuyển:

    +Tải trọng theo phương đứng khi vận chuyển trên ray lấy bằng 60% ư 80% tải trọng do trọng lượng bản thân

    +Tải trọng động theo phương ngang lấy bằng 80% ư 90% tải trọng do trọng lượng của bản thân.

    2.5. Tải trọng khi dựng lắp.

    -Khi này tải trọng do trọng lượng bản thân lấy tăng 15% ư 20%. Và phải kể đến tải trọng giĩ cũng như các lực phát sinh trong quá trình lắp.

    2.6. Tải trọng động :

    -Để khảo sát động lực học máy cần xây dựng mơ hình bài tốn về động lực học của máy. Các cơ cấu máy nên tìm cách qui về sơ đồ đơn giản nhất .

    3. Đặc điểm tính tốn của cầu trục:

    3.1. Trình tự tính tốn của cầu trục.

    -Xác định các thơng số cơ bản.

    -Xác định các các kích thước hình học của các bộ phận trên cầu trục và tải trọng tính tốn

    -Xác dịnh các vị trí tính tốn

    Thiết kế các cơ cấu: cơ cấu nâng thiết bị mang, cơ cấu di chuyển xe,

    -Thiết kế, tính tốn kết cấu thép

    -Thiết kế các hệ thống điều khiển

    -Thiết kế thiết bị an tồn

    3.2. Xác định khoảng cách giữa các bánh xe di chuyển cầu trục trên dầm cuối.

    - Khi bị xơ lệch thì bị sinh ra lực cản________

    _____________________________________________

    _____________________________________________

    _____________________________________________


     

    Các file đính kèm:

Đang tải...