Đồ Án Tính toán và kiểm nghiệm hệ thống bôi trơn động cơ D6AC trên xe huyndai HD320

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong giai đoạn hiện nay ngành giao thông vận tải đang trên đà phát triển
    mạnh mẽ, hoà nhập cùng với tốc độ phát triển sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
    hoá đất nước, đáp ứng nhu cầu về phương tiện đi lại và vận chuyển hàng hoá, phục
    vụ đời sống sinh hoạt của xã hội.
    Xe HYUNDAI là loại xe do Hàn Quốc sản xuất và được sử dụng rất phổ
    biến ở nước ta hiện nay. Đó là loại xe có nhiều chủng loại dùng để chở hàng được
    thiết kế và chế tạo khá hoàn thiện về mỹ thuật cũng như tính năng hoạt động. Xe có
    động cơ hiệu suất, độ bền và độ tin cậy cao, kết cấu cứng vững, gồm nhiều thiết bị
    đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong các điều kiện đường sá khác nhau.
    Động cơ đốt trong ngày nay đang phát triển rất mạnh, giữ vai trò quan trọng
    trong nhiều ngành kinh tế quốc dân như nông nghiệp, giao thông vận tải đường bộ,
    đường sắt, đường biển, đường không cũng như trong nhiều ngành công nghiệp
    khác.
    Tuy nhiên, con đường phát triển đi lên của ngành động cơ đốt trong nói
    chung và ngành công nghiệp ôtô nói riêngcủa các nước rất khác nhau. Tuỳ thuộc
    chủ yếu vào năng lực của ngành cơ khí và mức độ công nghiệp hoá của từng nước.
    Để thuận tiện cho việc nghiên cứu, người ta chia ra trong động cơ đốt trong
    cũng như trong ôtô ra nhiều hệ thống như hệ thống nhiên liệu,hệ thống bôi trơn, hê
    thống làm mát , mỗi hệ thống đều có tầm quan trọng nhất định. Hệ thống bôi trơn
    là một trong những hệ thống chính của động cơ. Việc khảo sát một hệ thống bất kỳ
    trong động cơ sẽ giúp cho sinh viên củng cố lại những kiến thức đã học và biết đi
    sâu tìm hiểu những hệ thống khác. Do vậy, đề tài tính toán và kiểm nghiệmhệ
    thống bôi trơn trên động cơ ôtô là một trong những đề tài đã nói trên. Được sự giúp
    đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn NGUYỄN VÕ ĐẠOem đã hoàn thành đề tài
    này.
    Dokiến thức còn nhiều hạn chế, kinh nghiệm chưa nhiều, tài liệu tham khảo ít
    nên đồ án tốt nghiệp không tránh khỏi những thiếu sót những vấn đề còn sơ sài.
    Kính mong được quý thầy cô chỉ bảo để đồ án của em được hoàn thiện hơn.
    Cuối cùng em xin gởi đến thầy giáo hướng dẫn và quý thầy cô giáo trong bộ
    môn sự biết ơn chân thành nhất.

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU . 1
    1.MỤC ĐÍCH-Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI. . 2
    1.1. Ý NGHĨA KINH TẾ. 2
    1.2. Ý NGHĨA VỀ KỸ THUẬT . . 2
    2. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ D6AC LẮP TRÊN XE HYUNDAI
    HD320. . 3
    2.1. GIỚI THIỆU CHUNG. 3
    2.2. CÁC THÔNG SỐ KỸ YHUẬT CỦA ĐỘNG CƠ D6AC. 3
    2.3. CƠ CẤU KHUỶU TRỤC -THANH TRUYỀN –PISTON. . 3
    2.3.1. Trục khuỷu. 3
    2.3.2. Thanh truyền 4
    2.3.3. Piston . 5
    2.4. CƠ CẤU PHỐI KHÍ . 6
    2.5. HỆ THỐNG LÀM MÁT . 7
    2.5.1. Két làm mát nước động cơ D6AC: 8
    2.5.2. Kết cấu bơm nước động cơ D6AC: . 10
    2.5.3. Quạt làm mát két nước động cơ D6AC: 10
    2.6. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU. 12
    2.7.HỆ THỐNG BÔI TRƠN. . 13
    3. ĐẶC ĐIỂM HỆ THỐNG BÔI TRƠN ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG. . 14
    3.1. YÊU CẦU CHUNG VỀ HỆ THỐNG BÔI TRƠN TRONG ĐỘNG CƠ ĐỐT
    TRONG. 14
    3.1.1. Bôi trơn các bề mặt ma sát, làm giảm tổn thất ma sát . 14
    3.1.2. Làm mát ổ trục. 15
    3.1.3. Tẩy rửa bề mặt ma sát . . 15
    3.1.4. Bao kín buồng cháy. . 16
    3.2.1.CÁC PHƯƠNG ÁN BÔI TRƠN DÙNG CHO ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG.
    19
    3.2.1. Phương án bôi trơn vung té dầu . 19
    3.2.2. Phương án bôi trơn cưỡng bức: . 20
    3.2.3. Pha dầu nhờn vào nhiên liệu. . 24
    3.3. KẾT CẤU CÁC CHI TIẾT CỤM CHI TIẾT CHÍNH CỦA HỆ THỐNG
    BÔI TRƠN. . 24
    3.3.1. Thiết bị lọc dầu: . 24
    3.3.2. Bơm dầu nhờn: . 26
    3.3.3.Két làm mát dầu nhờn: . 27
    4. TÍNH TOÁN NHIỆT ĐỘNG CƠ D6AC. . 29
    4.1.TÍNH TOÁN CHU TRÌNH NHIỆT ĐỘNG CƠ. 29
    4.1.1. Thông số cho trước của động cơ : 29
    4.1.2. Thông số chọn của động cơ 29
    4.1.3.Tính toán các thông số của chu trình. 30
    4.2. TÍNH TOÁN ĐỘNG HỌC, ĐỘNG LỰC HỌC . . 35
    4.2.1.Phương pháp xây dựng các đồ thị công . 35
    4.2.2. Tính toán động học. . 37
    5. KHẢO SÁT HỆ THỐNG BÔI TRƠN ĐỘNG CƠ DIESEL D6AC: . 53
    5.1. SƠ ĐỒ HỆ THÔNG BÔI TRƠN ĐỘNG CƠ D6AC. . 53
    5.2. BƠM DẦU NHỜN BÔI TRƠN. . 54
    Tính toán và kiểm ngiệm hệ thống bôi trơn động cơ D6AC trên xe huyndai HD320
    76
    5.3. BẦULỌC DẦU BÔI TRƠN . 55
    5.4. VAN AN TOÀN. . 55
    5.5. KÉT LÀM MÁT DẦU BÔI TRƠN ĐỘNG CƠ D6AC 56
    6. KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG BÔI TRƠN ĐỘNG CƠ D6AC. 58
    6.1. TÍNH TOÁN HỆ THỐNG BÔI TRƠN . 58
    6.1.1. Các thông số cơ bản của ổ trượt hình trụ. 58
    6.1.2. Xác định áp suất tiếp xúc bề mặt trục: . 59
    6.1.3. Chọn áp suất dầu và nhiệt độ dầu bôi trơn: 59
    6.1.4. Xác đ ịnh hệ số phụ tải: . 59
    6.1.5. Kiểm nghiệm trạng thái nhiệt ổ trượt: 60
    6.1.6. Xác định nhiệt lượng sinh ra do ma sát 60
    6.1.7. Lượng nhiệt do dầu mang đi . 61
    6.1.8. Phần nhiệt lượng dầu truyền cho vùng xung quanh. . 62
    6.1.9. Xác định chiều dày màng dầu . 62
    6.2. TÍNH TOÁN LƯU LƯỢNG DẦU BÔI TRƠN VÀLƯU LƯỢNG BƠM
    DẦU. . 63
    6.2.1. Lượng nhiệt dầu mang đi. 63
    6.2.2. Lượng dầu cần thiết để bôi trơn các bề mặt ma sát . 63
    6.2.3. Lưu lượng dầu cần thiết của bơm dầu : 64
    6.2.4. Công suất dẫn động bơm . . 64
    6.2.5 Tính toán bầu lọc thấm: 64
    6.2.6. Tính toán két làm mát dầu. . 65
    6.2.7. Tính lượng dầu chứa trong các te . 65
    7. MỘT SỐ HƯ HỎNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC HỆ THỐNG
    BÔI TRƠN ĐỘNG CƠ D6AC. . 65
    7.1. HƯ HỎNG HỆ THỐNG BÔI TRƠN . 65
    7.1.1. Các dạng hư hỏng của bơm: 66
    7.1.2. Các dạng hư hỏng của bầu lọc thô, lọc tinh: 66
    7.1.3.Các dạng hư hỏng của két làm mát dầu nhờn: . 66
    7.2. BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG BÔI TRƠN: . 66
    7.3. SỬA CHỮA CÁC CỤM TRONG HỆ THỐNG BÔI TRƠN : 67
    7.3.1. Sửa chữa bơm bánh răng dầu nhờn: 67
    7.3.2. Sửa chữa hư hỏng lọc: . 70
    7.3.3. Sửa chữa két làm mát dầu: . 71
    7.3.4. Các nguyên nhân khác ảnh hưởng đến hệ thống bôi trơn: 71
    KẾT LUẬN 73
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 74
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...