Luận Văn Tính toán tổn hao áp suất trên tuyến ống từ RP2- mỏ Rồng về giàn CNTT số 2 mỏ Bạch Hổ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Ngày nay đối với nhiều quốc gia, công nghiệp dầu khí đóng một vai trò hết sức quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế quốc dân. Ở Việt Nam, tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam - trong đó xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đóng vai trò chủ đạo - là một thành phần quan trọng, hàng năm đóng góp đáng kể vào GDP toàn quốc. Công nghệ khai thác, thu gom và vận chuyển dầu khí tại các mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng của xí nghiệp đang được vận hành tốt tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần được giải quyết.
    Điểm đặc trưng của dầu thô Việt Nam là có nhiệt độ đông đặc và hàm lượng parafin cao, điều này gây ảnh hưởng tới tốc độ dòng chảy, lưu lượng vận chuyển cũng như tăng chi phí cho quá trình bơm hút dầu. Sự lắng đọng parafin, sự có mặt đáng kể của chất gây mòn, hàm lượng nước và nhiều tạp chất cơ học gây ra hàng loạt các vấn đề liên quan đến quá trình vận hành và sự tồn tại của đường ống dẫn dầu.
    Xuất phát từ thực tiễn trên và được sự đồng ý của bộ môn em đã chọn đề tài “Tính toán tổn hao áp suất trên tuyến ống từ RP2- mỏ Rồng về giàn CNTT số 2 mỏ Bạch Hổ”. Đồ án gồm 4 chương:
    Chương 1: Dòng chảy của chất lưu trong ống ngang và nhiệm vụ tính toán công nghệ.
    Chương 2: Nhịp độ khai thác và tính chất dầu mỏ Rồng.
    Chương 3: Hệ thống ổn định nhiệt trong đường ống dẫn dầu khí. Chương 4: Tính toán tổn hao áp suất trên tuyến ống RP 2 đến CTP 2.
    Mặc dù đã hết sức cố gắng, nhưng do hạn chế về kiến thức và thực tế nên cuốn đồ án không tránh khỏi những thiếu sót về nội dung và hình thức, vì vậy, em rất mong nhận được sự góp ý từ thầy cô và các bạn.
    Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của các thầy cô trong bộ môn Thiết Bị Dầu Khí và hơn nữa là thầy Lê Đức Vinh đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành cuốn đồ án này.
    Hà Nội, ngày 10 tháng 06 năm 2010

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU

    CHƯƠNG 1
    DÒNG CHẢY CỦA CHẤT LƯU TRONG ỐNG NGANG VÀ NHIỆM VỤ TÍNH TOÁN CÔNG NGHỆ

    1.1. Dòng chảy của chất lưu trong ống
    1.1.1 Chất lỏng Newton
    1.1.2. Chất lỏng phi Newton
    1.2. Dòng chảy hỗn hợp dầu khí trong ống nằm ngang.
    1.2.1. Các kiểu cấu trúc dòng chảy của hỗn hợp dầu khí.
    1.2.2. Cấu trúc dòng chảy dạng nút.
    1.2.3. Xung đột áp suất trong ống hỗn hợp dầu khí và phương pháp hạn chế.
    1.3. Nhiệm vụ tính toán công nghệ.
    1.3.1. Tính toán bền cho đường ống
    1.3.2. Tính toán thủy lưc
    1.3.3. Tính toán nhiệt
    1.4. Tính toán thủy lực đường ống vận chuyển.
    1.4.1. Ống dẫn chất lỏng Newton
    1.4.2. Ống dẫn chất lỏng phi Newton

    CHƯƠNG 2 NHỊP ĐỘ KHAI THÁC VÀ TÍNH CHẤT DẦU MỎ RỒNG
    2.1.Nhịp độ khai thác
    2.2. Thành phần và tính chất của dầu mỏ Rồng
    2.2.1. Thành phần
    2.2.2. Tính chất lưu biến
    2.2.3. Lắng đọng parafin.

    CHƯƠNG 3 ỔN ĐỊNH NHIỆT TRONG ĐƯỜNG ỐNG DẪN DẦU – KHÍ
    3.1. Cơ chế truyền nhiệt và các yếu tố làm thay đổi nhiệt độ trong hệ thống đường ống ngầm và bề mặt.
    3.1.1 Sự dẫn nhiệt
    3.1.2 Trao đổi nhiệt đối lưu.
    3.1.3 Trao đổi nhiệt bức xạ
    3.2 Cấu tạo hệ thống ổn định nhiệt
    3.2.1 Dòng nhiệt truyền qua ống có một lớp vật liệu ổn định nhiệt.
    3.3 Các dạng hệ thống ổn định nhiệt áp dụng ở Việt Nam
    3.3.1 Ống một lớp
    3.3.2 Ống nhiều lớp vật liệu ổn định nhiệt.

    CHƯƠNG 4 TÍNH TOÁN TỔN HAO ÁP SUẤT TRÊN ĐƯỜNG ỐNG VẬN CHUYỂN DẦU TỪ RP-2 MỎ RỒNG VỀ GIÀN CNTT-2- MỎ BẠCH HỔ
    4.1.Sơ đồ tuyến ống
    4.2. Nhiệm vụ tính toán.
    4.3. Áp dụng tính toán tổn hao áp suất trên đường ống vận chuyển dầu từ RP-2 mỏ Rồng về giàn CNTT CTP-2 mỏ Bạch Hổ.
    4.3.1.Tính toán cho tuyến ống từ RP-2 về đến RP-1
    4.3.2. Tính toán cho tuyến ống từ RP-1 đến MSP-12
    4.3.3. Tính toán cho tuyến ống từ MSP-12 về đế CTP -2
    4.4. Áp dụng tính toán tổn hao áp suất trên đường ống vận chuyển dầu từ RP-2 mỏ Rồng về giàn CNTT CTP-2 mỏ Bạch Hổ theo hai mô hình Bingham và Newton.
    4.4.1. Các thông số của tuyến ống từ RP-2 về đến RP-1
    4.4.2. Vận chuyển dầu theo quy luật Newton.
    4.4.3. Vận chuyển dầu theo quy luật phi Newton (mô hình bingham) với các thông số ở trên và số liệu riêng.
    KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...