Luận Văn Tính toán thủy lực đường ống thu gom vận chuyển dầu nội mỏ từ giàn cntt số 3 (mỏ bạch hổ) ra tàu vsp

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu . 1
    Chương 1: Tổng quan về hệ thống đường ống thu gom vận chuyển dầu khí . 2
    1.1. Khái quát về đường ống vận chuyển dầu . 2
    1.2. Công dụng, thành phần, phân loại 4
    1.2.1. Công dụng . 4
    1.2.2. Thành phần . 5
    1.2.3. Phân loại 6
    1.3. Vật liệu chế tạo 7
    Chương 2: Dòng chảy của chất lưu trong ống ngang và nhiệm vụ tính toán công nghệ 12
    2.1. Dòng chảy của chất lưu trong ống 12
    2.1.1. Chất lỏng Newton . 12
    2.1.2. Chất lỏng phi Newton 12
    2.1.2.1. Chất lỏng giả dẻo (mô hình Ostwald) 12
    2.1.2.2. Chất lỏng nhớt dẻo (mô hình Bingham) 13
    2.2. Dòng chảy của hỗn hợp dầu khí trong ống nằm ngang 17
    2.2.1. Các kiểu cấu trúc của dòng chảy hỗn hợp dầu khí . 17
    2.2.1.1. Dòng khí dạng bọt (hình 2-2a) . 17
    2.2.1.2. Dòng chảy dạng nút (hình 2-2b) . 18
    2.2.1.3. Dòng chảy phân lớp (hình 2-2c) . 18
    2.2.1.4. Dòng chảy sóng phân lớp (hình 2-2d) . 18
    2.2.1.5. Dòng chảy sóng với những lớp chắn (hình 2-2e) . 18
    2.2.1.6. Dòng chảy hình khuyên (hình 2-2f) 18
    2.2.1.7. Dòng chảy dang tán xạ (hình 2-2g) 18
    2.2.2. Cấu trúc dòng chảy dạng nút 22
    2.2.3. Xung động áp suất trong hỗn hợp dầu khí và phương pháp giảm xung . 24
    2.2.3.1. Xung động áp suất trong vận chuyển hỗn hợp dầu khí . 24
    2.2.3.2. Các biện pháp giảm xung . 25
    2.3. Nhiệm vụ tính toán công nghệ đường ống . 29
    2.3.1. Tính toán bền cho đường ống . 29
    2.3.1.1. Tải trọng do áp suất trong ống 30
    2.3.1.2. Tải trọng do áp suất bên ngoài ống 31
    2.3.2. Tính toán nhiệt . 32
    2.3.3. Nhiệm vụ tính toán thuỷ lực . 35
    2.4. Tính toán thuỷ lực đường ống vận chuyển 36
    2.4.1. Ống dẫn chất lỏng Newton 36
    2.4.1.1. Công thức cơ bản để tính toán thuỷ lực chất lỏng một pha 36
    2.4.1.2. Các bài toán cho các tuyến ống 41
    2.4.2. Ống dẫn chất lỏng phi Newton . 46
    2.4.2.1. Đường cong chảy của chất lỏng Bingham-Svedop 46
    2.4.2.1. Tính toán thuỷ lực cho chất lỏng Binhham . 47
    2.4.2.2. Tính toán thuỷ lực cho hỗn hợp dầu khí . 50
    Chương 3: Nhịp độ khai thác và tính chất dầu của mỏ Bạch Hổ . 55
    3.1. Khái quát về bể Cửu Long 55
    3.2. Nhịp độ khai thác dầu ở mỏ Bạch Hổ 56
    3.3. Thành phần và tính chất lý hóa dầu thô mỏ Bạch Hổ 58
    3.3.1. Thành phần . 58
    3.3.2. Tính chất lưu biến của dầu mỏ Bạch Hổ . 60
    3.3.3. Lắng đọng parafin 60
    Chương 4: Tính toán thuỷ lực đường ống thu gom dầu nội mỏ từ giàn CNTT số 3 ra tàu VSP.01 62
    4.1. Sơ đồ công nghệ và các thiết bị chính trong hệ thống thu gom vận chuyển
    dầu . 62
    4.1.1. Sơ đồ tuyến ống 62
    4.1.2. Chế độ phân phối vận chuyển dầu thô theo tuyến ống 65
    4.1.3. Các phương pháp vận chuyển dầu mỏ có hàm lượng parafin và độ nhớt
    cao . 65
    4.1.4.Các thiết bị chính trong hệ thống công nghệ vận chuyển dầu 66
    4.2. Tính thủy lực đường ống thu gom dầu nội mỏ từ giàn CNTT số 3 ra tàu
    VSP.01 67
    4.2.1. Sơ đồ tuyến ống và số liệu tính toán . 67
    4.2.2. Tính toán thủy lực đường ống thu gom dầu nội mỏ từ giàn CNTT số 3 ra
    tàu VSP.01 . 69
    4.4.3. Ứng dụng phần mềm PipeSim của hãng Schlumberger vào tính toán thủy
    lực đường ống thu gom dầu nội mỏ từ giàn CNTT số 3 ra tàu VSP.01 72
    4.4.3.1. Giới thiệu về phần mềm . 72
    4.4.3.2. Sử dụng phần mềm 73
    4.4.4.3. Áp dụng phần mềm vào tính toán thực tế 74
    Chương 5: Lắp đặt, vận hành, sửa chữa hệ thống đường ống 89
    5.1. Lắp đặt, thi công đường ống biển 89
    5.1.1. Mục đích thi công đường ống biển 89
    5.1.2. Các phương pháp thi công đường ống biển 89
    5.1.3. Một phương pháp thi công đường ống biển 89
    5.1.3.1. Phương pháp thi công bằng xà lan thả ống ( Lay – Barge Methode) . 89
    5.1.3.2 Phương pháp thi công bằng xà lan có trống cuộn . 91
    5.1.3.3. Phương pháp thi công kéo ống trên mặt nước . 92
    5.1.3.4 Phương pháp kéo ống sát mặt (Below surface Tow) . 93
    5.1.3.5 Phương pháp thi công kéo ống sát đáy biển (off Bottom Tow) . 93
    5.1.4. Một số phương pháp lắp đặt đường ống thực hiện ở vùng biển Viêt Nam . 94
    5.1.4.1. Lắp đặt đường ống ngoài biển đồng thời với việc đào hào chôn ống 94
    5.1.4.2.Mô tả các công đoạn rải ống của Xí nghiịep Liên doanh Vietsovpetro . 97
    5.2. Quy trình vận hành hệ thống . 98
    5.2.1. Chuẩn bị khởi động lần đầu . 98
    5.2.2. Khởi động hệ thống lần đầu 98
    5.2.3. Khởi động hệ thống sau khi dừng vận hành ở chế độ làm việc bình thường 98
    5.2.4. Khởi động lại hệ thống saukhi ngừng khẩn cấp . 99
    5.3. Công tác Sửa chữa đường ống ngầm . 99
    5.3.1. Tổng quan 99
    5.3.2. Phát hiện sự rò rỉ 99
    5.3.3. Sửa chữa hư hại . 102
    Chương 6: Công tác bảo vệ chống ăn mòn đường ống và an toàn trong quá trình lắp đặt vận hành 106
    6.1. Vai trò của chống ăn mòn trong thiết kế thi công đường ống biển . 106
    6.2. Nguyên lý ăn mòn và chống ăn mòn đường ống vận chuyển . 106
    6.2.1. Nguyên lý ăn mòn 106
    6.2.2. Ăn mòn trong các môi trường lựa chọn . 108
    6.2.2.1. Ăn mòn trong môi trường nước . 108
    6.2.2.2. Ăn mòn do vi sinh vật 109
    6.2.3. Các phương pháp chống ăn mòn 110
    6.2.3.1. Bảo vệ Catot . 110
    6.2.3.2. Lớp phủ và chất ức chế 114
    6.3. Bảo ôn đường ống 118
    6.3.1. Mục đích của công việc bảo ôn 118
    6.3.2. Các hình thức và vật liệu bảo ôn 118
    6.4. An toàn lao động và bảo vệ môi trường . 119
    6.4.1. An toàn lao động 119
    6.4.2. Kỹ thuật an toàn khi thử áp lực đường ống và vận chuyển dầu khí 120
    6.4.2. Bảo vệ môi trường 120
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...