Luận Văn Tính toán thiết kế trạm xử lý nước thải Trường Cao Đẳng Nghề Đồng An – Tỉnh Bình Dương, công suất 10

Thảo luận trong 'Môi Trường' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    63753

    CHƯƠNG 1

    GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI ĐỒ ÁN

    1.1 TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỒ ÁN
    Trường Cao Đẳng Nghề Đồng An được thành lập theo quyết định số 615/QĐ – BLĐTBXH ngày 7/5/2008 bộ lao động – thương binh xã hội, nhằm cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cho các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên từ khi thành lập tới nay, trường chưa có trạm xử lý nước thải sinh hoạt. Nước thải từ sinh hoạt hàng ngày của học sinh, giáo viên trong trường, sau khi chảy qua hầm tự hoại thì được xả thẳng ra ngoài. Vì vậy, việc xây dựng một hệ thống xử lý nước thải nhằm bảo vệ môi trường và đảm bảo chỉ tiêu chất lượng xả thải là rất cần thiết.
    Trường Cao Đẳng Nghề Đồng An hiện có 3800 học sinh theo học các ngành nghề khác nhau, có 80 giáo viên, 59 các cán bộ phục vụ ở các bộ phận khác nhau. Ký túc xá của trường có sức chứa 2800 chổ ở, hiện đã được lấp đày. Ngoài ra, nhà ở cho giáo viên trường đang có kế hoạch xây thêm giảng đường, ký túc xá thêm 1000 chỗ ở, nhà ở giáo viên lên 100 chổ ở, nhằm nâng cao nhu cầu tuyển sinh. Vì vậy, lượng nước thải ra môi trường hàng ngày là rất lớn.
    Lượng nước thải hàng ngày của ký túc xá, nhà ở giáo viên
    Q[SUB]1[/SUB] = N x q = (3800 + 80) x 200 = 776000 lit = 776m[SUP]3[/SUP]/ngày
    Trong đó:


    Q: lưu lượng nước thải hàng ngày
    N: Số người lưu trú trong trường
    q : Lượng nước sử dụng trung bình hàng ngày (200lit/ngày)
    Lượng nước thải hàng ngày của học sinh, cán bộ không sống trong trường
    Q[SUB]2[/SUB] = N x q = (1000 + 59) x 90 = 95310 lit = 95m[SUP]3[/SUP]/ngày
    Trong đó:


    Q: lưu lượng nước thải hàng ngày
    N: Số người lưu trú trong trường
    q : Lượng nước tiêu thụ sinh viên, cán bộ trường một ngày (90lit/ngày)
    Lượng nước thải từ hoạt động của căn tin phục vụ nước uống trong trường
    Q[SUB]3[/SUB] = 20 m[SUP]3[/SUP]/ngày
    Lượng nước thải tổng cộng của trường
    Q = (Q[SUB]1[/SUB] + Q[SUB]2[/SUB] + Q[SUB]3[/SUB] ) x 1,1= (776 + 20 + 95) x1,1 = 980 m[SUP]3[/SUP]/ngày
    Trong đó: 1,1: là hệ số an toàn
    Khi trạm xử lý nước thải đi vào hoạt động ổn định, sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần làm sạch môi trường nước tại nguồn thải của trường.
    Chính vì lý do đó, em đã chọn và tiến hành thực hiện đề tài " Tính toán thiết kế trạm xử lý nước thải Trường Cao Đẳng Nghề Đồng An – Tỉnh Bình Dương, công suất 1000m[SUP]3[/SUP]/ngày đêm" để thực hiện đồ án tốt nghiệp này.
    1.2 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Đồ án được thực hiện với mục đích nghiên cứu đặc trưng nước thải của trường Cao Đẳng Nghề Đồng An. Từ đó, đưa ra được công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt hiệu quả, phù hợp với những điều kiện sẵn có của trường.
    1.3 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
    Đồ án được thực hiện với những nội dung chính sau:


    Giới thiệu sơ bộ về trường Cao Đẳng Nghề Đồng An, tìm hiểu về lưu lượng, thành phần, tính chất nước thải sinh hoạt của trường học.
    Tham khảo các phương pháp, công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt để đề ra công nghệ xử lý nước thải phù hợp với điều kiện trường học.
    Tính toán các công trình trong công nghệ xử lý nước thải đã đề xuất.
    Tính toán kinh tế cho phương án xử lý nước thải đã đề xuất.
    Thực hiện các bản vẽ của hệ thống xử lý nước thải bao gồm:

    Sơ đồ công nghệ.
    Mặt bằng tổng thể hệ thống xử lý.
    Mặt bằng đường ống hệ thống xử lý.
    Bản vẽ chi tiết các công trình đơn vị trong hệ thống xử lý nước thải của Trường Cao Đẳng Nghề Đồng An.
    Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt – công suất 1000 m[SUP]3[/SUP]/ngày của Trường Cao Đẳng Nghề Đồng An đã được tính toán thiết kế sao cho nước đầu ra đạt QCVN 14:2008/BTNMT (cột A).
    1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU


    Phương pháp thu thập số liệu: thu thập các tài liệu về trường Cao Đẳng Nghề Đồng An, tìm hiểu thành phần, tính chất nước thải sinh hoạt của trường.
    Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Tìm hiểu những công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt qua các tài liệu chuyên nghành.
    Phương pháp so sánh: So sánh ưu, nhược điểm của công nghệ xử lý nước thải hiện có và đề xuất công nghệ xử lý nước thải phù hợp.
    Phương pháp tính toán: Sử dụng công thức toán học để tính toán các công trình đơn vị trong hệ thống xử lý nước thải, dự toán chi phí xây dựng.
    Phương pháp đồ họa: Dùng phần mềm Autocad để mô tả chi tiết các công trình đơn vị trong hệ thống.
    1.5 GIỚI HẠN CỦA ĐỒ ÁN.
    Các thông số thành phần và tính chất nước thải đầu vào của trạm xử lý nước thải của trường Cao Đẳng Nghề Đồng An không được đo đạc cụ thể, mà chỉ tham khảo theo tính chất chung của nước thải sinh hoạt và dựa theo số liệu khảo sát của các trường tương tự.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...