Đồ Án TÍNH TOÁN THIẾT KẾ Ô TÔ : Hệ thống phun xăng điện tử EFI ( Thuyết minh + bản vẽ )

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Ngày nay khi ngành công nghiệp ôtô trên thế giới và trong nước đang ngày càng đi lên và đạt được nhiều thành tích đáng kể thì vấn đề nghiên cứu và học tập về ngành động lực nói chung cũng như ôtô nói riêng trở nên rất cần thiết. Việc khảo sát cụ thể hệ thống phun xăng điều khiển điện tử giúp em có một cái nhìn cụ thể hơn, sâu sắc hơn về vấn đề này. Đây cũng là lý do mà đã khiến em chọn đề tài này làm đề tài đồ án với mong muốn góp phần nghiên cứu sâu hơn về hệ thống cung cấp nhiên liệu trên động cơ xăng,

    để từ đó có thể đưa ra được các giải pháp về các vấn đề hư hỏng thường gặp ở hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ này.

    Do kiến thức còn nhiều hạn chế, kinh nghiệm chưa nhiều, tài liệu tham khảo còn ít và điều kiện thời gian không cho phép nên đồ án bộ môn của em không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong các thầy cô giáo trong bộ môn chỉ bảo để đồ án của em được hoàn thiện hơn.

    Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn đến thầy giáo hướng dẫn “Chu Đức Hùng”, các thầy cô giáo trong khoa Động lực cùng tất cả các bạn sinh viên đã giúp em hoàn thành

    đồ án này.




    MỤC LỤC


    Lời nói đầu 1



    Chương 1: Tổng quan về hệ thống phun xăng



    điện tử EFI . 2



    1.lịch sự phát triển của hệ thống phun xăng điển tử 2


    1.1 Khái niệm về phun xăng điện tử 2


    1.2 Lịch sử phát triển . 3


    1.3 Phân loại hệ thống phun xăng 5


    1.3.1 Loại cis 5


    1.3.2 Loại AFC . 6


    2. Hệ thống phun xăng điển tử EFI 7


    2.1 Thành phần hòa khí 7


    2.2 Hệ thống phun xăng điển tử EFI 9


    2.2.1 Hệ thống cung cấp nhiên liệu . 9


    2.2.2 Hệ thống điều khiển điện tử . 13


    2.2.3 Hệ thống nạp khí 15


    2.2.4 Hiệu chỉnh tỷ lệ khí hỗn hợp 16


    Chương 2: Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc của


    động cơ 1TR-FE dùng trên xe innova G . 18


    1. Giới thiệu chung về động cơ 1TR-FE . 18





    2. Sơ đồ cấu tạo và nguyên ký hoạt động của của động cơ 1TR-FE . 20


    2.1 Sơ đồ cấu tạo 21


    2.2 Nguyên lý hoạt động 22


    Chương 3: Phân tích đặc điểm kết cấu của hệ thống phun xăng điện tử của động cơ 1TR-FE trên xe

    innova G 23


    1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của các bộ phận chính . 23


    1.1 Bơm nhiên liệu . 23


    1.2 Bộ lọc nhiên liệu 25


    1.3 Bộ ổn định áp suất . 26


    1.4 Vòi phun xăng điển tử 27


    1.5 Hệ thống kiểm soát hơi 29


    2. Hệ thống cung cấp không khí 30


    2.1 Sơ đồ cung cấp không khí . 30


    2.2 Các bộ phận của hệ thống cung cấp không khí 30


    2.2.1 Lọc không khí 30


    2.2.2 Cổ họng gió . 30


    2.2.3 Ống góp hút và đường ống nạp 31


    3. Hệ thống điều khiển điển tử 32


    3.1 Nguyên lý chung . 32


    3.2 Các cảm biến 32


    3.2.1 Cảm biến lưu lượng khí nạp 32





    3.2.2 Cảm biến nhiệt độ khí nạp 34


    3.2.3 Cảm biến vị trí bướm ga 35


    3.2.4 cảm biến ô xy 37


    3.2.5 cảm biến nhiệt độ nước làm mát . 38


    3.2.6 Cảm biến vị trí trục cam 39


    3.2.7 Cảm biến vị trí trục khuỷu 41


    3.2.8 Cảm biến tiếng gõ 42


    3.2.9 Cảm biến bàn đạp chân ga 43


    4. Hệ thống điều khiển ECU . 44


    4.1 Chức năng của ECU 45


    4.2 Các bộ phận của ECU . 45


    4.3 Các thông số hoạt động của ECU 45


    4.4 Các chế độ làm việc 46


    Chương 4 : Các hư hỏng thường gặp


    và chẩn đoán 50


    1. Khái quát 50


    2. Nguyên lý của hệ thống chẩn đoán 50


    3. Mã chẩn đoán . 51


    4. Kiểm tra và xóa mã chẩn đoán . 58


    4.1 Kiểm tra đèn báo “CHECK ENGINE” . 58


    4.2 Phát mã chẩn đoán hư hỏng 58


    4.3 Xóa các mã chẩn đoán hư hỏng 58



    Chương 5: Kết luận 60


    Đánh giá kết quả


    Tài liệu tham khảo


    Mục lục





    CHÚ THÍCH : TÀI LIỆU TRÊN GỒM THUYẾT MINH ( PDF + WORD ) + 1 BẢN VẼ ( CAD )
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...