Đồ Án Tính toán thiết kế lò xo ly hợp đĩa côn

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu​ Sau khi học xong môn học lý thuyết ô tô máy công trình, kết cấu và tính toán ô tô. Sinh viên được giao làm đồ án môn học.
    Với nền công nghiệp phát triển ngày càng hiện đại, các nhu cầu trong lao động và cuộc sống của con người càng được nâng cao. Vấn đề vận chuyển hàng hóa, đi lại của con người là một trong những nhu cầu rất cần thiết. Ô tô là một loại phương tiện rất phát triển và phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam hiện nay để đáp ứng cho nhu cầu đó. Trong các loại ôtô, xe tải là phương tiện chủ yếu dùng để chuyên chở hàng hóa.
    Là một sinh viên ngành động lực, việc tìm hiểu, nghiên cứu, tính toán và thiết kế các bộ phận, cụm máy, chi tiết trong xe tải là rất thiết thực và bổ ích. Trong khuôn khổ giới hạn của một đồ án môn học, em được giao nhiệm vụ thiết kế và tính toán ly hợp xe tải. Công việc này đã giúp cho em bước đầu làm quen với công việc thiết kế mà em đã được học ở trường để ứng dụng cho thực tế, đồng thời nó còn giúp cho em cũng cố lại kiến thức sau khi đã học các môn lý thuyết trước đó.
    Dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo TS. Lê Văn Tụyvà sự nổ lực của bản thân, sau một khoảng thời gian cho phép em đã hoàn thành được đồ án của mình. Vì bước đầu tính toán thiết kế còn rất bỡ ngỡ cho nên không tránh khỏi những sai sót, nhầm lẫn. Do vậy, em rất mong các thầy thông cảm và chỉ bảo thêm để em được hoàn thiện hơn trong quá trình học tập của mình.

    Đà Nẵng, ngày 23.05.2011.
    Sinh viên



    Mục lục​ 1. Tổng quan về ly hợp trên ô tô . 4
    1.1 công dụng, phân loại, yêu cầu của ly hợp lắp trên ô tô . 4
    1.1.1 Công dụng của ly hợp.4
    1.1.2 Các yêu cầu đối với ly hợp . 4
    1.1.3.Phân loại ly hợp . 5
    1.2 lựa chọn phương án thiết kế 9
    1.2.1 Chọn ly hợp.9
    1.2.2 chọn sơ đồ dẫn động ly hợp.9
    2.Tính toán thiết kế cụm ly hợp 11
    2.1 Mô men ma sát của ly hợp:11
    2.2 Xác đinh các thông số và kích thước cơ bản của ly hợp: 12
    Bán kính hình vành khăn của bề mặt ma sát đĩa bị động : . 12
    Diện tích và bán kính trung bình của hình vành khăn tấm ma sát : . 14
    Lực ép cần thiết F: . 14
    2.3 Xác định công trượt sinh ra trong quá trình đóng ly hợp:14
    Momen quán tính quy dẫn ja (kg.m2) . 15
    Mô men cản chuyển động qui dẫn Ma [N.m]: . 16
    Tính thời gian trượt ly hợp trong các giai đoạn (t1 và t2): . 16
    Tính công trượt riêng cho ly hợp.18
    2.4 Kiểm tra theo nhiệt độ các chi tiết:19
    Nhiệt sinh ra do trượt ly hợp : . 19
    Bề dày tối thiểu đĩa ép (theo chế độ nhiệt): . 20
    2.5 tính toán sức bền một số chi tiết chủ yếu của ly hợp: . 20
    2.5.1 Lực ép cần thiết của lò xo đĩa côn:. 20
    2.5.2 Kích thước cơ bản của lò xo đĩa côn xẻ rãnh: 21
    2.5.3 Đặc tính của lò xo ép đĩa côn xẻ rảnh . 23
    2.5.4 Kích thước đòn mở của lò xo ép đĩa côn xẻ rảnh:. 24
    2.5.5 Tính đinh tán 25
    3.Tính toán thiết kế hệ dẫn động cho ly hợp 28
    3.1.Xác định các thông số cơ bản của điều khiển thủy lực không có trợ lực:28
    3.2.Xác định hành trình của bàn đạp Sbd [mm]:29
    3.3. Xác định lực tác dụng lên bàn đạp Fbd [N]:30
    3.4.Đường kính xi lanh thủy lực:31

    3.5 Xác định các kích thước còn lại .31
    4. Kết luận .32
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...