Đồ Án Tính toán thiết kế hệ thống phanh cho xe ôtô điện cỡ nhỏ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN . 2
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 3
    MỤC LỤC 4
    DANH MỤC BẢNG BIỂU HÌNH VẼ . 6
    LỜI NÓI ĐẦU . 6
    PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 8
    1. Lý do chọn đề tài và lịch sử vấn đề nghiên cứu 8
    1.1 Tính cấp thiết của đề tài 8
    1.2 Ý nghĩa của đề tài . 8
    2. Mục tiêu của đề tài 9
    3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 9
    3.1. Đối tượng nghiên cứu . 9
    3.2. Khách thể nghiên cứu . 9
    4. Nhiệm vụ của nghiên cứu . 9
    5. Phương pháp nghiên cứu . 9
    5.1. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn . 9
    5.2. Phương pháp nghiên cứu tài liệu 9
    PHẦN II: NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI . 10
    CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ . 10
    1.1 Công dụng, phân loại, yêu cầu 10
    1.1.1Công dụng 10
    1.1.2 Phân loại . 10
    1.1.3. Các yêu cầu đối với hệ thống phanh 11
    1.2. Kết cấu hệ thống phanh . 11
    1.2.1 Các hệ thống phanh trên ôtô 11
    1.2.2 Cơ cấu phanh 12
    1.2.3 Dẫn động phanh . 17
    CHƯƠNG 2 : TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH XE Ô TÔ ĐIỆN CỠ NHỎ 22
    2.1. Thiết kế hệ thống phanh cho xe 25
    2.1.1. Một số loại xe ô tô điện cỡ nhỏ hiện nay . 25
    2.1.2 Chọn loại dẫn động phanh 26
    2.1.3 Chọn sơ đồ phân dòng chính 27
    2.1.4 Chọn loại cơ cấu phanh . 28
    2.1.4. Chọn lốp . 31
    2.2. Tính toán xác định các thông số của hệ thống phanh 32
    2.2.1. Momen phanh sinh ra ở các cơ cấu phanh . 32
    2.2.2. Xác định các thông số cơ bản của cơ cấu phanh sau 35
    2.2.3. Xác định các thông số cơ bản của cơ cấu phanh trước 37
    2.2.4. Tính toán nhiệt và mài mòn . 40
    2.2.5. Tính toán dẫn động phanh . 44
    2.2.6. Phanh dừng 49
    2.2.7. Tính toán hiệu quả phanh 50
    CHƯƠNG 3 KIỂM BỀN MỘT SỐ CHI TIẾT CỦA HỆ THỐNG PHANH . 57
    3.1 Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh . 57
    3.1.1 Tính bền xi lanh phanh bánh xe . 57
    3.1.2 Tính bền đường ống dẫn động phanh . 58
    KẾT LUẬN . 60
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 61









    DANH MỤC BẢNG BIỂU HÌNH VẼHình 1.1 Cơ cấu phanh guốc đối xứng qua trục . 12
    Hình 1.2 Cơ cấu phanh guốc loại bơi 13
    Hình 1.3 Cơ cấu phanh guốc tự cường hoá . 14
    Hình 1.4 Các loại cơ cấu phanh dạng đĩa . 15
    Hình 1.5 Các kiểu bố trí phanh dừng . 16
    Hình 1.8 Hệ thống phanh dẫn động thuỷ lực 17
    Hình 1.9 Sơ đồ xilanh chính 2 buồng . 18
    Hình 1.10 Hệ thống phanh dẫn động khí nén . 19
    Hình 1.11 Sơ đồ dẫn động phanh hai dòng 20
    Hình 1.12 Sơ đồ bộ trợ lực chân không . 21
    Hình 1.13Trạng thái khi không tác động phanh 22
    Hình 1.14 Trạng thái khi đạp phanh 23
    Hình 2.1 : Một số loại xe ô tô điện trên thị trường hiện nay 25
    Hình 2.2 Hệ thống phanh dẫn động thủy lực . 26
    Hình 2.3 Cơ cấu dẫn động cơ khí bằng dây cáp 27
    Hình 2.4 Các sơ đồ phân dòng 28
    Hình 2.5. Cơ cấu phanh đĩa . 30
    Hình 2.8 Sơ đồ thiết kê hệ thống phanh chính của xe 31
    Hình 2.9 Sơ đồ lực tác dụng lên xe khi phanh . 33
    Hình 2.10 Sơ đồ tính lực ép cơ cấu phanh đĩa phanh sau . 36
    Hình 2.11 Kết cấu má phanh sau 37
    Hình 2.12 Sơ đồ tính lực ép cơ cấu phanh đĩa phanh trước 38
    Hình 2.13 Kết cấu má phanh trước 39
    Hình 2.14 Kích thước đĩa phanh . 43
    Hình 2.15 Sơ đồ dẫn động phanh thủy lực của xe thiết kế 44
    Hình 2.16 Sơ đồ tính lực và hành trình bàn đạp dẫn động thủy lực . 46
    Hình 2.17 Sơ đồ tính toán phanh dừng . 49
    Hình 2.18 Đồ thị thể hiện mối quan hệ giữa momen phanh Mpt và Mps với hệ số bám φ khi xe không tải và đầy tải 52
    Hình 2.19 Đường đặc tính phanh lý tưởng của xe 53
    Hình 2.20 Sự thay đổi quãng đường phanh theo tốc độ bắt đầu phanh và hệ số bám φ. 56



    LỜI NÓI ĐẦU
    Ngành ô tô chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân nói chung và giao thông vận tải nói riêng, nó quyết định một phần không nhỏ đến sự phát triển của nền kinh tế của một quốc gia. Ngày nay các phương tiện vận tải ngày càng phát triển hoàn thiện và hiện đại, đặc biệt là ngành ô tô đã có những thành tựu kỹ thuật vượt bậc, như điều khiển tự động, kỹ thuật điện tử, kỹ thuật bán dẫn cũng như các phương pháp tính toán hiện đại đều được áp dụng trong ngành ô tô.
    Là một kỹ sư tương lai ngành ôtô, phải nắm bắt được chắc chắn quy trình làm việc, thiết kế tính toán ra sản phẩm của ôtô.
    Trong ôtô hệ thống phanh là một trong những hệ thống quan trọng nhất đòi hỏi phải tính toán thiết kế thật cẩn thận, tỉ mỉ vì liên quan trực tiếp đến tính mạng người điều khiển, đòi hỏi yêu cầu về quãng đường phanh, gia tốc phanh, độ êm dịu, thời gian phanh hợp lý . Ngày càng phải hoàn thiện hơn để phù hợp với yêu cầu giảm tốc độ, dừng xe với những loại xe ngày càng đạt ưu thế vận tốc.
    Xe ô tô ngày nay có rất nhiều loại, rất tiện dụng, cùng với thẩm mỹ cũng được chú trọng, trong đó hệ thống phanh là một trong những hệ thống quan trọng nhất, phải đảm bảo độ ổn định để tránh những tai nạn thảm khốc nhất, nên em đã chọn làm đề tài nghiên cứu thiết kế hệ thống phanh làm đề tài cho đồ án tốt nghiệp. Đề tài có tựa đề:
    “Tính toán thiết kế hệ thống phanh cho xe ôtô điện cỡ nhỏ”
    - Chương 1: Tổng quan về hệ thống phanh
    - Chương 2: Tính toán thiêt kế hệ thống phanh xe ôtô điện cỡ nhỏ
    - Chương 3: Tính kiểm nghiệm bền một số chi tiết của hệ thống phanh
    Được sự giúp đỡ tận tình của thầy Đỗ Văn Cường em đã hoàn thành đồ án của mình. Mặc dù vậy trong khuôn khổ thời gian hạn chế, kinh nghiệm thực tế và kiến thức còn hạn hẹp, em kính mong các thầy góp ý, chỉ bảo thêm.
    Em xin chân thành cảm ơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...