Đồ Án Tính toán thiết kế hệ thống phanh cho ôtô con 4 chỗ dựa trên xe Ford Focus 2.0L TDCi

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỤC LỤC 1
    1. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI. 2
    2. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH TRÊN Ô TÔ 3
    2.1. Công dụng, yêu cầu và phân loại hệ thống phanh. 4
    2.1.1. Công dụng. 4
    2.1.2. Yêu cầu. 4
    2.1.3. Phân loại 5
    2.2.1. Loại phanh trống – guốc. 7
    2.2.2. Loại phanh đĩa. 10
    2.3. Dẫn động phanh. 13
    2.3.1. Dẫn động thủy lực. 13
    2.3.1.1. Dẫn động thủy lực tác dụng trực tiếp. 15
    2.3.1.2. Dẫn động thủy lực trợ lực chân không. 16
    2.3.1.3. Dẫn động thủy lực trợ lực khí nén. 17
    2.3.1.4. Dẫn động thủy lực trợ lực dùng bơm 19
    2.3.2. Dẫn động khí nén. 20
    2.3.3. Phanh dừng và phanh phụ. 21
    3. GIỚI THIỆU VỀ CÁC HỆ THỐNG TRÊN XE FORD FOCUS 2.0L TDCi 23
    3.1. Thông số kỹ thuật của xe. 23
    3.2. Động cơ lắp trên xe Focus 2.0L TDCi 25
    3.3. Hệ thống truyền lực trên xe Focus 2.0L TDCi. 27
    3.4. Hệ thống treo. 27
    3.5. Hệ thống lái 29
    4. CHỌN LOẠI VÀ SƠ ĐỒ HỆ THỐNG PHANH 31
    4.1. Chọn loại dẫn động phanh. 31
    4.1.1. Dẫn động thủy lực. 31
    4.1.2. Dẫn động khí nén. 31
    4.2. Chọn sơ đồ dẫn động phanh. 32
    4.3. Chọn cơ cấu phanh. 34
    4.3.1. Cơ cấu phanh trước. 36
    4.3.2. Cơ cấu phanh đĩa sau. 37
    5. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH ĐÃ CHỌN 39
    5.1. Tính toán mômen phanh yêu cầu ở các cơ cấu phanh. 39
    5.1.1. Ðối với cơ cấu phanh trước. 42
    5.1.2. Ðối với cơ cấu phanh sau. 43
    5.2. Hệ số phân bố lực phanh lên các trục của bánh xe. 43
    5.3. Mômen phanh do cơ cấu phanh sinh ra và lực ép yêu cầu. 43
    5.4. Tính toán xác định bề rộng má phanh. 45
    5.5. Tính toán kiểm tra công trược riêng và nhiệt độ hình thành ở cơ cấu phanh 47
    5.5.1. Tính toán kiểm tra công trược riêng. 47
    5.5.2. Tính toán kiểm tra nhiệt độ hình thành ở cơ cấu phanh. 48
    5.6. Hành trình dịch chuyển đầu pittong xy-lanh công tác của cơ cấu ép . 49
    5.7. Đường kính xy-lanh chính và xy-lanh công tác. 50
    5.7.1. Đường kính xy-lanh công tác. 50
    5.7.2. Đường kính xy-lanh chính. 50
    5.8. Hành trình dịch chuyển của piston xy lanh. 51
    5.9. Hành trình và tỷ số truyền bàn đạp phanh. 52
    5.10. Lực cần thiết tác dụng lên bàn đạp phanh khi chưa có trợ lực. 52
    5.11.Lưc cần thiết tác dụng lên bàn đạp khi có trợ lực. 53
    5.12. Đường kính xy- lanh của bầu trợ lực. 54
    5.13. Tính toán các chỉ tiêu phanh. 54
    5.13.1. Gia tốc chậm dần khi phanh. 55
    5.13.2. Thời gian phanh. 56
    5.13.3. Quãng đường phanh. 57
    6. HỆ THỐNG ABS SỬ DỤNG TRÊN ÔTÔ 59
    6.1. Chức năng và nhiệm vụ của hệ thống ABS. 59
    6.2. Nguyên lý làm việc. 61
    6.3. Hệ thống ABS được sữ dụng trên xe thuyết kế. 65
    6.3.1. Một số bộ phận chính. 66
    6.3.1.1. Các cảm biến. 66
    6.3.1.2. Khối điều khiển điện tử ECU 67
    6.3.1.3. Khối thuỷ lực- điện tử (Electric-hydraulic Unit) 69
    6.3.1.4. Bộ phân phối lực phanh điện tử (EBD) 69
    6.3.2. Nguyên lí làm việc của hệ thống ABS sữ dụng trên xe. 70
    6.3.2.1. Khi không phanh. 70
    6.3.2.2. Khi phanh thường (ABS chưa làm việc) 70
    6.3.2.3. Khi phanh khẩn cấp (ABS hoạt động) 71
    7. NHỮNG HƯ HỎNG VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC 74
    7.1. Những công việc bảo dưỡng cần thiết. 75
    7.2. Sửa chữa hư hỏng một số chi tiết, các bộ phận chính. 75
    7.3. Kiểm tra hệ thống phanh. 76
    7.3.1. Kiểm tra tổng hợp khi xe đứng. 76
    7.3.2. Kiểm tra tổng hợp cho xe chạy. 77
    8. KẾT LUẬN 78
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .79

    MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI.
    Ngày nay, ô tô trở thành phương tiện vận chuyển quan trọng cho hành khách và hàng hoá đối với các ngành kinh tế nước nhà, đồng thời đã trở thành phương tiện giao thông tư nhân ở các nước có nền kinh tế phát triển.
    Ở nước ta, số lượng ô tô tư nhân, đặc biệt ô tô du lịch đang gia tăng về số lượng cùng với sự tăng trưởng kinh tế của đất nước, mật độ ô tô lưu thông ngày càng nhiều. Song song với sự gia tăng số lượng ô tô thì số vụ tai nạn giao thông đường bộ do ô tô gây ra cũng tăng với những con số báo động. Trong các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ do hư hỏng máy móc, trục trặc kỹ thuật thì nguyên nhân do mất an toàn hệ thống phanh chiếm tỷ lệ lớn. Hiện nay, hệ thống phanh trang bị trên ô tô ngày càng được cải tiến, tiêu chuẩn về thiết kế chế tạo và sử dụng hệ thống phanh ngày càng nghiêm ngặt và chặt chẽ.
    Vì vậy viêc tính toán thiết kế hệ thống phanh mang ý nghĩa quan trọng không thể thiếu nhằm cải tiến hệ thống phanh, đồng thời tìm ra các phương án thiết kế để tăng hiệu quả phanh, tăng tính ổn định và tăng dẫn hướng khi phanh, tăng độ tin cậy làm việc với mục đích đảm bảo an toàn chuyển động và tăng hiệu quả vận chuyển của ô tô.
    Với mục đích đó, em chọn đề tài "TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH CHO ÔTÔ CON 4 CHỖ DỰA TRÊN XE THAM KHẢO FORD FOCUS 2.0L TDCi". Trong đề tài này em tập trung vào vấn đề tính toán thiết kế hệ thống phanh, kiểm nghiệm hệ thống phanh, ngoài ra em còn tìm hiểu về các nguyên nhân hư hỏng và biện pháp khắc phục các hư hỏng.
    Mặc dù đã cố gắng, nhưng do kiến thức có hạn và thời gian ngắn, thiếu kinh nghiệm thực tế nên trong khuôn khổ đồ án này sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong các thầy góp ý, chỉ bảo tận tâm để kiến thức của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn, thầy giáo duyệt đề tài, các thầy giáo bộ môn đã tận tình giúp đỡ hướng dẫn em hoàn thành tốt nội dung đề tài của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...