Đồ Án Tính toán thiết kế hệ thống lái xe du lịch 5 chỗ 2,045 tấn Ford Escape

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU . 1
    1. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA ĐỀ TÀI 2
    2. TỔNG QUAN 2
    2.1 Tổng Quan Về Hệ Thống Lái Trên ÔTô 2
    2.1.1 Công dụng, yêu cầu, phân loại 2
    2.1.2 Kết cấu hệ thống lái 5
    2.1.3 Cường hoá lái. 16
    2.1.4 Tính ổn định của bánh xe dẫn hướng 21
    2.2.Các Hệ Thống Trên Xe Tham Khảo . 25
    2.2.1 Sơ đồ tổng thể . 25
    2.2.2Động cơ 26
    2.2.3 Hệ thống phanh 28
    2.2.4 Hệ thống lái 29
    2.2.5 Hệ thống treo 31
    2.2.6 Hệ thống truyền lực 32
    2.2.7 Hệ thống điều hoà không khí 33
    3.TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG LÁI . 34
    3.1. Các Số Liệu Tham Khảo Ban Đầu 34
    3.2. Chọn Loại, Kiểu Và Sơ Đồ Dẫn Động Lái . 35
    3.3. Xác Định Các Thông Số Cơ Bản Của Cơ Cấu Lái 38
    3.3.1. Tỷ số truyền động học . 38
    3.3.2. Tỷ số truyền lực 39
    3.3.3. Hiệu suất 39
    3.4 Xác Định Mômen Cản Quay Vòng Của Bánh Xe Dẫn Hướng: M
    cq . 40
    3.4.1. Mômen cản chuyển độngM1
    . 41
    3.4.2. Mômen cản của các phản lực ngang ở vết tiếp xúc M
    2
    . 43
    3.4.3. Mômen cản quay vòng tổng cộng: M

    45
    3.4.4. Xác định lực cần thiết tác dụng lên vành tay lái . 45
    3.5. Tính Toán Thiết Kế Động Học Hình Thang Lái . 47
    3.6. Tính Toán Thiết Kế Cơ Cấu Lái . 53
    3.6.1 Xác định chiều dài làm việc thanh răng: . 53
    3.6.2 Các thông số bộ truyền cơ cấu lái . 54
    3.6.3Xác định các thông số vàtính toán trợ lực lái . 57
    4. KẾT CẤU HỆ THỐNG LÁI TRÊN XE THIẾT KẾ . 58
    4.1 Sơ Đồ Hệ Thống Lái Xe Thiết Kế . 58
    4.1.1 Sơ đồ hệ thống lái . 58
    4.1.2 Nguyên lý hoạt động . 59
    4.2 Kết Cấu Và Nguyên Lý Làm Việc Của Hệ Thống Lái Xe Thiết Kế . 59
    4.2.1 Vành tay lái 59
    4.2.2 Trục lái . 60
    4.2.3 Cơcấu lái bánh răng –thanh răng . 61
    Tính toán thiết kế hệ thống lái xe du lịch 5 chỗ ngồi
    4.2.4 Dẫn động lái . 63
    4.2.5 Nguyên lý làm việc của cường hoá lái xe thiết kế . 63
    4.2.6. Bơm trợlực lái 66
    4.3 Vật liệu chế tạo . 67
    5. CÁC DẠNG HƯ HỎNG, BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC VÀ SỬA CHỮA HỆ
    THỐNG LÁI XE THIẾT KẾ . . 68
    5.1 Các DạngHư Hỏng Chung Của Hệ Thống Lái 68
    5.1.1 Cơcấu lái . 68
    5.1.2 Dẫn động lái . 69
    5.1.3 Các biểu hiện của ô tô khi hư hỏng hệ thống lái 70
    5.2 Bảo Dưỡng Kỹ Thuật Hệ Thống Lái . 71
    5.3 Kiểm Tra Các Bộ Phận Của Hệ Thống Lái 71
    5.4 Sửa ChữaCác Chi Tiết Trong Hệ Thống Lái . 72
    5.4.1 Quy trình tháo . 72
    5.4.2 Kiểm tra cơ cấu lái, bơm trợ lực . 73
    5.4.3 Quy trình ráp bơm và cơ cấu lái: . 74
    6. KẾT LUẬN 75
    TÀI LIỆU THAMKHẢO 77
    Tính toán thiết kế hệ thống lái xe du lịch 5 chỗ ngồi
    1
    LỜI NÓI ĐẦU
    Cùng với sự của phát triển khoa họckỹ thuật và công nghệ nói chung, ngành
    công nghiệp sản xuất ô tô nói riêng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phục vụ
    phương tiện vận chuyển hàng hoá và con người, rút ngắn thời gian đi lại.
    Ngày nay với sự phát triển của khoa học và công nghệ điện tử việc chế tạo ra
    nhiều loại ô tô với hệ thống lái có tính năng kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn và tính cơ
    động cao của ô tô, do vậy mà chúng ngày càngđượccải tiến và hoàn thiện hơn.
    Trong đồ án tốt nghiệp “ Tính toán thiết kế hệ thống lái xe du lịch 5 chỗ2,045
    tấn”sẽgiúp cho em hệ thống lại những kiến thức đã học, nâng cao tìm hiểu về các hệ
    thống của xetham khảoFord Escape nói riêng và các hệ thống trênô tô nói chung. Từ
    đóemcó thể đi sâu nghiên cứu về chuyên môn.
    Trong tập đồ ántốt nghiệpnày trang bị cho người sử dụng vận hành ô tô có
    những kiến thức cơ bản về các hệ thống trên ô tô mà đặc biệt là hệ thống lái. Đồng thời
    trong quá trình làm việc của hệ thống lái thì các chi tiết sẽ bịmài mòn dẫn đến hư
    hỏng. Vì vậy trong đồ án nàycòn đề cập đến các dạng hư hỏng, biện pháp khắc phục
    và sửa chữa các chi tiết trong hệ thống lái.
    Được sựhướng dẫn rất tận tình của thầy giáo Nguyễn Việt Hải cùng với sự cố
    gắng của bản thân, em đã hoàn thành nhiệm vụ của đề tài này. Vì thời gian và kiến
    thức còn hạn chế nên trong tập đồ án này không thể tránh khỏi những sai sót nhất định.
    Vì vậy em mong các thầytrong bộ môn đóng góp ý kiến để đồ án tốt nghiệpcủa em
    được hoàn thiện hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...