Đồ Án Tính toán thiết kế hệ thống lái hai cầu dẫn hướng trên xe tải HYUNDAI 27 tấn

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU . 1
    PHẦN I TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 2
    1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ. 2
    1.1.1. Khái quát chung. 2
    1.1.2. Nhiệm vụ hệ thống lái. 3
    1.1.3. Các trạng thái quay vòng của xe. 4
    1.1.4. Các góc đặt bánh xe. 5
    1.1.4.1. Góc nghiêng ngang của bánh xe (Camber). 6
    1.1.4.2. Góc nghiêng dọc trụ đứng và độ lệch dọc (Caster và khoảng Caster). 7
    1.1.4.3 Góc nghiêng ngang trụ đứng (Kingpin). 8
    1.1.4.4. Độ chụm và độ mở (góc doãng). 8
    1.1.5. Phân loại hệ thống lái. 9
    1.1.6. Yêu cầu của hệ thống lái ôtô. 10
    1.2. . TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG LÁI. 11
    1.2.1 Vành tay lái. 12
    1.2.2. Trục lái 13
    1.2.3. Cơ cấu hấp thụ va đập trục lái. 14
    1.2.4. Cơ cấu nghiêng trục lái. 14
    1.2.5. Cơ cấu khoá tay lái. 15
    1.2.6. Cơ cấu lái. 16
    1.2.7. Các yêu cầu của cơ cấu lái. 17
    1.2.8. Bộ phận lái. 18
    1.2.9. Dẫn động lái. 20
    1.2.10. Hệ thống lái có trợ lực. 20
    1.2.10.1. Công dụng và sự cần thiết của hệ thống trợ lực lái. 20


    1.2.10.2. Phân loại hệ thống trợ lực lái . 21
    1.2.10.3. Nguyên lý trợ lực lái. 22
    1.2.10.4. Các bộ phận chính của cơ cấu trợ lực lái. 24
    Phần II TÍNH TOÁN HỆ THỐNG LÁI 28
    2.1. . CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ. 29
    2.1.1. Chọn phương án dẫn động lái. 29
    2.1.2. Chọn phương án cơ cấu lái. 30
    2.2. . TÍNH TOÁN DẨN ĐỘNG HÌNH THANG LÁI. 31
    2.2.1. Tính toán các thông số hình học của hệ dẫn động lái. 32
    2.2.1.1. Tính toán hình thang lái. 32
    2.2.1.2. Tính toán thông số hình học của dẫn động lái. 41
    2.2.2 . Xác định mômen cản quay vòng. 44
    2.2.3. Xác định góc quay vòng lớn nhất của vô lăng. 48
    2.2.4. Bán kính quay vòng nhỏ nhất gồm: 48
    2.3. . THIẾT KẾ CƠ CẤU LÁI 49
    2.3.1. Tính chế độ tải trọng. 50
    2.3.2. Tính bền trục lái. 52
    2.3.3. Tính trục vít- êcu bi ( theo tài liệu chi tiết máy tập 2 của Nguyễn Trọng Hiệp – năm2001). 53
    2.3.3.1 Tính trục vít êcu-bi 53
    2.3.3.2. Tính bánh răng rẻ quạt và thanh răng. 58
    2.3.4. Tính bền các đòn dẫn động lái. 62
    2.3.4.1. Tính toán đòn quay đứng. 62
    2.3.4.2. Kiểm tra các đòn dẫn động lái. 66
    2.4. Tính toán cường hóa lái. 73
    2.4.1. Chọn phương án trợ lực lái. 73
    2.4.2. Nguyên lý hoạt động. 75
    2.4.3. Xây dung đặc tính cường hoá hệ thống lái hai cầu trước. 76


    2.4.3.1. Đặc tính của hệ thống lái khi chưa có cường hoá. 76
    2.4.3.2. §Æc tÝnh cña c­êng ho¸ khi cã c­êng ho¸ l¸i. 76
    2.4.4. Tính cường hoá hệ thống lái. 78
    2.4.4.1. Tính cường hoá đặt tại cơ cấu lái: 78
    2.4.4.2. Tính cường hóa cầu dẫn hướng thứ 2: 79
    2.4.5. Xác định năng suất của bơm trợ lực lái. 82
    2.4.6. Tính hành trình của con trượt. 83
    2.4.7. Tính van tiết lưu. 85
    2.4.8. Tính lò xo định tâm. 86
    2.4.9. Tính độ bền của xy lanh lực. 87
    PHẦN III BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA HỆ THỐNG LÁI 91
    3.1 Bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống lái 91
    3.2. . Sửa chữa hệ thống lái 91
    3.2.2. Kiểm tra điều chỉnh cơ cấu lái: 92
    3.2.3. Kiểm tra dẫn động lái và khắc phục khe hở: 92
    3.2.4. Kiểm tra trợ lực lái: 92
    KẾT LUẬN 94
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 95
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...