Đồ Án Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí: Băng tải

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU


    Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí là nôi dung không thể thiếu với chương trình đào tạo kĩ sư cơ khí nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ sở về kết cấu máy và các quá trình cơ bản khi thiết kế máy.Trong quá trình học môn Chi tiết máy em dã được làm quen với những kiến thức cơ bản về kết cấu máy , các tính năng cơ bản của các chi tiết máy thường gặp.Đồ án môn học Chi tiết máy là kết quả đánh giá thực chất nhất quá trình học tập môn Chi tiết máy,Chế tạo phôi,dung sai .

    Hộp giảm tốc là thiết bị không thể thiếu trong các máy cơ khí,nó có nhiêm vụ biến đổi vận tốc vào thanh một hay nhiều vận tốc ra tùy thuộc vào công dụng của máy.Khi nhận đồ án thiết kế Chi tiết máy thầy giao cho, em đã tìm hiểu và cố gắng hoàn thành đồ án môn học này.

    Trong quá trình làm em đã tìm hiểu các vẫn đề sau:

    _ Cách chọn động cơ điện cho hộp giảm tốc.

    _ Cách phân phối tỉ số truyền cho các cấp trong hộp giảm tốc.

    _ Các chỉ tiêu tính toán và các thông số cơ bản của hộp giảm tốc.

    _ Các chỉ tiêu tính toán,chế tạo bánh răng và trục.

    _ Cách xác định thông số của then.

    _ Kết cấu, công dụng và cách xác định các thông số cơ bản của vỏ hộp và các chi tiết có liên quan.

    _ Cách lắp ráp các chi tiết lại với nhau thành một kết cấu máy hoàn chỉnh

    _ Cách tính toán và xác định chế độ bôi trơn cho các chi tiết tham gia

    truyền động

    PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHUNG

    Băng tải là loại máy vận chuyển liên tục có khoảng cách vận chuyển lớn.được sử dụng rộng rãi ở các công trường xây dựng,xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng ,xí nghiệp sản xuất,bến bãi,nhà ga,kho chứa loại băng tải này được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa,vật liệu xốp rời,vật liệu cục nhỏ (như: xi măng,than,đá,cát,sỏi ).Vật liệu dính,ướt(như: bê tông,đát sét ướt,hỗn hợp vữa ).Các loại hàng kiện (như: Vật liệu rời được đóng trong các thùng,hòm ).

    Băng đai cao su có kết cấu đơn giản, khoảng cách vận chuyển lớn năng suất cao dễ điều khiển

    1. CẤU TẠO.

    - Động cơ.

    - Dây đai .

    - Tang chủ động.

    - Hộp giảm tốc.

    - Tang bị động.

    - Vít căng băng.

    - Con lăn đỡ nhánh không tải.

    - Con lăn đỡ nhánh có tải.

    Băng tải cao su có cấu tạo dạng tấm mỏng,là vòng khép kín được lắp được lắp vòng qua tang chủ động và bị động.Nhờ bộ phận căng băng mà băng cao su được kéo căng với độ căng nhất định và được ôm chặc vào tang chủ động và bị động.Để chóng võng băng tải,người ta sử dụng con lăn đỡ trên và đỡ dưới.Tùy theo phương pháp đặt con lăng mà phía băng tải có tải có thể là phẳng,hoặc lòng máng có các dạng khác nhau.


    2. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC:

    Theo sơ đồ thiết kế khi khởi động động cơ ,động cơ sẽ truyền momen quay tới hộp giảm tốc thông qua bộ truyền đai ,hộp giảm tốc được nối với trục tang chủ động.Băng tải cao su được nối với tang chủ động và tang bị động nhớ lực ma sát và nhờ đó băng tải sẻ chuyển động.Khi vật liệu được đặt lên băng tải nhờ lực ma sát giữa vật liệu và băng tải mà băng chuyển động chở vật liệu đến nơi dỡ.


    3.PHÂN LOẠI BĂNG TẢI:

    Tùy theo yêu cầu và kế cấu cũng như là các tính chất của băng tải ta có thể phân loại băng tải như sau:

    -Theo điều kiện làm việc:

    +Tải trọng động.

    +Tải trọng tĩnh.

    -Theo công đụng:

    +Băng tải dùng trong chế biến thực phẩm.

    +Băng tải hàng khối.

    +Băng tải hàng vụn như xi măng cát đá mùn cưa than

    - Phân loại theo cấu tạo:

    + Băng tải đai:

    *Dùng để vận chuyển các vật liệu rời,dạng bột,hạt,các loại vật liệu dạng cục nhỏ và vừa,các loại hàng kiện,bọc gói theo phương nằm ngang hay phương nghiên với góc nghiên không lớn.

    + Băng tải xích: trong băng tải xích tùy theo cấu tạo được chia làm các loại:

    *Băng tấm.

    *Băng gạt.

    *Băng gầu.

    * Chúng được dùng để vận chuyển các loại vật liệu nóng,có độ nhám,các loại hàng cục,hàng kiện lớn theo phương ngang hay phương nghiên với góc nghiên nhỏ,trong đó ra băng gầu được dùng để vận chuyển các loại hàng bột,hạt (như xi măng,cát,sỏi,ngũ cốc ) theo phương thẳng đứng hay phương nghiêng với góc nghiêng lớn.

    + Băng xoắn:

    *Dùng để vận chuyển các loại vật liệu rời,vật liệu dính ước theo phương ngang hay phương nghiêng.

    + Băng con lăn.

    + Băng tải rung.

    3. ĐẶC ĐIỂM LÀM VIỆC:

    Vận chuyển xi măng từ nơi đóng gói ra kho chứa.với môi trường làm việc có nhiều bụi ,làm việc với tải trọng tương đối lớn với thời gian làm việc liên tục.

    4. THÔNG SỐ CỦA BĂNG TẢI:

    - Chiều dài băng tải: 20 m.

    - Đường kính tang : 400mm.

    - Vận tốc băng tải :0,9 m/s.

    - Chiều dày băng :10 mm.

    - Chiều rộng băng tải:600 mm.

    - Thời gian làm việc : 4 giờ x 2 ca x 265 ngày.

    - Năng suất vận chuyển : 90(T/h) .

    5. Yêu cầu công nghệ của hệ thông băng tải.

    Do làm việc trong môi trường tương đối khắc nghiệt nên băng tải phải có khả năng ổn định cao năng suất lớn .

    6. Sơ đồ truyền động băng tải.

    
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...