Đồ Án Tính toán nhiệt và xây dựng phương án lắp đặt máy điều hoà không khí cho ca bin đầu máy D12E

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong những năm gần đây các phương tiện giao thông vận tải ngày càng phát triển đã giúp cho con người đi lại giữa các vùng miền dễ dàng và thoải mái hơn. Ngành đường sắt của ta có những tuyến đường xuôi Nam ngược Bắc qua những vùng khí hậu khác nhau với đặc thù nhiệt độ của nước ta là nóng ẩm và mùa đông là sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai miền Nam Bắc. Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và để phục vụ hành khách được tốt hơn, giúp cho hành khách thoải mái khi di chuyển, nâng cao tính cạnh tranh với các ngành khác.Việc điều hoà không khí trên đoàn tàu đã được chú trọng hơn rất nhiều. Các loại toa xe được lắp đặt hệ thống điều hoà không khí như A, An, Bn tạo cảm giác thoải mái cho hành khách khi di chuyển. Trong quá trình vận hành của đoàn tàu, điều cốt yếu nhất là an toàn của đoàn tàu, đúng thời gian quy định để có thể nâng cao năng lực thông qua trên tuyến. Điều này trước hết phụ thuộc rất nhiều vào ban lái máy.Ban lái máy có được đảm bảo tốt về môi trường lao động, giúp cho họ có được sự minh mẫn cần thiết trong khi vận hành đoàn tàu. Với một số đầu máy mới của nước ta hiện nay như D19E , D14E, D20E đã được trang bị điều hoà không khí trên ca bin giúp cho ban lái máy làm việc hiệu quả hơn và đảm bảo những tiêu chuẩn về môi trường, an toàn lao động và ban lái máy đã làm việc hiệu quả hơn hẳn so với các loại đầu máy chưa được lắp đặt hệ thống điều hoà không khí.
    Như vậy, để cải thiện điều kiện làm việc của ban lái máy, yêu cầu hiện nay của ngành đường sắt là lắp đặt hệ thống điều hoà không khí cho các loại đầu máy đang sử dụng mà chưa được lắp đặt điều hoà không khí.
    Sau quá trình học tập trong trường, được sự phân công của bộ môn ĐMTX và sự hướng dẫn của TS Đỗ Việt Dũng, em đã được giao đề tài: “Tính toán nhiệt và xây dựng phương án lắp đặt máy điều hoà không khí cho ca bin đầu máy D12E
    Đây là những nghiên cứu tính toán cụ thể cho đầu máy D12E nhưng nó cũng có thể sử dụng cho các loại đầu máy khác của đường sắt Việt Nam với những điều chỉnh cụ thể cho phù hợp với thực tế từng loại đầu máy.
    MỤC LỤC
    Lời nói đầu 1
    Chương 1: Nghiên cứu về điều hoà không khí cho phương tiện giao thông vận tải. 2
    1.1. Các loại điều hoà không khí cho phương tiện giao thông vận tải 2
    1.1.1. Khái niệm về điều hoà không khí 2
    1.1.2. Nguyên lý làm việc của điều hoà không khí 2
    1.1.3. Máy điều hoà không khí dùng cho không gian tĩnh tại. 5
    1.1.4. Máy điều hoà không khí cho các phương tiện vận tải. 7
    1.2. Điều hoà không khí trên đầu máy,toa xe đang sử dụng. 8
    1.2.1. Các hệ thống điều hoà không khí trên toa xe tại Việt Nam 8
    1.2.2. Các hệ thống điều hoà không khí trên đầu máy ở Việt Nam: 15
    1.3. Tiêu chuẩn về điều kiện làm việc của tài xế trên ca bin đầu máy. 21
    1.3.1. Yêu cầu không khí của vùng làm việc vi khí hậu: 21
    1.3.2. Khảo sát môi trường lao động trong ca bin đầu máy 22
    1.3.3. Nghiên cứu điều kiện lao động của ban lái máy: 23
    Chương 2: Xây dựng phương án lắp đặt điều hoà không khí cho cabin D12E 26
    2.1. Giới thiệu chung về đầu máy D12E 26
    2.1.1. Tổng thể đầu máy D12E 26
    2.1.2. Gian động lực đầu máy D12E 27
    2.1.3. Cabin đầu máy D12E 28
    2.2 : Phương pháp tính toán công suất lạnh của điều hoà không khí cho cabin đầu máy D12E. 31
    2.2.1 : Tính lượng nhiệt cần giải. 31
    2.2.2. Xác định công suất lạnh cho máy điều hoà không khí. 72
    2.3. Các phương pháp dẫn động máy nén trên phương tiện vận tải. 76
    2.3.1. Dẫn động cho máy nén bằng động cơ điện. 76
    2.3.2. Dẫn động cho máy nén bằng hệ thống cơ giới. 80
    2.3.3. Truyền công suất cho máy nén qua hệ thống thuỷ lực. 81
    2.4. Chọn loại máy điều hoà không khí cho đầu máy D12E. 83
    2.4.1. Công suất lạnh. 83
    2.4.2. Phương thức dẫn động máy nén. 83
    2.4.3. Kết cấu của máy điều hoà không khí. 84
    Chương 3: Thiết kế sơ bộ hệ thống điều hoà không khí cho đầu máy D12E. 91
    3.1. Xây dựng sơ đồ phương án dẫn động máy nén. 91
    3.1.1. Lựa chọn vị trí đặt máy nén. 91
    3.1.2. Thiết kế bộ truyền công suất cho máy nén. 93
    3.2. Bố trí tổng thể hệ thống. 98
    3.3. Hệ thống điều khiển điều hoà không khí. 104

    Kết luận 105
    Tài liệu tham khảo 106
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...