Tài liệu Tính toán, lựa chọn giải pháp cho hệ thống điều hòa không khí trung tâm trên tàu thuỷ đóng mới tại v

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÍNH TOÁN, LỰA CHỌN GIẢI PHÁP CHO HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRUNG TÂM TRÊN TÀU THUỶ ĐÓNG MỚI TẠI VIỆT NAM
    RESEARCH ON CONSIDERING SUITABLE SOLUTION FOR CENTRAL AIR
    CONDITIONING SYSTEM OF BUILT VESSEL IN VIETNAM









    Tóm tắt:






    Qua bài báo này, Tác giả trình bày những kết quả đã đạt được trong việc nghiên cứu, tính toán lựa chọn giải pháp cho hệ thống điều hoà không khí trung tâm (HTĐHKKTT) trên tàu thuỷ đóng mới tại Việt Nam.


    Abstract:


    In this article, Author will present all achievements of research on considering suitable solution for Central air conditioning system of built vessel in Vietnam.


    1. Đặt vấn đề


    Ở Việt Nam trong những năm gần đây, ngành công nghiệp đóng tàu được chính phủ ưu tiên chọn là một trong những lĩnh vực mũi nhọn nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Những con tàu được đóng tại Việt Nam ngày càng lớn, hiện đại và hoàn thiện bởi tính năng cũng như tính tiện nghi, từng bước thoả mãn những tiêu chuẩn để hoà nhập vào ngành công nghiệp đóng tàu trên Thế Giới.


    Trong điều kiện kinh tế mở hiện nay, chúng ta có khả năng mua bất cứ thiết bị điều hoà không khí hiện đại, tiện nghi nào để lắp đặt cho tàu thuỷ. Một trong những vấn đề cần giải quyết là nghiên cứu, lựa chọn tìm ra phương án lắp đặt hệ thống điều hoà không khí trung tâm (HTĐHKKTT) sao cho đảm bảo cả về mặt kinh tế và kĩ thuật, tăng số phần trăm nội địa hoá góp phần làm phát triển các ngành công nghiệp vệ tinh liên quan đến nghành công nghiệp đóng tàu. Song từ trước tới nay chưa có công trình nghiên cứu nào mang tính chất tổng quát để dung hoà được các chỉ tiêu kinh tế
    - kỹ thuật.


    Chính vì vậy, Các tác giả hi vọng với kết quả của nghiên cứu này sẽ lựa chọn HTĐHKKTT cho đội tàu 6500 tấn đóng mới tại Việt Nam phù hợp với các quy định của Đăng Kiểm Việt Nam và các quy tắc y tế để: Giúp cho người thiết kế và chủ đầu tư lựa chọn được một phương án lắp đặt hệ thống, thiết bị với chi phí hợp lý thông qua việc tăng số phần trăm nội địa hoá, đồng thời đảm bảo được các yêu cầu kỹ thuật, tính kinh tế trong quá trình khai thác hệ thống.


    2. Nội dung


    2.1. Đối tượng nghiên cứu


    Hiện nay theo xu hướng phát triển của công nghệ đóng tàu nói chung và công nghệ điều hoà nói riêng trên Thế giới cũng như ở Việt Nam, hầu hết các tàu biển được đóng mới để hoạt động trong nước và quốc tế đều sử dụng hệ thống điều hoà không khí trung tâm bởi tính ưu việt khi khai thác (sử dụng ) đơn giản.Hệ thống điều hoà trung tâm có thể là hệ thống với một kênh thấp tốc, một kênh cao tốc hoặc hai kênh cao tốc. Ngoài ra còn có các hệ thống điều hoà không khí cục bộ hoặc kiểu hỗn hợp trung tâm - cục bộ.



    Chúng tôi sẽ nghiên cứu một hệ thống điển hình là hệ thống điều hoà không khí trực tiếp kiểu trung tâm một kênh thấp tốc có tái tuần hoàn. Cũng như các bài toán thiết kế truyền thống cho HTĐHKKTT, khi nghiên cứu các quá trình xử lý không khí trong hệ thống điều hoà, chúng tôi cũng chỉ đề cập đến chế độ làm mát không khí vào mùa hè.
    2.2. Phương pháp nghiên cứu
    Trên cơ sở lý thuyết thiết kế HTĐHKKTT tàu thủy, nghiên cứu mối quan hệ giữa các yếu tố chi phí
    cho từng giải pháp kỹ thuật đặt ra.
    Áp dụng phần mềm Visual Basic 6.0 để xác định sản lượng lạnh cho hệ thống ĐHKKTT trên tàu
    thủy.
    Tổng hợp các yếu tố chi phí cho từng giải pháp thiết kế toàn bộ hệ thống ĐHKKTT sẽ là tiêu chí để
    so sánh lựa chọn phương án thiết kế phù hợp.
    2.3. Các hệ thống điều hoà không khí trung tâm trên tàu thuỷ
    2.3.1. Hệ thống điều hoà không khí trung tâm một kênh thấp tốc có tái tuần hoàn
    Các hệ thống điều hoà không khí trung tâm một kênh thấp tốc có thể khác nhau ở sơ đồ công nghệ xử lý không khí (Hình 2.1). Loại hệ thống này có áp suất gió trong ống nhỏ hơn 1500Pa, do đó độ ồn thấp, rẻ tiền, tốn ít không gian lên thường được sử dụng dưới tàu biển nói chung. Và trong đó hệ thống điều hoà không khí một kênh thấp áp làm lạnh trực tiếp, có sử dụng gió tái tuần hoàn người ta không đẩy hết lượng không khí cũ ra ngoài mà trích một phần cho tái tuần hoàn (TH) để giảm bớt lượng không khí mới (KKM) phải xử lý. Tuy nhiên việc trích lại bao nhiêu tuỳ thuộc vào độ sạch của không khí cũ, sao cho không gây cảm giác không khí có mùi hôi, đảm bảo độ oxy, không có khí độc cho môi trường sống của con người dùng không khí điều hoà.
    2.3.2. Hệ thống điều hoà không khí trung tâm một kênh cao tốc
    Hệ thống điều hoà không khí trung tâm một kênh cao tốc có áp suất gió trong ống lớn hơn
    2000Pa (Hình 2.2). Thường được trang bị thêm ejector.
    Ưu điểm của loại này là kích thước ống dẫn gió nhỏ, không gian đi ống tốn ít,trọng lượng và kích thước nhỏ,nhược điểm là quạt gió công suất lớn, độ ồn cao do đó thường phải lắp đặt thêm các thiết bị giảm âm.
    2.3.3. Hệ thống điều hoà không khí trung tâm hai kênh, hai cấp
    Các hệ thống điều hoà không khí trung tâm hai kênh cao tốc có khả năng điều chỉnh không khí riêng lẻ trong các phòng trên tàu, cách điều chỉnh đơn giản, hoạt động tin cậy. Hệ thống có hoặc không sử dụng không khí tái tuần hoàn, có hoặc không trang bị ejector, thuận tiện cho việc trang trí nội thất. Do đó hệ thống điều hoà không khí trung tâm hai kênh thường trang bị cho tàu khách nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt nghỉ ngơi, tiện nghi của hành khách và thuyền viên.
    2.3.4. Hệ thống điều hoà không khí hỗn hợp trung tâm - cục bộ
    Hệ thống điều hoà không khí hỗn hợp trung tâm cục bộ có khả năng điều chỉnh trạng thái không khí riêng lẻ ở từng buồng. Không khí được xử lý một phần tại tại các bộ điều hoà trung tâm, một phần tại các thiết bị trao đổi nhiệt đặt tại các buồng.
    Trên cơ sở tìm hiểu về đặc điểm và phạm vi ứng dụng của các hệ thống điều hoà không khí, nhận thấy rằng: Hệ thống điều hoà không khí một kênh thấp áp có tái tuần hoàn (hình 2.1) phù hợp với loại tàu chở hàng khô .Tuy nhiên để giảm chi phí lắp đặt, đầu tư ban đầu, đồng thời tăng được hiệu quả khi sử dụng thì phải xét thêm yếu tố khí hậu, vùng biển tàu thường xuyên hoạt
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...