Đồ Án Tính toán kiểm nghiệm hộp số xe Matiz + bản vẽ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU​ ​
    Ngành công nghiệp ôtô hiện nay ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một đất nước. Nó ra đời nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách, phát triển kinh tế xã hội đất nước và nó còn là sản phẩm kết tinh của nhiều ngành công nghiệp khác nhau thể hiện trình độ khoa học kĩ thuật của đất nước đó. Từ lúc ra đời cho đến nay ôtô đã được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, quốc phòng an ninh, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch .
    Sự phát triển của nền kinh tế dẫn đến yêu cầu và mục đích sử dụng ôtô cũng thay đổi, chiếc xe hiện nay không chỉ đơn thuần là một phương tiện chuyên chở mà nó phải đáp ứng các yêu cầu như tính năng an toàn, độ êm dịu thoải mái, tính tiện nghi, kinh tế và thân thiện với môi trường. Do vậy đã có rất nhiều các tiến bộ khoa học kĩ thuật được áp dụng vào công nghệ chế tạo ô tô nhằm nâng cao độ tin cậy, sự tiện nghi, giảm ô nhiễm môi trường .
    Đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới ra đời còn non trẻ mới dừng lại ở qui mô lắp ráp, sửa chữa và chế tạo một số chi tiết nhỏ nhưng tương lai hứa hẹn có nhiều khởi sắc. Hiện nay các loại xe được khai thác sử dụng trong nước chủ yếu là nhập khẩu nước ngoài và lắp ráp trong nước, các loại xe này có các thông số kĩ thuật phù hợp với điều kiện địa hình và khí hậu Việt Nam. Do đặc thù khí hậu nước ta là nhiệt đới gió mùa ẩm, địa hình nhiều đồi núi, độ ẩm cao nên nhìn chung là điều kiện khai thác tương đối khắc nghiệt. Chính vì vậy việc tìm hiểu, đánh giá kiểm nghiệm các hệ thống, các cụm trên xe là việc cần thiết để đảm bảo khai thác sử dụng xe có hiệu quả cao góp phần nâng cao tuổi thọ xe.
    Để góp phần thực hiện công việc trên và cũng là đúc rút lại những kiến thức sau khi kết thúc môn học “Tính toán kết cấu xe ôtô” tôi đã được giao đồ án môn học với đề tài: "Tính toán kiểm nghiệm hộp số xe Matiz".
    Nội dung chính của đồ án bao gồm:
    · Lời nói đầu
    · Giới thiệu chung về xe Matiz
    · Đặc điểm kết cấu hộp số xe Matiz
    · Tính toán kiểm nghiệm hộp số xe Matiz
    · Kết luận
    Với sự hướng dẫn của thầy giáo Trần Minh Sơn cùng các thầy giáo của bộ môn Ôtô, Khoa Động Lực HVKTQS tôi đã thực hiện đồ án này. Trong quá trình làm đồ án, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng không khỏi có những chỗ còn thiếu xót, tôi rất mong được sự đóng góp chỉ bảo của thầy hướng dẫn cũng như các thầy trong bộ môn để đồ án môn học này hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.

    Sinh viên thực hiện

    MỤC LỤC​ ​ ​ Lời nói đầu Trang 1
    Chương 1. Giới thiệu chung về xe Matiz . 3
    1.1. Giới thiệu chung về xe Matiz 3
    1.2. Đặc tính kỹ thuật của xe Matiz . 5
    1.3. Đặc tính các cụm và hệ thống chính của xe Matiz 7
    1.3.1. Động cơ 7
    1.3.2. Hệ thống truyền lực . 7
    1.3.3. Hệ thống điều khiển 8
    1.3.4. Phần vận hành 9
    1.3.5. Hệ thống điện . 10
    1.3.6. Thiết bị phụ 11
    Chương 2. Đặc điểm kết cấu hộp số xe Matiz 12
    2.1. Khái quát chung về hộp số . 12
    2.1.1. Công dụng hộp số 12
    2.1.2. Phân loại 13
    2.1.3. Yêu cầu đối với hộp số . 15 .
    2.2. Phân tích kết cấu hộp số xe Matiz 15
    2.2.1. Đặc điểm cấu tạo 15
    2.2.2. Nguyên lý hoạt động của hộp số 2 trục trên xe Matiz 17
    2.2.3. Cơ cấu đồng tốc 20 .
    2.3. Cơ cấu dẫn động hộp số . 24
    2.3.1. Các chi tiết dẫn động hộp số 24
    2.3.2. Cơ cấu định vị khóa hãm và tránh gài hai số đồng thời 25
    2.3.3. Cơ cấu chống gài nhầm số lùi . 26 .
    Chương 3. Tính toán kiểm nghiệm cơ hộp số xe Matiz 26
    3.1 Các thông số ban đầu 26
    3.1.1. Kiểm nghiệm bánh răng bị động số 1 về độ bền uốn . 26
    3.1.2. Kiểm nghiệm bánh răng bị động số 1 về độ bền tiếp xúc 28
    3.2. Tính toán kiểm bền trục chính của hộp số 29
    3.2.1. Tải trọng tác dụng lên trục 29
    3.2.2. Kiểm tra độ cứng của trục . 32
    3.2.3. Tính toán kiểm nghiệm hệ số an toàn của trục . 34
    3.2.4. Kiểm nghiệm góc xoắn của trục 36
    Kết luận 38
    Tài liệu tham khảo . 39
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...